.

Quyết liệt thu nợ đọng thuế

.

Năm 2014, mặc dù tình hình thu ngân sách thành phố đạt kết quả khả quan (vượt 8,1% dự toán giao) nhưng số nợ đọng thuế vẫn ở mức cao với 737,2 tỷ đồng, xấp xỉ 10% trong tổng thu ngân sách thành phố.

Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế nhưng phải bảo đảm điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm nuôi dưỡng nguồn thu. (Ảnh mang tính minh họa)
Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế nhưng phải bảo đảm điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm nuôi dưỡng nguồn thu. (Ảnh mang tính minh họa)

Để nợ đọng thuế năm 2015 chiếm không quá 5% theo dự toán giao, ngành thuế triển khai quyết liệt nhiều giải pháp ngay từ đầu năm.

Nhiều địa phương tăng nợ đọng

Theo báo cáo của Cục Thuế thành phố, tính đến 31-12-2014, tổng nợ thuế toàn ngành là 737,2 tỷ đồng, tăng 14,9 tỷ đồng so với thời điểm cùng kỳ năm 2013; trong đó, nợ khó thu là 204,3 tỷ đồng, tăng 58,1 tỷ đồng so với năm 2013; nợ có khả năng thu là 519,76 tỷ đồng. Tất cả các Chi cục Thuế đều không đạt chỉ tiêu nợ thuế do Tổng cục Thuế giao (không vượt quá 5%), trừ cơ quan Cục Thuế đạt tỷ lệ nợ 4,4%. Trong đó, nhiều đơn vị tăng nợ như Liên Chiểu, Hòa Vang. Riêng quận Cẩm Lệ, mặc dù vượt thu ngân sách năm 2014, nhưng số nợ đọng tăng lên 17,4 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân nợ đọng thuế vẫn ở mức cao, lãnh đạo các quận, địa phương cho rằng, ngoài yếu tố khách quan do tình hình kinh tế còn khó khăn thì các biện pháp thu hồi, xử lý nợ vẫn chưa hiệu quả, mới dừng lại ở mức răn đe, Luật Doanh nghiệp còn nhiều khe hở để người nộp thuế lợi dụng… Ông Ngô Tấn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Liên Chiểu cho biết, nợ đọng của địa phương chuyển sang 1-1-2015 là 67,8 tỷ đồng (chiếm 28,6% tổng thu ngân sách toàn quận năm 2014); trong đó, có khả năng thu chỉ khoảng 15,7 tỷ đồng. Những đơn vị nợ lớn và không thu được như Công ty Kiến trúc xây dựng Bách Khoa (nợ đến 11 tỷ đồng)…  

Lãnh đạo chính quyền cũng như cơ quan thuế ở quận, huyện chia sẻ, công tác thu nợ đọng thuế hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không làm quyết liệt thì ảnh hưởng đến nguồn thu, chi ngân sách Nhà nước; nhưng làm rốt ráo thì doanh nghiệp cũng phản ứng, dọa chuyển sang địa phương khác.  

Quyết liệt thu nợ trong năm 2015

Là một trong những đơn vị làm tốt công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong năm 2014 (vượt 9% so với dự toán giao), bài học kinh nghiệm được quận Thanh Khê rút ra là thành lập tổ xử lý nợ đọng cấp quận do một Phó Chủ tịch UBND quận làm tổ trưởng (trước đây vị trí này do cán bộ thuế phụ trách), qua đó góp phần tăng cường “sức mạnh” cũng như sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo quận đối với việc xử lý nợ thuế. Đồng thời, quận tổ chức khai thác tốt các nguồn thu khó trong lĩnh vực xây dựng, vận tải, khám chữa bệnh tư nhân… (năm 2014, thu được 4,1 tỷ đồng từ nguồn này).

Riêng với số nợ khó thu, thay vì để mất luôn thì địa phương lại chuyển hồ sơ qua Công an quận (là thành viên tổ xử lý nợ đọng) nhằm điều tra; qua đó, đã tìm ra và xử phạt được 41 doanh nghiệp nợ thuế bỏ trốn, thu về cho ngân sách địa phương 1,1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết: “Nhờ thu ngân sách đạt kết quả cao nên năm nay, quận đã chăm lo đầy đủ hơn đời sống cán bộ, công chức, viên chức cũng như các hộ gia đình chính sách, khó khăn trên địa bàn. Năm 2015 này, chúng tôi phấn đấu thu ngân sách tăng 8,5% so với dự toán giao trong năm 2014”.

Để giải quyết tình trạng nợ đọng thuế còn khá cao như hiện nay, theo ông Ngô Tấn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Liên Chiểu, năm 2015 này, đối với những doanh nghiệp vẫn có khả năng trả nợ thuế thì tạo điều kiện để doanh nghiệp tự làm bản cam kết phân kỳ nộp thuế.

“Giải pháp này không chỉ giúp cơ quan thuế thu được nguồn nợ đọng của doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh; qua đó, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu cho địa phương. Mình làm căng quá, doanh nghiệp “chết” thì địa phương cũng thiệt”, ông Nhĩ nói.

Theo ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế thành phố, nợ đọng thuế ảnh hưởng lớn đến công tác thu NSNN của thành phố. Trong năm 2015, ngành thuế sẽ triển khai quyết liệt hơn việc khảo sát, phân tích kỹ tình hình nợ thuế ở các đơn vị, đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương nhằm tìm giải pháp xử lý linh hoạt, hiệu quả.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước do HĐND thành phố giao là 9.411 tỷ đồng (nếu loại trừ tiền sử dụng đất thì tăng 8,5% so với thực hiện năm 2014). Đặc biệt, giảm số nợ đọng thuế không vượt quá 5%. “Đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng đơn vị quyết tâm thực hiện tốt”, ông Miên nói.

Tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2014, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho rằng 737,2 tỷ đồng nợ đọng là con số khá cao, các ngành chức năng, nhất là cơ quan Thuế cần quyết liệt giảm nợ trong năm 2015. Với mức dự toán Trung ương giao (nợ đọng không quá 5% tổng thu ngân sách) là khó nhưng phải làm tốt. Phấn đấu đến cuối năm 2015, Đà Nẵng có thể lọt vào Câu lạc bộ 10.000 tỷ thu ngân sách Nhà nước.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.