.

Vui, buồn hoa Tết

.

Tết Nguyên đán Ất Mùi qua đi cũng là lúc người trồng hoa ở Đà Nẵng đánh giá lại việc sản xuất, kinh doanh của mình.

Hoa ly ly của HTX SXKD hoa cây cảnh Vân Dương không bán được do nở muộn .
Hoa ly ly của HTX SXKD hoa cây cảnh Vân Dương không bán được do nở muộn .

Bên cạnh niềm vui của rất nhiều người khi hoa bán hết, được giá, thu nhập cao, thì không ít người buồn bã vì hoa nở không đúng dịp nên lâm vào cảnh thua lỗ nặng.

Người cười nụ

Cho dù các loại hoa, cây cảnh từ mọi miền đất nước tấp nập đổ về thành phố Đà Nẵng những ngày sát Tết, hoa cúc do người dân Đà Nẵng trồng vẫn chiếm ưu thế. Chính loài hoa này đã đem lại cho người trồng nguồn thu nhập cao. Gần như 100% hoa cúc chậu ở Đà Nẵng đều bán hết với giá khá cao.

Với hơn 700 chậu cúc pha lê, cúc đại đóa, loại có đường kính 0,5 - 1 mét, ông Nguyễn Trung, ở thôn Vân Dương 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang có nguồn thu 150 triệu đồng, trừ chi phí lãi hơn 100 triệu đồng. Nói về nghề trồng hoa Tết, ông Trung đúc kết: Chung quy lại trồng cúc chậu chắc ăn hơn cả.

Loài hoa này dễ trồng, hơn nữa, sử dụng bóng đèn để sưởi ấm, điều tiết được thời điểm trổ bông, hoa nở đúng dịp Tết đến xuân về, không sợ ế. Đây cũng là loại hoa bán chạy nhất. Chậu đường kính 1 mét có giá 3,2 triệu đồng/cặp giao tận nhà. Năm nay, cúc rất đẹp, bán được giá. Đa số hộ trồng hoa ở Vân Dương đều bán sỉ cho bạn hàng từ Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Những người trồng số lượng lớn như các ông Lê Văn Vinh, Lê Văn Thắng, Lê Đức Quang... đều thu trên trăm triệu đồng.

Lần đầu tiên triển khai trồng hoa, cây cảnh Tết, anh Võ Đình Tuấn, ở thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên có trong tay khoảng 60 triệu đồng sau khi bán hết 400 chậu cúc loại nhỏ, 40 chậu vạn thọ và gần 20 cây ổi. Là công nhân Công ty CP Thép Dana-Ý, trồng hoa chỉ là nghề tay trái, thế nhưng anh có nguồn thu vượt trội từ hoạt động kinh tế mới mẻ này. “Không ngờ vạn thọ và ổi giá cao như vậy. 20 cặp vạn thọ loại đường kính gần nửa mét, bán hết trong ngày đầu tiên đưa ra chợ với giá 400.000 - 500.000 đồng/cặp. Ổi giống Đà Lạt, trồng 6-7 tháng, cây ra cỡ 8 - 10 quả bán ra 1,4 - 1,5 triệu đồng/chậu”, anh Tuấn chia sẻ.

Vụ hoa Tết năm nay, anh Nguyễn Xuân Hùng, ở thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu cũng “hốt bạc” từ phong lan Mokara. Không bán cành như bấy lâu, dịp Tết này anh cắt cả cây đã đơm bông trồng vào chậu sứ giao cho khách hàng, với giá 2 triệu đồng/chậu 6 cây. Chẳng cần đưa ra chợ, khách hàng đặt mua và đến tận vườn chở. Với hơn 20 chậu đã giao cho khách hàng và hàng trăm bông cắt lẻ, chủ vườn Mokara này cũng có trong tay khoảng 50 triệu đồng.

Kẻ khóc thầm

Trước Tết ít ngày, HTX SXKD hoa cây cảnh Vân Dương (HTX) chở xuống chợ hoa sát Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu gần 1.000 chậu ly ly, trong số 1.700 chậu đã trồng. Thế nhưng, đến sáng 29 Tết vẫn không bán được chậu nào do hoa không chịu nở đúng dịp Tết. Bất đắc dĩ, HTX phải thuê người bốc lên xe chở về. Những ngày sau Tết, cán bộ, xã viên HTX chấp nhận cắt cành bán với giá bèo, gỡ gạc chút đỉnh. Tính ra, vụ hoa Tết năm nay, HTX và bà con ở Vân Dương lỗ hàng trăm triệu đồng vì hoa ly ly.

Ông Lê Văn Vinh, Phó Giám đốc HTX, cho biết trồng hoa Tết, điều quan trọng nhất là nở đúng dịp. Năm nay, do xuống giống khá muộn nên hoa nở chậm so với Tết hơn 1 tuần. Điều này đồng nghĩa với thua lỗ nặng. Riêng vốn đầu tư cho giống gần 100 triệu đồng. Nở đúng dịp Tết, mỗi chậu 3 cây có giá 250.000 đồng, trong khi sau Tết mỗi chậu như vậy bán đổ bán tháo với giá 30.000 - 40.000 đồng.

Không chỉ HTX thua lỗ nặng vì hoa ly ly mà hàng trăm hộ trồng loại hoa này ở Đà Nẵng đều chịu chung cảnh ngộ. Không ít người tối 30 Tết đành chấp nhận bán với giá 50.000-70.000 đồng/chậu 3 cây, bởi theo họ không bán cũng chỉ vất bỏ. Sau Tết cả tuần, đến vùng trồng hoa của Chi hội Nông dân phường Hòa Cường Nam (quận  Hải Châu) vẫn thấy khá nhiều chậu ly ly đang kỳ đơm nụ, chưa chịu nở.

Hoa Tết không chỉ đẹp, hấp dẫn, mới lạ mà yếu tố quan trọng nhất là nở đúng dịp Tết đến xuân về. Với người trồng hoa Đà Nẵng, vụ hoa Tết năm nay buồn vui lẫn lộn. Đây cũng là bài học cho những năm sau. Bên cạnh việc chọn loại hoa phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng, thì việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc là vô cùng cần thiết. Để có vụ hoa Tết trúng đậm, người trồng hoa phải đồng thời vận dụng nhiều yếu tố và không thể xem nhẹ nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng...

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.