Hy vọng mùa hoa Tết bội thu

.

ĐNO - Ngày 14-2, tại các chợ hoa Tết, không khí mua sắm vô cùng rộn ràng với trăm hoa khoe sắc. Những chậu hoa được người dân ngược xuôi chở về nhà mang lại niềm hy vọng một mùa bội thu cho người chăm bẵm.

Với thời tiết đẹp kéo dài suốt hơn 1 tuần qua, nhiều nhà vườn tại các chợ hoa tết bày tỏ niềm tin một năm mua bán bội thu hơn hẳn năm ngoái.
Nhiều nhà vườn tại các chợ hoa Tết bày tỏ niềm tin một năm mua bán bội thu hơn năm ngoái

Từ 21 tháng Chạp, gia đình anh Nguyễn Hữu (ở Hội An, Quảng Nam) đã vận chuyển 100 chậu quất ra sắp xếp ở khu vực đã đấu thầu được tại Quảng trường 29-3. Khi chúng tôi tới, anh Hữu đang tiếp tục vận chuyển thêm gần 20 chậu quất từ Hội An ra. 

Anh Hữu phấn khởi bảo, năm nay quất ở Hội An được mùa, mọng trái, lá xanh mướt nhưng giá không tăng nhiều so với năm ngoái, dao động từ 1,5 đến 5 triệu đồng/chậu. Thời tiết đẹp kéo dài hơn 1 tuần qua giúp cho việc mua bán của gia đình anh thuận lợi. Những chuyến hàng chở ra Huế, Quảng Trị cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Với lượng tiêu thụ như những ngày qua, gia đình anh Hữu tin tưởng Tết này sẽ “ăn nên làm ra”, bù lại cho công sức chăm bẵm suốt cả năm. Để giữ “phong độ” cho những chậu quất, 4 người trong gia đình anh Hữu thay phiên nhau tưới nước và chăm sóc cây.

“Thời điểm 1 tuần trước Tết, lượng khách mua rất đông, chủ yếu mua quất loại lớn. Vào tối 30 thì chỉ còn lại các chậu loại nhỏ với giá tầm từ 1,5 triệu trở xuống”, anh Hữu cho biết.

Từ Quảng Nam, gia đình anh Nguyễn Hữu Tam (chủ vườn mai cổ Nguyễn Hữu Tam) vận chuyển gần 200 gốc mai lớn, nhỏ các loại ra trưng bày ở 3 lô đất thuộc khu vực Quảng trường 29-3 mà anh đã đấu giá trúng trước đó.

Anh Tam cho biết, đến ngày 14-2, anh đã bán được hàng trăm chậu mai đủ kích cỡ lớn nhỏ với giá từ 1 đến 50 triệu đồng.

Không chỉ người bán mà cả người mua cũng hài lòng khi chất lượng hoa, cây cảnh năm nay phong phú và đẹp hơn hẳn năm 2016 do thời tiết đẹp, kỹ thuật chăm trồng của các nhà vườn ngày càng được nâng cao.

Ngoài hoa mai, đào và quất, hoa lan các loại tiếp tục là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng. Tại quầy bán hoa lan của anh Lê Ngọc Sa (quận Liên Chiểu) hàng chục bình lan đủ mọi kích cỡ, kiểu dáng và màu sắc nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng. Giá bán tại quầy hàng của anh Sa dao động từ 1 triệu đến 7,8 triệu đồng/bình.

Càng cận Tết, không khí mua bán tại chợ hoa Phạm Phú Thứ càng tấp nập, nhiều người dân đổ xô đi mua hoa tạo nên khung cảnh nhộn nhịp của phiên chợ cuối năm.

Nhiều người dân chạy xe máy trực tiếp vào mua hoa tại chợ cũng khiến giao thông tại đường Phạm Phú Thứ bị tắc nghẽn. Các phương tiện lưu thông từ đường Bạch Đằng và đường Trần Phú về Phạm Phú Thứ gặp khó khăn do lượng người đi mua hoa quá đông.

Những loại hoa được mua nhiều nhất tại chợ hoa Phạm Phú Thứ là cúc, ly, huệ, lay ơn, cẩm chướng,… Đây là những loại hoa được người dân dùng nhiều vào việc cúng kiếng và trang trí nhà cửa trong ngày Tết nên bán rất chạy.
Người dân đổ xô đi mua hoa để kịp thời có hoa chưng Tết và phục vụ cúng kiếng.

Những loại hoa được mua nhiều nhất là cúc, ly, huệ, lay ơn, cẩm chướng,… Đây là những loại hoa được người dân dùng nhiều vào việc cúng kiếng và trang trí nhà cửa trong ngày Tết nên bán rất chạy.

Bên cạnh đó, dịp cận Tết năm nay trùng với ngày Lễ Tình nhân 14-2 (Valentine) nên một số loại hoa, đặc biệt là hoa hồng được nhiều khách hàng lựa chọn để trao tặng trong dịp lễ này.   

Hoa lá khoe sắc trong không khí náo nhiệt của chợ hoa cuối năm.
Hoa lá khoe sắc trong không khí náo nhiệt của chợ hoa cuối năm.

Được biết, hoa hồng Đà Lạt bán theo bó khoảng 50 bông có giá từ 200.000-250.000 đồng/bó, hoa hồng Hà Nội có giá từ 80.000-90.000 đồng/bó. Giá cả các loại hoa khác dao động trong khoảng 50.000 đồng cho đến vài trăm nghìn tùy theo chủng loại và hình thức (dạng bó hoặc dạng nhành hoa đơn).

Chị Nguyễn Đức Thảo Vy (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) - một người mua hoa tại chợ hoa Phạm Phú Thứ cho biết: “Cuối năm, ai cũng bận rộn nên phải tranh thủ đi mua hoa sớm trước ngày 30 Tết. Bên cạnh đó, hoa dùng để cúng kiếng hay hoa dùng để chưng Tết thì mua cùng một lần cho tiện. Mua sớm thì sợ hoa héo nên phải mua đúng ngày 29 Âm lịch để kịp cho lễ cúng rước ông bà cuối năm”.

 Bài và ảnh: MẪU ĐƠN - ĐOÀN LÊ

;
.
.
.
.
.
.