.

Nộp thuế thuận lợi hơn

.

Ngày 1-9-2014, Thông tư 119 về sửa đổi, đơn giản hóa một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế chính thức triển khai áp dụng. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về một số nét mới của thông tư này, ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Đà Nẵng cho biết:

Cục Thuế thành phố tổ chức tập huấn về Thông tư 119 cho 900 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Cục Thuế thành phố tổ chức tập huấn về Thông tư 119 cho 900 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

- Thông tư số 119/2014/TT-BTC hướng dẫn sửa đổi, bổ sung về nội dung và mẫu biểu của 7 thông tư nhằm cải cách, đơn giản thủ tục hành chính về thuế. Thông tư 119 có những điểm mới nổi bật sau:

Về mẫu biểu kê khai thuế: Sửa đổi, bổ sung một số tờ khai thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân...); đơn giản hóa nhiều bảng kê, phụ lục kèm theo hồ sơ khai thuế và bãi bỏ một số bảng kê trong hồ sơ khai thuế GTGT như: Bảng kê hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%; bảng kê phân bổ số thuế GTGT của hàng hóa dịch vụ mua vào được khấu trừ trong kỳ; bảng kê khai điều chỉnh thuế GTGT đầu vào phân bổ được khấu trừ năm; bảng kê số lượng ô-tô, xe hai bánh gắn máy bán ra. So với mẫu cũ, các mẫu mới đã lược bỏ bớt một số thông tin như: Ký hiệu mẫu hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, mặt hàng... nhằm giảm thời gian tác nghiệp của người nộp thuế theo chỉ đạo của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Về chính sách thuế: Thông tư số 119 cũng đã sửa đổi nhiều nội dung tại các thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Điểm nổi bật trong thuế giá trị gia tăng là sửa đổi quy định về đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT: Quy định cụ thể đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập có dự án đầu tư và bỏ mức khống chế 1 tỷ đồng về tài sản cố định, máy móc, thiết bị… đầu tư, mua sắm của doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. 

Khi gửi thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế tới cơ quan thuế trực tiếp, cơ sở kinh doanh không phải gửi các hồ sơ, tài liệu chứng minh như dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phương án đầu tư được người có thẩm quyền của doanh nghiệp ra quyết định đầu tư phê duyệt, hóa đơn đầu tư, mua sắm, hồ sơ nhận góp vốn, hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh. Cơ sở kinh doanh lưu giữ và xuất trình cho cơ quan thuế khi có yêu cầu.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, bổ sung hướng dẫn tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với trường hợp mua hàng hóa dịch vụ có hóa đơn in trực tiếp từ máy tính tiền theo quy định của pháp luật về hóa đơn; trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên ghi trên hóa đơn, nếu đã thanh toán bằng tiền mặt phát sinh trước thời điểm Thông tư 119 có hiệu lực thi hành thì không phải điều chỉnh lại theo quy định mới (khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt).

Về hóa đơn, chứng từ: Bổ sung hướng dẫn về thay thế liên 1 hóa đơn bằng bảng kê đối với một số ngành, lĩnh vực như viễn thông, hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền nước, hóa đơn thu phí của các ngân hàng, vé vận tải hành khách của các đơn vị vận tải, các loại tem, vé, thẻ; bỏ quy định doanh nghiệp mới thành lập phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.

* Thông tư 119 được ban hành có lợi như thế nào đối với ngành thuế, doanh nghiệp và người dân, thưa ông?

- Đối với người nộp thuế: Thông tư 119 sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ về thuế, giảm thời gian thực hiện các tác nghiệp để thực hiện hồ sơ khai thuế, hồ sơ khai thuế sẽ gọn hơn, đơn giản hơn. Điều lớn nhất ở đây là việc giảm thời gian làm thủ tục thuế (gần 200 giờ) gắn với việc đơn giản hóa các thủ tục, dễ hiểu, dễ làm.

Riêng đối với trường hợp tài sản nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản thì hồ sơ kê khai lệ phí trước bạ không cần phải có tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu 01/LPTB. Cơ quan thuế căn cứ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 11/KK-TNCN để tính số tiền lệ phí trước bạ phải nộp của chủ tài sản và ra thông báo theo mẫu 01-1/LPTB ban hành kèm theo thông tư này.

Đối với cơ quan thuế: Thông tư 119 đã rút gọn được nhiều biểu mẫu, bỏ bớt nhiều chỉ tiêu trong hồ sơ khai thuế giúp cho công chức thuế thuận lợi hơn trong hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế, sẽ thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế.

*  Để doanh nghiệp, người dân biết và áp dụng đúng những quy định mới từ Thông tư 119, Cục Thuế thành phố triển khai những biện pháp gì?

- Cục Thuế thành phố đã tổ chức đăng tải tất cả nội dung của Thông tư 119 lên trang thông tin điện tử Cục Thuế TP. Đà Nẵng ở địa chỉ http://danang.gdt.gov.vn; trên Báo Đà Nẵng (số ngày 4-9-2014),  Báo Công an Đà Nẵng. Đồng thời, tổ chức tiếp nhận và trả lời vướng mắc qua buổi đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử thành phố (ngày 29-8-2014); tập huấn cho gần 900 doanh nghiệp thuộc Cục Thuế quản lý thuế và qua các kênh thường xuyên như tư vấn tại trụ sở cơ quan thuế, qua các số điện thoại tư vấn…

KHÁNH HÒA thực hiện

;
.
.
.
.
.