Kiểm soát chặt hàng giả, hàng nhái

.

Nhằm bình ổn thị trường, giúp người dân mua sắm Tết an toàn và tiết kiệm, từ cuối tháng 12-2017, các ngành chức năng, trong đó chủ công là lực lượng quản lý thị trường (QLTT), tích cực triển khai nhiều giải pháp chống các hành vi vi phạm trong kinh doanh.

Theo đó, trong đợt cao điểm, Chi cục QLTT đã xử lý 1.269 vụ việc vi phạm về kinh doanh hàng lậu, hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)… với tổng số tiền phạt hơn 3,6 tỷ đồng. Các vi phạm tập trung vào những mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết như bánh kẹo, rượu ngoại, bia, thuốc lá, nước ngọt…

Qua hơn 1 tháng cao điểm triển khai công tác chống hàng giả, hàng nhái đã phát hiện và xử phạt hơn 1.000 vụ việc vi phạm (ảnh mang tính minh họa).
Qua hơn 1 tháng cao điểm triển khai công tác chống hàng giả, hàng nhái đã phát hiện và xử phạt hơn 1.000 vụ việc vi phạm (ảnh mang tính minh họa).

Đánh giá về tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng nhái dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT thành phố Đà Nẵng cho biết: “Các đối tượng hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, không theo quy luật nào và thường tận dụng mọi kẽ hở về không gian, thời gian; thậm chí theo dõi chặt chẽ, nắm bắt quy luật hoạt động của các lực lượng kiểm soát thị trường tại địa phương để vận chuyển, kinh doanh hàng hóa vi phạm.

Một phần nguyên nhân do sự tiếp tay một bộ phận cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận cố tình kinh doanh các mặt hàng lậu, hàng cấm và trái phép. Ngoài ra, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý ưa thích hàng ngoại, dù hàng có thể kém chất lượng, giá rẻ”.

Đối với mặt hàng pháo nổ, hiện trên địa bàn chưa phát hiện vụ vận chuyển, mua bán nào. Riêng với mặt hàng rượu ngoại, việc kiểm soát thị trường phụ thuộc khá nhiều vào sự hợp tác của các hãng rượu nước ngoài. Hiện mới chỉ có một hãng phối hợp với lực lượng QLTT để kiểm soát chất lượng rượu nhập bán trên địa bàn thành phố. Một số thủ đoạn cũ như khoan đáy chai để trộn rượu giả với rượu đã bị chính quyền “bắt bài”, song hiện nổi lên thủ đoạn mới là làm giả ở nước ngoài, sau đó nhập về nước theo hình thức hàng xách tay.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, dịp Tết Nguyên đán năm nay, công tác QLTT được tiến hành kỹ lưỡng hơn năm ngoái nhờ có thời gian chuẩn bị và lên kế hoạch tương đối dài. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng nhái tại Đà Nẵng vẫn còn nhiều phức tạp.

Hàng hóa được đưa từ các tỉnh biên giới phía bắc và phía nam về Đà Nẵng qua nhiều luồng, chủ yếu nằm trong ngạch buôn bán nhỏ lẻ rồi thâm nhập vào một số chợ truyền thống. Trong đó, quần áo là mặt hàng thường bị làm giả, làm nhái nhất hiện nay; hàng thực phẩm, trái cây đã được kiểm soát cơ bản. Xu hướng người dân mua sắm Tết tại các chuỗi siêu thị cũng phần nào giúp giảm thiểu tình trạng người tiêu dùng mua phải hàng hóa nhập nhằng nguồn gốc, xuất xứ.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, siêu thị lớn trên địa bàn thành phố cũng chủ động kiểm tra, kiểm soát nguồn hàng đầu vào. Bà Nguyễn Thanh Thảo, Phó Giám đốc Siêu thị Intimex cho hay: “Đơn vị kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu lựa chọn đối tác.

Chúng tôi chỉ tin dùng những nhà phân phối uy tín, có thương hiệu được đăng ký đúng yêu cầu của pháp luật. Đồng thời, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đem hàng lên kệ”. Ghi nhận cho thấy, năm nay, ngoài các sản phẩm bánh kẹo của các nhà sản xuất lớn trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Lubico…, nhiều dòng bánh kẹo nổi tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Pháp, Mỹ… được khách hàng ưa chuộng.

Để giúp người tiêu dùng nhận diện hàng hóa chất lượng, Chi cục QLTT đã phối hợp với Công ty Quản lý hội chợ-triển lãm và các chợ Đà Nẵng tổ chức gian hàng trưng bày “hàng thật - hàng giả” tại Hội chợ hàng Việt.

Ban quản lý các chợ trên địa bàn cũng tổ chức tuyên truyền và thực hiện phát tờ rơi khuyến cáo đến các tổ chức, cá nhân không kinh doanh, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng hóa không có nhãn theo quy định. Bước vào cao điểm mua sắm Tết, để bảo đảm an toàn cho sức khỏe khi sử dụng các loại thực phẩm thiết yếu, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân thận trọng khi mua hàng hóa không có nhãn mác, không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng…

Bài và ảnh: KHANG NINH - KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.