.

Iran lo ngại số phận nhà máy điện hạt nhân

.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Ali Akbar Salehi, ngày 14-4 bày tỏ quan ngại về số phận của nhà máy điện nguyên tử duy nhất của đất nước này, trong lúc Tehran sắp đối thoại với phương Tây về một thỏa thuận cuối cùng để cắt giảm chương trình hạt nhân vốn gây nhiều tranh cãi.

Iran cho rằng, nhà máy điện hạt nhân Bushehr là biểu tượng cho chương trình hạt nhân hòa bình của nước này. 	                    		Ảnh: KyivPost
Iran cho rằng, nhà máy điện hạt nhân Bushehr là biểu tượng cho chương trình hạt nhân hòa bình của nước này. Ảnh: KyivPost

Báo chí Iran dẫn lời ông Salehi nói rằng, quốc gia này cần thêm 30.000 máy ly tâm để làm giàu uranium và sản xuất đủ nhiên liệu hạt nhân để vận hành nhà máy Bushehr trong một năm.

Đàm phán giữa Iran với phương Tây nhằm giảm số lượng máy ly tâm mà Tehran đang vận hành, cũng là giải pháp để loại bỏ những quan ngại rằng, quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này có thể dùng khả năng làm giàu uranium để tạo vũ khí hạt nhân. Trong lúc đó, Iran vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm mục đích duy nhất là hòa bình, như phát điện và góp phần điều trị bệnh ung thư.

Theo ông Salehi, Iran cần 50.000 máy ly tâm mới đủ để tạo nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy Bushehr trong một năm. Hiện tại nhà máy này có 20.000 máy ly tâm, nhưng chỉ khoảng 9.000 máy tham gia làm giàu uranium.

AP cho biết, đàm phán giữa Iran với các cường quốc sẽ diễn ra vào ngày 13-5 tới và tương lai của chương trình làm giàu uranium vẫn là vấn đề “nóng” nhất. Trước đó, tháng 11 năm ngoái, Iran và phương Tây đã đạt được thỏa thuận để tháo gỡ các biện pháp cấm vận cho Tehran. Tuy nhiên, nhiều vấn đề vẫn chưa được hai bên thống nhất.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.