.

Chấm dứt chèo kéo khách

.

Xác định tình trạng bán hàng rong, chèo kéo và ăn xin biến tướng là nguyên nhân “giết mòn” ngành du lịch, quận Sơn Trà - nơi hằng năm có hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng - đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm từng bước xóa bỏ cách làm ăn chụp giật, góp phần nâng cao danh tiếng và sự phát triển du lịch của thành phố.

Du khách tham quan cây đa di sản Sơn Trà. Ảnh: TRỌNG HUY
Du khách tham quan cây đa di sản Sơn Trà. Ảnh: TRỌNG HUY

Ngày 19-1-2015, UBND quận Sơn Trà tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” tại Công viên Biển Đông. Đây cũng là dịp quận thành lập Tổ chống chèo kéo, buôn bán hàng rong và ăn xin biến tướng (gọi tắt là tổ).

Theo đó, các thành viên của tổ chia nhau trực suốt 24 giờ/ngày và tất cả các ngày trong tuần xung quanh các tuyến đường trọng điểm như Phạm Văn Đồng, Hồ Nghinh, Võ Nguyên Giáp và các bãi tắm của quận. Khi có trường hợp vi phạm, tổ sẽ lập biên bản, giữ tang vật và mời đối tượng về UBND quận xử lý.

Theo ông Nguyễn Qua, tổ trưởng, có đến 80% lực lượng bán hàng rong, ăn xin biến tướng là người nghèo đến từ các địa phương khác; rất khó thuyết phục bởi họ mang nặng tâm lý tiểu nông, không gắn bó với mảnh đất mình đang sinh sống nên luôn vì cái được trước mắt cho bản thân mà quên đi lợi ích lâu dài cho thành phố.

Với những thành viên của tổ thì việc trực liên tục 24/24 giờ trên các tuyến đường trọng điểm của quận, giữa tiết trời oi nóng không đáng sợ bằng việc “giáp mặt” với những người bán sầu riêng dạo. Khi nhìn thấy bóng áo của lực lượng chức năng, người bán sẵn sàng tự vệ hay thậm chí hành hung người làm nhiệm vụ bằng những con dao bén ngót, sáng loáng dùng để tách sầu riêng.

Khi một người bán bị thu giữ xe, lập tức, những người bán xung quanh sẽ quây lại tấn công hội đồng thành viên của tổ. Vì lý do này, tổ chống chèo kéo, buôn bán hàng rong và ăn xin biến tướng thường xuyên phải nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát trật tự, cơ động của quận trong quá trình làm nhiệm vụ.

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, việc ngăn chặn tình trạng bán hàng rong, chèo kéo và ăn xin biến tướng ở quận Sơn Trà sẽ không thực hiện theo từng đợt ra quân như trước đây. Tình trạng nhân viên môi trường, lực lượng trật tự đô thị, Công an phường dọn dẹp nơi này nhưng người dân lại bày bán, chèo kéo nơi khác, vòng “quay đuổi, tạm giữ, tịch thu” không đủ để giải quyết dứt điểm nếu chỉ thực hiện vài lần vào thời điểm cố định trong năm.

Xuất phát từ thực tế này mà tổ ra đời và phải làm việc bền bỉ, kiên trì, gắn với trách nhiệm suốt 24/24 giờ , không có ngày nghỉ. Dù chỉ mới đi vào hoạt động hơn một tháng nhưng dọc tuyến đường biển, đặc biệt tại Công viên Biển Đông, đã không còn người chèo kéo khách du lịch. “Tôi hy vọng đây sẽ là biện pháp giải quyết dứt điểm câu chuyện chèo kéo muôn thuở tại quận Sơn Trà”, ông Xứng cho biết.

Vợ chồng ông Cliff, du khách Anh bày tỏ ấn tượng với cách Đà Nẵng nói “không” với ăn xin biến tướng, chèo kéo khách du lịch khi đi dọc dải đất hình chữ S. Họ từng lưu trú tại nhiều nơi, tuy nhiên, những nơi được ví von là “thiên đường du lịch” này vẫn còn rất nhiều người ăn xin, du khách vẫn bị níu áo, chặn đường để mua những bịch lạc rang, bánh tráng nướng hay bị chìa cả tệp vé số vào mặt. Điều này rất ít xảy ra tại Đà Nẵng. “Đặc biệt, với cách làm hướng đến mục tiêu “văn hóa, văn minh đô thị”, tin rằng hình ảnh của thành phố biển sẽ ngày càng được nhiều bạn bè trong nước và quốc tế biết đến”, ông Cliff khẳng định.

MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.