.

Chuyển nhượng dự án bất động sản

.

Năm 2015 diễn ra nhiều sự kiện ở thành phố như kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng; Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế và khánh thành một số công trình xây dựng trọng điểm sẽ tạo ra cơ hội cho chủ dự án bất động sản (BĐS) bán hàng. Các nhà đầu tư BĐS đang nắm trong tay cơ hội lớn nhưng thực lực triển khai dự án còn hạn chế nên thị trường vẫn chờ sự khác biệt qua chuyển nhượng các dự án.

Nhà đầu tư cung cấp BĐS cả nhà và đất ở sẽ là xu hướng qua chuyển nhượng dự án ở Đà Nẵng ngay trong năm 2015. Trong ảnh: Nhà và đất ở do Tập đoàn FPT đầu tư và chào bán tại Khu đô thị FPT Đà Nẵng.
Nhà đầu tư cung cấp BĐS cả nhà và đất ở sẽ là xu hướng qua chuyển nhượng dự án ở Đà Nẵng ngay trong năm 2015. Trong ảnh: Nhà và đất ở do Tập đoàn FPT đầu tư và chào bán tại Khu đô thị FPT Đà Nẵng.

Sức ỳ còn lớn

Nhìn lại thị trường BĐS Đà Nẵng năm 2014 cho thấy các chủ dự án đang co cụm trong việc đầu tư do sức mua giảm, năng lực tài chính để đầu tư dự án còn hạn chế. Thị trường vẫn dành cho các dự án đất nền giá rẻ để đáp ứng cho nhu cầu mua đất ở của người dân thành phố và tỉnh lân cận.

Một vài doanh nghiệp (DN) BĐS của thành phố vươn lên dẫn dắt thị trường và đã thực sự thành công với các dự án đất nền. Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng-Miền Trung là DN chiếm được sự tin tưởng của khách hàng ở dự án đất nền khi DN này triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị ở dự án Khu đô thị Phước Lý.

Ở khu vực phía đông nam thành phố thuộc các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, một số DN đưa sản phẩm đất nền ra thị trường và thu hút được khách hàng với giá hợp lý đi cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà; hỗ trợ vay vốn ngân hàng; tặng gói giá trị gia tăng về thiết kế nhà ở…

Năm 2014, thị trường đất nền ở thành phố đã được chào bán thành công trên 1.000 nền chủ yếu ở dự án Khu đô thị Phước Lý, Hòa Xuân và dự án khu dân cư phía bắc ngã ba Hòa Cầm.

Đất nền tái định cơ (TĐC) ít có sự thu hút do tác động của Luật Đất đai khi lập các thủ tục chuyển quyền sử dụng. Người mua lại các hồ sơ, thủ tục để chuyển quyền cũng như thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Điều này trái ngược với những thuận lợi khi khách hàng tiếp cận với các dự án đất nền do DN đầu tư.
Thị trường căn hộ, biệt thự, chung cư khá yên ắng sau khi có vài dao động nhẹ ở quý 3-2014.

Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam tại Đà Nẵng nhận định: “Tình hình kinh tế ổn định gần đây với việc nới lỏng tín dụng cho vay mua nhà nói chung và tiềm năng của thị trường căn hộ ở tại Đà Nẵng có yếu tố khuyến khích tâm lý, tạo sự quan tâm cho khách hàng về thị trường BĐS. Chuyển động của thị trường là các giao dịch ở căn hộ có mức giá trung bình”.

Ở góc độ nhà phân phối BĐS, ông Nguyễn Quang Tâm, Giám đốc Trung tâm bất động sản Đại Long cho biết ở thời điểm cuối năm 2014 có một nguồn cung đất nền, nhà phố được giải chấp từ nhiều ngân hàng đưa ra phát mãi nhưng vẫn ít thu hút người mua.

Nguyên nhân do có sự chênh lệch thời gian giữa Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán nên chưa thu hút lượng kiều hối của Việt kiều về thăm quê, đón Tết chuyển vào đầu tư BĐS. Ông Tâm và nhiều chủ dự án thừa nhận, phát triển thị trường BĐS cần có sự kiên nhẫn và điều kiện tiên quyết vẫn là phải chờ để nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ trở lại.

 “Nóng” chuyển nhượng dự án và làm mới sản phẩm BĐS

Tuy nhiên, với những nhà đầu tư dự án thì thị trường BĐS ở Đà Nẵng có những tín hiệu tích cực, đó là tiềm năng tái khôi phục dự án qua chuyển nhượng và cơ cấu lại nguồn cung sản phẩm. Năm 2015 diễn ra nhiều sự kiện ở thành phố với dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng; Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế và khánh thành một số công trình xây dựng trọng điểm sẽ tạo ra cơ hội cho chủ dự án bất động sản (BĐS) bán hàng.

Mục tiêu của các nhà đầu tư BĐS trong năm 2015 là tận dụng các sự kiện lễ hội trong năm để giới thiệu dự án và lấy lại niềm tin của thị trường qua sự quan tâm của khách hàng về thị trường BĐS. Trong thời gian này diễn ra các cuộc hội thảo, triển lãm BĐS, công bố chuyển nhượng dự án. Một số nhà đầu tư chưa vững chắc về nguồn lực tài chính vẫn sẽ bám thị trường theo phương thức mùa vụ và chờ đợi thị trường khôi phục trở lại.

Ngoài thu hút sự quan tâm của khách hàng về thị trường BĐS thì xuất hiện nhiều khả năng diễn ra các hoạt động mua bán lại các dự án BĐS từ các nhà đầu tư. Công ty CP Đầu tư nhà quốc gia N.H.O có được sự chuyển nhượng dự án tại khu vực cầu Tiên Sơn để đầu tư dự án căn hộ chung cư.

Theo tiết lộ của vài nhà đầu tư BĐS, năm 2015, ở một vài dự án cũng có sự thay đổi chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản là đem lại sự tin cậy, bởi Đà Nẵng có sự duy trì hợp tác với chính quyền và DN Nhật.

Ở góc độ khác, sự thúc giục về tiến độ triển khai các dự án BĐS từ phía chính quyền thành phố cũng làm gia tăng sự thay đổi chủ dự án. Sự thay đổi này sẽ làm cho tình hình đầu tư phát triển ở Đà Nẵng tốt lên và thay đổi lại quy hoạch, thiết kế kiến trúc đô thị, cơ cấu lại nguồn nhà ở và đất ở.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.