.

Lợi ích từ khai thuế điện tử

.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Cục Thuế Đà Nẵng đã triển khai kê khai thuế điện tử trên địa bàn 7 quận, huyện và cơ quan Văn phòng Cục Thuế. Đến hết tháng 7-2014 đã có hơn 10.000 người nộp thuế (NNT) trên địa bàn sử dụng các dịch vụ khai thuế qua mạng (KTQM).

Đây là hình thức giao dịch điện tử giữa doanh nghiệp (DN) với cơ quan thuế, nhằm từng bước hiện đại hóa quy trình nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước cũng như giảm áp lực cho ngành thuế.

Kê khai thuế điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí in ấn, đi lại, thuận lợi hơn trong công việc.
Kê khai thuế điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí in ấn, đi lại, thuận lợi hơn trong công việc.

Thuận lợi cho doanh nghiệp

Trước đây, cứ đến hạn kê khai thuế, đại diện nhiều DN lại tất bật với các loại tờ khai thuế tháng, quý, năm. Bên cạnh đó, các cơ quan thuế cũng phải sắp xếp, bố trí cán bộ, thời gian, địa điểm để tiếp nhận, phục vụ NNT. Từ khi Cục Thuế Đà Nẵng triển khai chương trình KTQM đã mang lại nhiều thuận lợi cho các DN trên địa bàn.

Là công ty chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ, ông Lê Xuân Phúc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hữu Phát (quận Thanh Khê) rất hài lòng về việc KTQM. Do đặc thù công việc của công ty nên ông thường xuyên đi công tác, cứ gần đến ngày kê khai, quyết toán thuế, ông Phúc lại phải sắp xếp thời gian để ký các chứng từ, hóa đơn cho nhân viên đem đến cơ quan thuế nộp đúng kỳ hạn. Từ khi tham gia KTQM, ông Phúc thấy thuận lợi hơn rất nhiều, có chữ ký số chỉ cần có kết nối internet ở đâu ông cũng có thể ký được, đội ngũ nhân viên của DN cũng không phải mất thời gian chờ đợi, đi lại để nộp thuế như trước.

Là người trực tiếp KTQM, anh Hoàng Văn Mùi, kế toán trưởng Công ty TNHH SX&TM B.Q cho hay, trước đây, mỗi lần tới kỳ hạn nộp thuế, anh phải đến cơ quan thuế, xếp hàng chờ tới lượt để nộp có khi mất cả buổi, nếu có sai sót gì trong tờ khai thì phải đi lại nhiều lần, có lúc bị trễ sang ngày hôm sau, nhưng hơn 3 năm nay DN áp dụng KTQM thì anh chủ động hơn về không gian, thời gian nộp tờ khai. Nếu có kê khai sai thì có thể gửi tờ khai thay thế với số lần không hạn chế trước 24 giờ ngày cuối cùng hạn nộp tờ khai là được.

Hiện nay, theo quy định, đối với tờ khai thuế tháng, hạn nộp cuối cùng vào ngày 20 của tháng kế tiếp, tờ khai quý vào ngày 30 của tháng liền kề, quyết toán thuế năm, hạn nộp cuối cùng vào ngày 31-3 của năm sau, nếu DN vi phạm thì tùy mức độ sẽ bị xử phạt hành chính. Với việc áp dụng chương trình KTQM, theo ông Lê Phi Sang, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Thanh Khê, DN có thể kê khai, gửi tờ khai thuế vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ở bất kỳ đâu có mạng internet.

Đừng để nước đến chân mới nhảy

Được biết, năm 2012, Cục Thuế Đà Nẵng triển khai KTQM tại 2 quận Thanh Khê và Hải Châu. Đến tháng 8-2014, Chi cục Thuế quận Thanh Khê đã có 2.580/3.270 DN tham gia KTQM (đạt gần 80%), số DN còn lại chưa khai thuế là các DN siêu nhỏ, DN không phát sinh doanh thu hoặc đang tạm ngừng kinh doanh. Theo ông Lê Phi Sang, một trong những khó khăn khi triển khai KTQM là một số giám đốc DN nhỏ chưa quan tâm tới đội ngũ kế toán của DN nên không đầu tư về CNTT, ngại về chữ ký số và chi phí cho nhà cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử.

Các DN này thường giao khoán việc khai thuế cho nhân viên kế toán mà một số nhân viên này trình độ CNTT còn hạn chế nên chỉ muốn khai thuế trực tiếp bằng hồ sơ giấy. Do đó, cán bộ thuế phải tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích KTQM tới các DN, bên cạnh đó cử nhân viên kỹ thuật tới tư vấn, hỗ trợ cho DN thực hiện đăng ký chữ ký số để KTQM.

Một trong những băn khoăn của các DN khi KTQM là đến sát ngày nộp, nhiều DN cùng gửi tờ khai thuế nên dễ dẫn đến mạng bị lỗi, không gửi được. Để tránh tình trạng này, theo ông Trần Ngọc Sơn, Trưởng phòng Tin học, Cục Thuế Đà Nẵng, việc kê khai qua mạng đã rất thuận lợi về không gian và thời gian, các DN nên chủ động trong việc nộp tờ kê khai thuế, đừng để đến phút chót mới nộp sẽ tránh được những rủi ro không đáng có.

Hiện Đà Nẵng có khoảng 14.000 DN hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ tháng 5-2014, Cục Thuế Đà Nẵng triển khai đồng bộ KTQM cho 5 quận, huyện còn lại là Cẩm Lệ, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Nếu như trước ngày 31-5, trên địa bàn thành phố mới có khoảng 7.000 DN tham gia KTQM thì đến nay đã có gần 11.000/14.000 DN thực hiện KTQM. Tuy mới triển khai KTQM từ tháng 6-2014, với địa bàn rộng, các DN chủ yếu là vừa và nhỏ, nhưng Chi cục Thuế huyện Hòa Vang cũng đã có 60% DN tham gia KTQM.

Để tăng cường hiệu quả việc KTQM, ông Trần Ngọc Sơn cho hay, trong thời gian tới, Cục Thuế Đà Nẵng sẽ tiếp tục tuyên truyền, mở rộng cung cấp dịch vụ khai thuế điện tử cho các DN trên địa bàn thành phố, phấn đấu hết năm 2014 sẽ có trên 95% DN tham gia KTQM và từng bước tiến tới nộp thuế điện tử.

 Để thực hiện kê KTQM, DN chỉ cần có chữ ký số do nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cung cấp. Chữ ký số là thông tin đi kèm dữ liệu nhằm xác định chủ của dữ liệu đó. Chữ ký số có thể hiểu như con dấu điện tử của người phát hành văn bản, tài liệu trong giao dịch điện tử. Chữ ký số ngoài việc sử dụng cho KTQM, có thể được sử dụng trong giao dịch điện tử khác như hải quan, ngân hàng…

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.