.

Nga kêu gọi Mỹ ngăn ngừa đổ máu tại Ukraine

.

ĐNĐT - Ngày 14-4, Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã thúc giục Tổng thống Mỹ, Barack Obama hãy dùng ảnh hưởng của Nhà Trắng lên chính phủ Ukraine để ngăn ngừa đổ máu xảy ra thêm tại nước này.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin. Ảnh: AFP
Tổng thống Nga, Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Tổng thống Barack Obama đã gọi điện cho Tổng thống Putin vào chiều 14-4 theo giờ miền đông Mỹ để thảo luận diễn biến đang leo thang tại miền đông Ukraine.

Theo một tuyên bố từ Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm nói trên, Tổng thống Putin đã bác bỏ các báo cáo gần đây, chỉ đích danh Nga đứng đằng sau các cuộc biểu tình căng thẳng đang bộc phát tại miền đông Ukraine, nơi những người ủng hộ Nga đang ngang nhiên chiếm giữ các tòa nhà chính quyền địa phương và các trụ sở cảnh sát.

Theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin, ông Putin lưu ý ông Obama rằng, những suy đoán đó đã dựa trên các thông tin sai lệch. Ông Putin nhấn mạnh, các cuộc biểu tình tại một số khu vực đông nam Ukraine là kết quả của “sự thiếu thiện chí và kém cỏi của chính quyền Kiev trên phương diện lợi ích của cộng đồng Nga và nói tiếng Nga”.

Cũng trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Putin đã kêu gọi Tổng thống Obama hãy dùng mọi khả năng để “ngăn ngừa việc sử dụng vũ lực và đổ máu”; đồng thời, bác bỏ việc liên đới của chính phủ Nga trong các cuộc bạo loạn gần đây tại đông Ukraine.

Đại diện của Nga, Mỹ và Ukraine sẽ gặp gỡ những người đồng cấp EU vào ngày 17-4 tại Geneva để thảo luận tình hình Ukraine và các bước đi sắp tới. Tuy nhiên, ông Obama và ông Putin đều đồng ý rằng, sự hợp tác ngoại giao phải đi trước cuộc họp này.

Theo đó, ông Putin nói rằng, trước hết Ukraine nên bắt đầu tập trung vào một bản hiến pháp mới vốn “bao hàm toàn bộ các lực lượng chính trị trong nước, tạo ra một nhà nước liên bang và đảm bảo tình trạng không liên kết của Ukraine.

Nhà Trắng thừa nhận Giám đốc CIA bí mật tới Ukraine

Hãng AFP dẫn lời Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney xác nhận rằng Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (CIA) John Brennan đã tới thăm Kiev hồi cuối tuần trước trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine đang tăng cao sau khi chính quyền Kiev tuyên bố sẽ mở chiến dịch quân sự "chống khủng bố".

Phát biểu trước các phóng viên, ông Carney nói chuyến đi của ông Brennan “một phần của chuyến công du thường lệ tới châu Âu, bất kỳ cáo buộc nào khác với điều này từ phía Nga đều là ‘vô lý.”

Trước đó, Nga đã yêu cầu Mỹ giải thích chuyến thăm bất thường của ông Brennan sau khi các phương tiện truyền thông ở Moskva dẫn nguồn tin cho hay Giám đốc CIA đã tới Kiev.

Nga cũng nhiều lần cáo buộc các đặc vụ CIA đứng sau các cuộc biểu tình đẫm máu tại Kiev lật đổ chế độ của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Vietnam+

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.