Chợ, siêu thị nhộn nhịp "mở hàng" đầu năm

.

ĐNO - Không khí phiên chợ "mở hàng" ngày đầu năm tại nhiều chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố hết sức nhộn nhịp, vui tươi, có ý nghĩa cầu may trong năm mới.

Không khí mua bán náo nhiệt tại siêu thị Big C trong buổi sáng ngày 18-2.
Không khí mua bán náo nhiệt tại siêu thị Big C trong buổi sáng ngày 18-2.

Từ sáng sớm ngày 18-2 (mồng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), nhiều chợ trên địa bàn thành phố như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ đầu mối Hòa Cường… đã họp chợ đầu xuân với những mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân.

Tại chợ đầu mối Hòa Cường (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), nhiều tiểu thương đã có mặt từ 5 giờ sáng để chuẩn bị hàng hóa. Các quầy hàng được bày biện đơn giản với vài rổ rau, chiếc bàn gỗ nhỏ, chiếc ghế đẩu, chiếc cân mini… Đến 6 giờ sáng, rất nhiều người dân đã có mặt tại chợ, hoạt động mua bán sôi nổi, vui vẻ đã tạo nên không khí nhộn nhịp của buổi chợ đầu năm.

Mồng 3 Tết là thời điểm các gia đình sửa soạn mâm cơm cúng tiễn ông bà tổ tiên, do đó những mặt hàng như thực phẩm tươi sống, trầu cau và hoa cúng được ưu tiên lựa chọn. 

“Những ngày Tết, gia đình tôi chủ yếu sử dụng thực phẩm đã trữ từ trước Tết như thịt muối, dưa món, đồ khô… Hôm nay, tôi đi chợ để mua thực phẩm tươi sống, cải thiện thêm cho bữa ăn ngày Tết và chuẩn bị mâm cơm cúng tiễn ông bà”, chị Lê Thị Thủy (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) cho biết.

“Đi chợ “mở hàng” đầu năm, mua được miếng thịt ngon hay bó rau sạch cũng là để lấy “hên”, mua cái may mắn về nhà. Gia đình cũng được ăn đồ tươi ngon sau những ngày phải ăn thịt nguội và đồ muối”, chị Phan Thị Minh Hồng (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) chia sẻ.

Thủy, hải sản được bán tại chợ đầu mối Hòa Cường trong buổi sáng ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất.
Thủy, hải sản được bán tại chợ đầu mối Hòa Cường trong buổi sáng ngày mồng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Không khí mua bán tại chợ Cồn sáng 18-2 cũng hết sức náo nhiệt. Nhiều tiểu thương mang hàng ra bán trực tiếp tại khu vực vỉa hè trước cổng chợ. Cụ bà Phạm Thị Lệ (quê ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) vừa chỉ tay vào gánh rau của mình vừa kể: “Rau này của gia đình tôi trồng, mang ra Đà Nẵng bán lấy may ngày đầu năm. Rau phải giữ cho tươi, cho ngon thì người ta mới mua nhiều, họ vui thì mình cũng vui”.

Các tiểu thương ở chợ Cồn cũng
Các tiểu thương ở chợ Cồn cũng "mở hàng" từ rất sớm.

Tại các chợ, hầu hết người bán và người mua đều cố gắng tránh những tranh cãi không đáng có để giữ không khí vui vẻ ngày đầu năm. Người bán hạn chế “nói thách” giá cả, người mua trở nên dễ tính, bớt mặc cả hơn. Mọi vấn đề trong chuyện bán mua đều được gác qua một bên để chào đón một năm mới an lành. Những buổi chợ diễn ra nhanh chóng, người bán và người mua lại về nhà đón xuân.

Không khí mua bán tại các siêu thị ngày đầu năm cũng sôi động không kém. Tại siêu thị Lotte Mart (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) và siêu thị Big C (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê), bên cạnh đối tượng khách hàng là người dân Đà Nẵng còn có rất nhiều khách du lịch người nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Thực phẩm tươi sống, rau củ, trái cây và bánh kẹo là những mặt hàng được quan tâm.

Anh Lee Dae-Hyun, khách du lịch người Hàn Quốc mua sắm tại siêu thị Big C cho biết: “Gia đình tôi đi du lịch đến Đà Nẵng từ tối ngày 17-2 và lưu trú tại đây 2 ngày, trong đó có đi dã ngoại. Thấy siêu thị mở cửa sớm nên cả nhà vào đây mua sắm một ít thực phẩm, rau củ cho chuyến dã ngoại và đặc sản địa phương để về làm quà”.

Khách mua sắm tại các siêu thị trong ngày đầu năm đa phần là khách du lịch nước ngoài.
Khách mua sắm tại các siêu thị trong ngày đầu năm đa phần là khách du lịch nước ngoài.

Theo ghi nhận của phóng viên, chưa xảy ra tình trạng thiếu hụt lượng hàng hóa tại các chợ và siêu thị trong sáng ngày mồng 3 Tết. Được biết, ngay từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Sở Công thương thành phố đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố chủ động nguồn hàng dự trữ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp trước, trong và sau Tết với tổng giá trị gần 830 tỷ đồng.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.