.

Hòa Vang tập trung chống hạn

.

Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua khiến vụ hè thu của huyện Hòa Vang đang rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn.

Nhiều thửa ruộng bỏ hoang vì thiếu nước.
Nhiều thửa ruộng bỏ hoang vì thiếu nước.

Ruộng khô, đồng cháy

Đứng trưa, cả cánh đồng thôn Dương Lâm, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang oằn mình giữa cái nóng hầm hập. Những đám lúa non thiếu nước lọc cọc, phất phơ yếu ớt. Bà Nguyễn Thị Năm (thôn Dương Lâm, xã Hòa Phong) lo lắng: “Mọi năm, ít hạn, lúa được 55-60 ang/sào, nhưng mấy tháng nay không một giọt mưa thì thất thu là chắc”. Không chỉ lúa mà hàng chục héc-ta hoa màu như khoai, bắp, mè, đậu xanh… cũng rơi vào tình trạng còi cọc, héo rũ. Hiện tượng đất nứt nẻ xuất hiện cục bộ tại một số nơi. Nhiều vùng cách xa nguồn nước cũng rơi vào tình trạng tương tự và đợt nắng nóng tiếp tục kéo dài trong thời gian nữa, nhiều cánh đồng của xã Hòa Phong sẽ bị mất trắng hoàn toàn.

Tại thôn La Bông, xã Hòa Tiến, nhiều thửa ruộng nằm cách xa nguồn nước đã bị bỏ hoang. Hầu hết mực nước các hồ đập của huyện sau nhiều tháng nắng nóng liên tục đã bị sụt giảm nghiêm trọng. Số lượng máy bơm phục vụ cho tưới tiêu thiếu hụt khiến nhiều nông dân ngao ngán. Ông Lê Văn Cư (thôn La Bông, xã Hòa Tiến) bộc bạch: “Quanh năm bám ruộng đồng lấy tiền đâu mà sắm máy bơm, đường ống để dẫn nước chống hạn. Chưa nói giá dầu và điện cao làm sao chịu nổi”.

Ra sức chống hạn

Theo số liệu thống kê từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Vang, vụ hè thu năm nay, toàn huyện đã xuống giống, gieo trồng hơn 2.350ha lúa và hoa màu, trong đó huyện quản lý 666ha, còn lại là Công ty TNHH MTV Thủy lợi Đà Nẵng quản lý. Trong 666ha diện tích gieo sạ vụ hè thu do huyện quản lý có gần 519ha nằm trong vùng bị hạn cần phải phòng chống tập trung, nhiều nhất ở các xã Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Phú.

Ông Lê Đình Ca, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Vang cho biết, ngoài việc chuyển đổi 44,2ha đất lúa và hoa màu không chủ động nước sang cây trồng có khả năng chịu hạn cao, huyện cũng đã tổ chức nhiều biện pháp chống hạn cho vụ hè thu. Trong đó sử dụng nguồn kinh phí hơn 957 triệu đồng để thuê máy bơm, nạo vét kênh mương…  

Riêng tại xã Hòa Nhơn có 93ha lúa gieo sạ bị hạn, huyện đã tiến hành đặt máy bơm dầu tại khu vực hồ Trước Đông và 3 trạm bơm điện đặt tại bara Phước Hưng, đồng thời nạo vét kênh mương chống hạn. “Việc triển khai công tác chống hạn tại các xã khác cũng rất khẩn trương. Trên địa bàn huyện Hòa Vang vẫn còn 12,4ha vụ hè thu không có nguồn nước, đang khô héo từng ngày”, ông Ca nói. Tại các hồ Tân An, Diêu Phong, Hóc Gối, các đập nhỏ, khe suối ở xã Hòa Ninh nước đã cạn.

Các hồ khác, mực nước cũng đang xuống thấp hơn trung bình các năm rất nhiều. Riêng những vùng dọc sông Yên hoặc khu vực gần hồ đập lớn Nhơn Trạch, lúa và hoa màu vẫn cầm cự được nhờ có hệ thống thủy lợi khá tốt. Ông Phạm Văn Tích, phụ trách nông nghiệp xã Hòa Nhơn cho hay, gần như diện tích gieo sạ của toàn xã đều bị ảnh hưởng nặng bởi khô hạn, vì thế địa phương đang tìm mọi cách để khắc phục. Tuy nhiên, nếu thời tiết nắng nóng vẫn duy trì liên tục thì việc thất thu vụ hè thu là không thể tránh khỏi.

Bài và ảnh: QUỐC TUẤN

;
.
.
.
.
.