.

Vụ "Nhà xưởng xây trên đất quốc phòng": Xây dựng không phép, chậm xử lý

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 12-4-2017 đăng bài viết “Nhà xưởng xây trên đất quốc phòng”, phản ánh hoạt động xây dựng khá rầm rộ tại vệt đất dọc tường bảo vệ Sân bay Đà Nẵng, trên đường Trường Chinh.

Một nhà xưởng xây dựng không phép vừa hoàn thành đưa vào sử dụng, thế nhưng cơ quan chức năng không phát hiện, ngăn chặn kịp thời.  					  Ảnh: NGỌC ĐOAN
Một nhà xưởng xây dựng không phép vừa hoàn thành đưa vào sử dụng, thế nhưng cơ quan chức năng không phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Điều đáng nói là dù các công trình xây dựng không phép nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng không kiểm tra, đình chỉ xây dựng. Khi được hỏi chính quyền phường có phát hiện được tình trạng xây dựng không phép trên phần đất thuộc phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) quản lý hay không, Chủ tịch UBND phường Đặng Công Tâm cho hay: “Phường chỉ biết khi Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu cùng đi kiểm tra khu vực này nhưng không thể xác định ai là chủ của các công trình xây dựng không phép, vì những người chúng tôi gặp đều nói họ không phải là chủ cơ sở kinh doanh, họ cho biết chỉ là người làm thuê nên cũng không xuất trình giấy phép xây dựng”.

Vì sao trong quá trình các công trình xây dựng không phép lại không kiểm tra, ngăn chặn? Trả lời câu hỏi này, ông Phan Văn Minh, cán bộ địa chính phường Hòa Thuận Tây cho biết, không ai ngờ bức tường bảo vệ sân bay bị cắt xén và họ im lặng làm nên không biết. Đến khi phát hiện ra, kiểm tra, thì đất này thuộc sự quản lý của Sư đoàn 372 (thuộc Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân).

Cũng theo ông Phan Văn Minh, theo quy định, UBND quận, huyện cấp giấy phép xây dựng đường 7,5m trở xuống. Còn đường Trường Chinh là đường lớn, thuộc Sở Xây dựng quản lý, cấp phép. Vì thế, chính quyền địa phương cũng không biết có giấy phép hay không.

Sau khi nghe phóng viên phản ánh về tình trạng phân lô, xây dựng nhà xưởng hình thành nên một khu sản xuất, kinh doanh tập trung ở địa bàn phường Hòa Thuận Tây, ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu tỏ ra khá bất ngờ. Ông Bùi Văn Dũng nói rằng: Đất quốc phòng sao làm ngang nhiên thế được, muốn làm gì phải theo quy định pháp luật. Sau đó, chiều 11-4, ông Bùi Văn Dũng cùng lãnh đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và UBND phường Hòa Thuận Tây đến hiện trường kiểm tra.

Theo tài liệu chúng tôi thu thập, ngày 27-7-2016, trên cơ sở hồ sơ phương án sử dụng đất quốc phòng của Sư đoàn 372, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã có Quyết định số 2668/QĐ-BTL phê duyệt phương án liên kết hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác nhà - xưởng sản xuất hàng hóa gia dụng, kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu đất diện tích 5.000m2 phía tây Sân bay Đà Nẵng. Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nam Sinh (gọi tắt là Công ty Nam Sinh) được thuê khu đất với mức tiền phải nộp hằng năm cho Sư đoàn 372 là 300 triệu đồng.

Trong khi đó, chiều 11-4, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: Các công trình xây dựng ở khu vực này nằm trong đất quốc phòng và chưa có giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng sẽ mời các chủ cơ sở đến làm việc và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

NGỌC ĐOAN - SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.