.

Thêm một nốt son cho Đà Nẵng

.

Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG 5) diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 24-9 đến ngày 3-10. Đây là thời điểm mà hằng năm là mùa mưa bão thường xảy ra ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, trong đó Đà Nẵng cũng nằm ở tâm điểm của thời tiết này.

Các nhà báo cũng từng đưa ra những câu hỏi thắc mắc với Ban tổ chức là vì sao phải tổ chức ABG 5 vào mùa này? Thậm chí, khi chuẩn bị diễn ra sự kiện thì có ngay hai cơn bão đi vào Biển Đông, trong đó có cơn bão số 4 trực tiếp đi vào vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên.

Ban tổ chức đã phải tiến hành đợt tháo dỡ các cơ sở cho thi đấu ABG 5 để rồi ngay sau đó phải gồng mình suốt ngày đêm làm lại như từ đầu cho kịp phục vụ sự kiện. Khi ABG 5 khai mạc đêm 24-9, có một cơn mưa nhỏ đã làm ảnh hưởng ít nhiều cho không khí lễ hội. Nhưng như Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu chào mừng trong lễ khai mạc đã tự tin nói rằng, theo quan niệm của người Việt Nam, khi một sự kiện nào đó bắt đầu diễn ra khi có cơn mưa nhỏ thì đó là tín hiệu tốt lành mà đất trời dành cho mọi người, mọi nhà. Bởi vậy, ông tin tưởng ABG 5 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

Mà đúng vậy, 10 ngày diễn ra ABG 5 thật sự đã xóa đi mọi lo lắng của Ban tổ chức, của các nhà lãnh đạo Đà Nẵng xung quanh vấn đề thời tiết. Những cơn mưa nhẹ, những ngày nắng gắt… càng làm cho không khí ngày hội ABG 5 ở thành phố bên bờ Biển Đông thêm đa dạng, phong phú và hấp dẫn cho các vận động viên, khách du lịch và khán giả Đà Nẵng. Nó như tiếp thêm sức mạnh cho các vận động viên thể hiện tài năng của mình trên một trong những bãi biển quyến rũ nhất của Việt Nam và thế giới. Hàng ngàn khán giả không quản trời mưa hay nắng đã đến cổ vũ cho các vận động viên trong và ngoài nước thi đấu, thật sự là ngày hội thể thao bãi biển như nó từng diễn ra trong mùa hè vậy!

Hơn thế, xen lẫn vào những cuộc tranh tài sôi động, các vận động viên, huấn luyện viên và du khách có dịp thực hiện các chuyến đi bộ ngắm bãi biển tuyệt đẹp, ngắm hai bờ sông Hàn thơ mộng với những cây cầu mang nhiều sắc thái khác nhau, đi du lịch ngắn ngày tham quan, tận hưởng không khí đầy thi vị trên đỉnh Bà Nà, cầu mong phước lành ở chùa Linh Ứng, ngắm nhìn sự huyền bí của Ngũ Hành Sơn, hay đi tham quan các di sản thế giới ở Hội An, Mỹ Sơn (Quảng Nam), Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế)…

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để mọi người thưởng thức các món ăn mang hương vị biển, hương vị của vùng quê xứ Quảng đặc sắc với món mì Quảng, cao lầu, thịt heo cuốn bánh tráng và giao lưu, tìm hiểu về con người nơi đây.

Vậy điều gì đã giúp cho Đà Nẵng làm nên sự kiện ABG 5 mang tầm châu lục có được những kết quả đến như vậy?

Như dân gian nước ta đã đúc kết đó chính “Thiên thời - địa lợi - nhân hòa”. Nói một cách nôm na “thiên thời” chính là thời vận, vận số (hay còn gọi là sự may mắn, sự ngẫu nhiên mà con người không thể định đoạt được), cũng có đôi khi “thiên thời” ở đây mang ý nghĩa thời cuộc. Còn “địa lợi” có thể được hiểu là lợi thế về môi trường sống, lợi thế về vị trí, cơ sở hạ tầng...; còn “nhân hòa” chính là sự đoàn kết, hòa hợp giữa những con người nơi đây, là sự hỗ trợ của Trung ương, sự quyết tâm của chính quyền và người dân Đà Nẵng lo cho sự kiện này.

Chính ba nhân tố “Thiên thời - địa lợi - nhân hòa” đã giúp cho Việt Nam mà đại diện là Đà Nẵng - thành phố nằm giữa hai miền của đất nước, làm nên sự kiện ABG 5 một cách thành công trọn vẹn. Như các nhà tổ chức ABG 5 kỳ vọng, đây là dịp để quảng bá hình ảnh Việt Nam, hình ảnh Đà Nẵng trong mắt bạn bè quốc tế, là cơ hội để thu hút khách du lịch cho thời gian trước mắt và lâu dài, là cuộc “tập dượt” để Đà Nẵng tự tin đăng cai những sự kiện lớn tầm châu lục và thế giới.

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.