.
Ban hành quy trình vận hành liên hồ thủy điện lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn

Ưu tiên giảm lũ cho hạ du

.

Ngày 23-6, tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Nguyễn Thái Lai và Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì Hội nghị công bố Quyết định 909/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia và Thu Bồn trong mùa lũ hằng năm.

Theo đó, từ ngày 1-9 đến ngày 15-12 hằng năm, các hồ thủy điện A Vương, Đắk Mi 4, Sông Tranh 2 trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn phải vận hành theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên như sau: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình thủy điện A Vương, Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2, không để mực nước hồ chứa vượt cao trình mực nước lũ kiểm tra với mọi trận lũ có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 1.000 năm; góp phần giảm lũ cho hạ du; bảo đảm hiệu quả phát điện. Ngoài ra, việc vận hành các công trình xả của các hồ chứa phải thực hiện theo đúng quy trình vận hành công trình xả đã được ban hành, nhằm bảo đảm ổn định cho hệ thống công trình đầu mối.

Khi vận hành giảm lũ cho hạ du, các hồ phải tuân thủ theo quy định về trình tự, phương thức đóng, mở cửa van các công trình xả đã được cấp có thẩm quyền ban hành, bảo đảm không gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực ven sông ở dưới hạ du hồ chứa. Trong quá trình vận hành phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, mưa, lũ; mức nước tại các trạm thủy văn, mực nước, lưu lượng đến hồ và các bản tin dự báo tiếp theo để vận hành, điều tiết cho phù hợp với tình hình thực tế...

Khi không tham gia vận hành giảm lũ cho hạ du, nếu có yêu cầu của UBND thành phố Đà Nẵng thì hồ Đắk Mi 4 phải xả nước về hạ lưu sông Vu Gia theo yêu cầu nhưng không vượt quá 12,5m3/s. Khi Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia cảnh báo có khả năng xuất hiện lũ lớn ngoài thời gian quy định như trên (tức từ ngày 1-9 đến ngày 15-12 hằng năm), Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam quyết định vận hành các hồ A Vương, Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2 theo quy trình này.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho biết, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 909 là kịp thời, bảo đảm cơ sở pháp lý để thành phố Đà Nẵng thực hiện và tham gia giám sát các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn. UBND thành phố đề nghị Bộ Tài nguyên-Môi trường làm trọng tài, kiểm tra xử lý vi phạm nhằm mục tiêu bảo đảm an toàn trong phòng chống lũ lụt, thiên tai ở vùng hạ lưu các hồ chứa. Bên cạnh quy trình vận hành hồ chứa trong mùa lũ, cần thiết có quy định vận hành hồ chứa trong mùa khô.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng Huỳnh Vạn Thắng trăn trở: Quyết định của Chính phủ mới quy định áp dụng quy trình xả lũ đối với 3 hồ chứa nước thủy điện là Sông Tranh 2, Đắk Mi 4 và A Vương mà chưa đề cập đến công trình hồ chứa của dự án thủy điện Sông Bung 4 đang chuẩn bị tích nước và các hồ chứa khác. Theo kế hoạch, đầu tháng 8-2014, hồ chứa thủy điện Sông Bung 4 tích nước; nhưng trước tình hình hạn hán hiện nay, ông Thắng kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo thực hiện việc tích nước vào đầu tháng 9-2014.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Nguyễn Thái Lai khẳng định, quy trình vận hành sẽ có hiệu quả ngay trong mùa lũ năm 2014, bởi có sự cam kết triển khai thực hiện nghiêm túc của các đơn vị, địa phương liên quan. Các đơn vị khí tượng thủy văn được tăng cường nhân lực, vật lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả các bản tin dự báo, thông báo. Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai yêu cầu Cục Quản lý tài nguyên nước thực hiện công tác kiểm tra, giám sát quy trình vận hành hồ chứa trên cơ sở thực hiện mục tiêu chống lũ là quan trọng nhất để tổng kết đánh giá hiệu quả các nội dung quy trình vận hành hồ chứa. Đối với quy trình vận hành hồ chứa trong mùa khô, công tác soạn thảo có quy định bổ sung thêm các hồ chứa khác ngoài hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2, Đắk Mi 4 và A Vương.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.