.

Xây dựng kịch bản ứng phó thiên tai

.

Chiều 15-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì cuộc họp triển khai phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai lụt bão trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) thành phố Đà Nẵng cho biết, từ năm 1998 đến nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thiên tai làm 219 người chết, 226 người bị thương, 156 tàu thuyền bị chìm, 138.134 nhà cửa hư hỏng nặng, cơ sở hạ tầng thiệt hại nặng nề, tổng thiệt hại gần 10.000 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại trên, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố Đà Nẵng đã đưa ra 5 kịch bản. Kịch bản 1: bão từ cấp 8 đến cấp 11; kịch bản 2: bão rất mạnh, đặc biệt mạnh và siêu bão: có gió giật cấp 12 trở lên; kịch bản 3: lũ quét tại Cẩm Lệ đạt mức báo động 3, trên báo động 3 + 1m, trên báo động 3 + 1,5m và trên báo động 3 + 2m; kịch bản 4: lũ quét và kịch bản 5: vỡ hồ chứa.

Theo các kịch bản này, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố Đà Nẵng yêu cầu từng sở, ngành, các quận, huyện xây dựng phương án phòng chống và khắc phục hậu quả chi tiết ứng với các kịch bản thiên tai, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết yêu cầu các ngành, chính quyền các cấp sớm hoàn thiện phương án chi tiết của từng ngành, địa phương gửi cho Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố để in thành sổ tay phòng, chống lụt bão.

Sổ tay sẽ có những hướng dẫn chi tiết như: hướng dẫn để người dân có cách đối phó với thiên tai, bão, lũ; trách nhiệm của các ngành, các cấp khi có thiên tai xảy ra. Theo đó, các sở, ngành phải hoàn thiện phương án trước ngày 20-8; đối với các quận, huyện sẽ hoàn thiện phương án trước ngày 30-8 gửi Ban Chỉ huy PCLB&TKCN và Văn phòng UBND thành phố tổng hợp…

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.