.

"Chân dung" cán bộ dưới mắt công dân

.

Nét nổi bật trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của huyện Hòa Vang trong thời gian qua là ứng dụng thành công mô hình “Một cửa” và “Một cửa liên thông” với cấp độ ngày càng cao và hoàn thiện. Đặc biệt, với hiệu quả mang lại, mô hình này đã cải thiện đáng kể “chân dung” cán bộ trong mắt người dân.

Thành viên của Tổ hướng dẫn, tuyên truyền cải cách hành chính huyện Hòa Vang hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính.
Thành viên của Tổ hướng dẫn, tuyên truyền cải cách hành chính huyện Hòa Vang hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính.

Như người nhà

Từ đầu năm 2016 đến nay, hình ảnh các cán bộ trẻ trong Tổ hướng dẫn, tuyên truyền cải cách hành chính của huyện Hòa Vang và 11 xã đã không còn lạ đối với các tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc. Tổ gồm những công chức, viên chức là đoàn viên thanh niên với nhiệm vụ chính là hỗ trợ, hướng dẫn công dân, tổ chức làm thủ tục hành chính như: hướng dẫn thành phần hồ sơ, cách trình bày đơn cho người già yếu, người khuyết tật. Với thái độ phục vụ tận tụy, lịch thiệp, gần gũi, thân thiện, hòa nhã và rất nhiệt tình, các thành viên tổ đã xóa đi cảm giác e dè của người dân khi đến các cơ quan công quyền.

Bà Nguyễn Thị Thôi, thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, cho biết: “Tôi có cảm giác, cán bộ trẻ nơi đây như con cháu của mình vậy. Bởi khi tôi đến giải quyết công việc, những cán bộ mặc áo xanh luôn tươi cười, giúp đỡ rất nhiệt tình và hiệu quả. Tôi rất hài lòng với cung cách tiếp đón, phục vụ dân tại đây”.

Sau thời gian triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, công tác cải cách TTHC ở Hòa Vang đã tạo ra nhiều bước đột phá mới. Người dân trên địa bàn tỏ rõ sự hài lòng bởi sự thân thiện, gần gũi của cán bộ, công chức của huyện, xã nói chung và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng.

Là một trong những người thường xuyên đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa liên thông hiện đại của huyện, ông Nguyễn Văn Tánh, xã Hòa Phong cho biết: “Tôi hay đến làm các thủ tục, tôi thấy nhân viên ở đây làm rất tốt, nhanh, gọn. Những cái gì vướng mắc thì được hướng dẫn cụ thể tận tình, giúp chúng tôi hoàn thành trong thời gian ngắn nhất và chúng tôi cảm thấy rất thân thiện như người trong nhà vậy”. Tương tự, anh Phạm Văn Hà, xã Hòa Sơn, cũng rất hài lòng về thái độ cũng như giải quyết hồ sơ ở bộ phận một cửa liên thông của xã. Anh bày tỏ: “Tới đây, tôi thấy cán bộ và nhân viên giải quyết hồ sơ cho bà con rất tốt. Chúng tôi làm việc ở doanh nghiệp tư nhân, điều kiện thời gian đi làm các thủ tục rất ít nên việc giải quyết nhanh gọn của cán bộ, nhân viên ở đây đã giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian”.

Nâng cao niềm tin của dân vào chính quyền

Theo ông Trà Đình Thứ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang, xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, tạo đột phá trong thực hiện công tác cải cách hành chính, góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận “Một cửa”, giải quyết tốt các yêu cầu thủ tục hành chính nhanh cho người dân; trọng tâm là nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm, đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân của các cơ quan hành chính Nhà nước, huyện Hòa Vang đã triển khai nhiều mô hình “thân thiện” trong cải cách TTHC; nhất là lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Hiện nay, ngoài thực hiện cuộc vận động “3 hơn”, huyện Hòa Vang đã triển khai nhiều mô hình “thân thiện” trong cải cách TTHC như “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin vui lòng, xin lỗi); mô hình “3 công, 4 biết” (công khai, công bộc, công tâm; biết cười, biết lắng nghe, biết cảm ơn và biết xin lỗi). Bên cạnh đó, huyện cũng đã triển khai mô hình “Nụ cười công sở” với tiêu chuẩn “4 ba”: “3 không, 3 đúng, 3 nên, 3 chống”. Trong đó “3 không” là không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; không thờ ơ, lãnh đạm trước những bức xúc của nhân dân; không tham nhũng, lãng phí, nhận hối lộ dưới bất cứ hình thức nào.

Ông Thứ nhấn mạnh: “Cải cách TTHC là nâng cao niềm tin của người dân vào các cơ quan hành chính Nhà nước. Và mục tiêu này đã và đang được huyện Hòa Vang nỗ lực thực hiện để góp phần xây dựng nền hành chính công: Vì nhân dân phục vụ”.

Bài và ảnh: THANH GIANG

;
.
.
.
.
.