.

Giải đáp vướng mắc về thuế của doanh nghiệp

.

ĐNĐT - Chính sách thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), việc quản lý và sử dụng hóa đơn, các thủ tục kê khai thuế... là những vấn đề nhiều DN đặt ra khi đối thoại trực tuyến với Cục Thuế Đà Nẵng ngày 29-8.

án bộ Cục thuế thành phố giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp qua đường dây nóng.
Cán bộ Cục Thuế thành phố giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp qua đường dây nóng.

Giải cặn kẽ những bài toán khó

Chính sách thuế GTGT là chủ đề “nóng” được nhiều DN quan tâm. Trong đó, liên quan đến vướng mắc về nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, bà Đỗ Linh Châu cho biết, công ty của bà bắt đầu hoạt động kinh doanh từ tháng 4-2014, thực hiện khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Đến hết năm 2014, công ty xác định được doanh thu năm 2014 trên 1 tỷ đồng, vậy công ty có được chuyển đổi sang phương pháp khấu trừ không, nếu được thì thủ tục như thế nào?”.

Trả lời vấn đề này, Cục Thuế thành phố nêu rõ: Trường hợp này công ty được chuyển sang áp dụng phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Và việc đăng ký chuyển đổi phương pháp tính thuế phải theo quy định tại Khoản 7 Điều 11 Thông tư số 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế (chậm nhất là ngày 20 tháng 12 - 2014).

Trước thắc mắc của bà Phạm Thị Lài về việc đăng ký hóa đơn kê khai thuế cho DN như thế nào khi số lượng hàng hóa bán lẻ trong ngày nhiều, lớn hơn 200.000 đồng nhưng phần lớn khách hàng không lấy hóa đơn, Cục Thuế thành phố cho biết, theo quy định tại khoản 2, điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC, trường hợp này vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

Trường hợp người dân gặp khó khăn trong việc kê khai hóa đơn khi mua hàng nhưng người bán không có hóa đơn đã được hướng dẫn cụ thể. Theo đó, hoạt động kinh doanh có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế GTGT (100 triệu đồng/năm) thì được lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN (kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính) và chứng từ thanh toán cho người bán hàng để làm chứng từ hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến làm hỏng, mất hoặc sai sót trong việc kê khai hóa đơn, cách tính thuế TNCN đối với chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam… cũng được Cục Thuế thành phố giải đáp cụ thể, nhanh chóng.

Còn nhiều vướng mắc

Liên quan đến những quy định bổ sung mới của Thông tư 119 ban hành ngày 25-8 về cải cách, đơn giản hóa các thủ tục kê khai thuế, nhiều DN cho biết họ gặp vướng mắc trong việc áp dụng các chính sách mới bổ sung theo Thông tư 119 vì chưa được hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, thông tư mới đã được ban hành nhưng một số vấn đề trong thông tư cũ liên quan vẫn được sử dụng, gây khó cho DN trong việc thực hiện.

Về vấn đề này, ông Võ Công Quang nêu cụ thể, khi DN của ông áp dụng Thông tư 119 trong việc kê khai thuế GTGT theo phương pháp kế toán thì phải đổi lại tài khoản (mẫu số 01/GTGT), mẫu bảng kê bán ra, mua vào (mẫu 01-1,2/GTGT) theo mẫu mới ban hành, còn các mẫu 01-5,6/GTGT thì vẫn còn sử dụng theo Thông tư 156, trong khi công ty hiện đang khai thuế qua mạng thì phải làm thế nào.

Giải đáp thắc mắc này, Cục Thuế thành phố cho biết, tạm thời, DN có thể chủ động chọn lựa sử dụng hai mẫu tờ khai thuế GTGT theo Thông tư số 156 hoặc mẫu mới theo Thông tư số 119 và các mẫu biểu kê khai thuế khác có thay đổi tại Thông tư số 119. Nội dung này được thực hiện đến 31-10-2014.

Riêng đối với hồ sơ khai thuế tháng 8/2014/TT-BTC thì phải dùng mẫu theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC để gửi được tờ khai qua mạng… Đồng thời, Cục Thuế cho biết, bắt đầu từ tháng 9 sẽ tiến hành tập huấn hướng dẫn các quy định mới bổ sung ở Thông tư 119 cho đội ngũ cán bộ thuế các cấp nhằm hướng dẫn cụ thể cho DN khi đưa vào triển khai thực hiện.

Ngoài những vướng mắc về chính sách thuế, ngay trong buổi đối thoại ngày 29-8, có doanh nghiệp đã phản ánh việc cán bộ ở bộ phận thu tờ khai thuế ở quận Hải Châu có thái độ thiếu thân thiện trong khi làm việc với DN, gây bức xúc cho DN trong quá trình làm việc. Tiếp thu ý kiến đóng góp của DN, Cục Thuế thành phố cam kết sẽ kiểm tra, chấn chỉnh, đồng thời yêu cầu các công chức, bộ phận có liên quan báo cáo, giải trình để có cơ sở xem xét và xử lý theo quy định của ngành (nếu công chức có vi phạm). 

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.