.

Nghĩa cử ấm lòng dân

.

Dư luận Đà Nẵng cũng như cả nước vẫn chưa thôi bàn tán về câu chuyện diễn ra chiều 3-10 tại Đà Nẵng, khi đích thân Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ mang giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), sổ hộ khẩu đến trao tận nhà người dân vừa có thành viên mới ra đời. Đó là cách làm chính quyền bắt đầu áp dụng từ tháng 10-2016 để đón chào những công dân mới của thành phố. Không thể diễn tả hết được cảm xúc của người thân 5 em bé được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trực tiếp trao những loại giấy tờ cần thiết, cùng với đó là thiệp và hoa chúc mừng sự hiện diện của các cháu!

Câu chuyện đậm tính nhân văn này chỉ mới bắt đầu và người thụ hưởng không chỉ dừng lại ở 5 gia đình đó.

Trước hết, đó là sự thể hiện của chính quyền thân thiện trong nỗ lực cải cách hành chính theo hướng phục vụ. Dù Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực, được đánh giá cao trong cả nước về cải cách hành chính, nhưng chính lãnh đạo thành phố cũng thừa nhận rằng, vẫn còn tình trạng quan liêu, hách dịch trong một bộ phận cán bộ, công chức hiện nay. Chính điều này kết hợp với hàng loạt thủ tục hành chính rườm rà sẽ khiến những giá trị tốt đẹp của thành phố đang cố gắng xây dựng sẽ trở nên vô nghĩa.

Khi Đề án trao giấy khai sinh, thẻ BHYT và sổ hộ khẩu tại nhà bắt đầu được thí điểm, hình ảnh dễ nhận thấy nhất, đó là người cán bộ đến tận mỗi nhà dân để giải quyết các thủ tục, thay vì người dân phải đến các cơ quan công quyền như lẽ thường. Quy trình “ngược” này đồng nghĩa với việc sẽ không có cảnh người dân chờ đợi, ngược xuôi nhiều lần để hoàn tất những thủ tục theo nhu cầu cá nhân. Buổi làm việc có khi chỉ diễn ra bên chiếc bàn trà pha lẫn những câu chuyện hỏi han, chia sẻ. Thái độ tiếp xúc cởi mở sẽ rút ngắn khoảng cách trong giao tiếp, thay vào đó là những câu chuyện gợi mở, thân tình.

Tuy nhiên, giá trị, ý nghĩa của việc triển khai đề án trao giấy khai sinh, thẻ BHYT và sổ hộ khẩu tại nhà không chỉ dừng lại ở việc giải quyết thủ tục hành chính. Hình ảnh người mẹ trẻ bị câm điếc bẩm sinh tại quận Sơn Trà mắt rưng rưng, miệng ú ớ không nói nên lời khi nhận thiệp, hoa chúc mừng cùng giấy khai sinh, thẻ BHYT và sổ hộ khẩu từ lãnh đạo thành phố đã khiến những người chứng kiến xúc động. Và đó cũng là thông điệp chính mà Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ muốn gửi đến thông qua việc triển khai đề án này. “Việc làm này của chính quyền chỉ là một nội dung nhỏ trong cải cách hành chính.

Nhưng sự khác biệt ở đây đó là sự quan tâm của chính quyền đã tạo cảm giác hạnh phúc, thiện cảm nơi gia đình và trẻ em mới sinh. Tình cảm tốt đẹp này sẽ là nền tảng để gia đình định hướng, quan tâm hơn nữa trong việc chăm sóc, giáo dục con trẻ để các cháu trở thành những công dân tốt trong tương lai”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chia sẻ. Sẽ thật tuyệt vời khi chào đời, bên cạnh vòng tay chăm sóc, yêu thương của gia đình, đứa trẻ sẽ nhận được sự chào đón tận tình, sự quan tâm của chính quyền địa phương. Đó cũng sẽ là ký ức tốt đẹp của những đứa trẻ sau này khi lớn lên, một ký ức gắn liền với tình yêu thương và trách nhiệm. Để rồi từ đó, hy vọng bản thân họ sẽ nhìn nhận đúng đắn, có hướng phấn đấu tích cực trong cuộc sống của mình, trở thành những công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội sau này! Đó chính là ý nghĩa cốt lõi và sâu xa của hành động này từ phía chính quyền.

Mục tiêu “Thành phố đáng sống” vẫn đang được hệ thống chính trị và mỗi người dân Đà Nẵng ngày đêm nỗ lực hướng đến với nhiều cách làm hay, thiết thực. Trong đó, sự quan tâm lẫn nhau của cộng đồng xã hội, của chính quyền với người dân được phát huy đúng cách, sẽ góp phần quan trọng vào việc nhân lên những giá trị truyền thống tốt đẹp, thúc đẩy xã hội hướng tới những giá trị nhân văn cao cả; từ đó làm nền tảng cho mỗi con người sinh ra, trưởng thành từ mảnh đất này nhận chân giá trị đích thực ấy để vươn lên, chung tay vì một “Thành phố đáng sống” thực sự!

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.