.

Điểm sáng mô hình thu gom rác theo giờ

.

Thực hiện đề án “Thu gom rác thải theo giờ” của thành phố Đà Nẵng, từ năm 2012 quận Cẩm Lệ đã triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn, đem lại hiệu quả tích cực, trở thành một điểm sáng của thành phố Đà Nẵng.

Việc thu gom rác theo giờ giúp cho đường phố quận Cẩm Lệ sạch sẽ hơn.
Việc thu gom rác theo giờ giúp cho đường phố quận Cẩm Lệ sạch sẽ hơn.

Bà Trần Thị Kim Phượng, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Cẩm Lệ cho biết, ngay từ khi có chủ trương của thành phố, quận đã triển khai thí điểm cho 10 tổ dân phố thuộc khu dân cư số 3, phường Khuê Trung với 355/635 hộ gia đình.

Để thay đổi thói quen cho người dân, Phòng TN&MT tổ chức họp cán bộ tổ dân phố, bí thư chi bộ, tiến hành cấp phát tờ rơi đến từng hộ gia đình để họ thực hiện. “Qua thực hiện, người dân hưởng ứng tích cực, bỏ rác đúng quy định, đúng giờ”, bà Phượng chia sẻ.

Trên các tuyến đường thuộc khu dân cư số 3, phường Khuê Trung như Cách mạng Tháng Tám, Hà Tông Quyền, Thành Thái, Nguyễn Trung Ngạn, Lý Kế Xuyên, Lưu Nhân Chú, Đội Cung, Đội Cấn, Đỗ Đăng Tuyển, Nguyễn Lai…, đường sá sạch sẽ; người dân không còn để rác bừa bãi như nhiều năm trước. Bà Nguyễn Thị Hòa (trú đường Đội Cung) cho biết: “Ban đầu, chúng tôi còn lúng túng lắm.

Nhiều lúc nghe tiếng kẻng của nhân viên môi trường mà cũng không hiểu chi hết. Có khi đem rác ra ngoài bỏ thì họ đã đi mất rồi. Nhưng khi được cán bộ TN&MT tuyên truyền, chúng tôi bỏ thói quen cũ, đem rác ra đúng giờ để nhân viên môi trường thu gom. Dần dần, vỉa hè, lòng đường sạch sẽ, khu phố không còn mùi hôi, bà con ai nấy phấn khởi”.

Sau khi triển khai thấy có hiệu quả, Phòng TN&MT phối hợp với Xí nghiệp Môi trường quận Cẩm Lệ triển khai giai đoạn 2 cho 130 tổ dân phố thuộc khu dân cư Khuê Trung – Đò Xu, Bình Hòa 2 (phường Khuê Trung), sau đó triển khai tiếp tại 5 tuyến đường Xuân Thủy, Trịnh Xuân Thảo, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Đại Hành và Ông Ích Đường.

Ông Hồ Trọng Khánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường quận Cẩm Lệ cho biết, xí nghiệp tiến hành thu gom rác theo giờ bằng 2 hình thức: Đặt thùng theo giờ và thu gom rác theo giờ ở các khu dân cư.

“Hằng ngày, từ 14 giờ 30 đến khoảng 15 giờ, xí nghiệp tiến hành đặt thùng rác tại các điểm đã định. Từ 21 giờ 30 đến 22 giờ thu gom rác. Đối với khu dân cư, nhân viên sử dụng xe thô sơ vận chuyển thùng rác có thể tích 660 lít đi từ 14 giờ 30 đến 15 giờ, thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, sau đó chuyển đến điểm tập kết. Khi hoàn tất công tác thu gom, các thùng rác được vệ sinh sạch sẽ chuẩn bị cho ngày hôm sau”, ông Khánh cho biết.

Theo ông Khánh, hiện nay ở các phường Khuê Trung, Hòa Phát, Hòa An, việc thu gom rác theo giờ đạt 100%; các phường Hòa Thọ Đông, Hòa Xuân thu gom đạt 70%; riêng phường Hòa Thọ Tây vì hạ tầng chưa đồng bộ nên công việc thu gom rác theo giờ gặp nhiều khó khăn, chưa thực hiện được.

“Về mặt xã hội, người dân có ý thức trong việc đổ rác theo giờ quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên môi trường thu gom nhanh chóng, hiệu quả. Thành công của việc thu gom rác theo giờ làm nền tảng để sau này tiến hành những đề án mới, trong đó phấn đấu trong tương lai sẽ không còn thùng rác trên đường, tạo mỹ quan đô thị ngày càng đẹp hơn”, ông Khánh nói.

Đánh giá hiệu quả đề án “Thu gom rác thải theo giờ” ở địa bàn quận Cẩm Lệ, Phó Chủ tịch UBND quận Hồ Văn Khoa cho biết, qua hai năm triển khai đề án “Thu gom rác thải theo giờ”, đến nay, tình hình môi trường trên địa bàn đã được cải thiện rõ rệt, tình trạng ô nhiễm môi trường do việc vứt rác bừa bãi, ô nhiễm môi trường tại các điểm đặt thùng rác đã giảm đáng kể; ý thức người dân, cơ quan, doanh nghiệp trong việc đổ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định ngày càng được nâng cao; thùng rác vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm mỹ quan đô thị. Thời gian đến, quận sẽ tiếp tục triển khai đến các phường còn lại…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.