.

Nâng cao tinh thần phục vụ, chấn chỉnh lề lối làm việc

.

Trong giờ làm việc, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) không được ngồi la cà ở nhà hàng, quán ăn, không ăn vặt, không uống rượu bia kể cả giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Nghiêm cấm việc đem thông tin nội bộ trong cơ quan, thông tin cán bộ, đảng viên để chia sẻ, thảo luận trên các trang mạng xã hội, sử dụng facebook trong giờ làm việc. Đó là nhấn mạnh của ông TRẦN VĂN TRƯỜNG (ảnh), Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang trong cuộc trao đổi với P.V Báo Đà Nẵng về công tác cải cách hành chính (CCHC), chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ dân của CBCCVC toàn huyện.   

Bộ phận một cửa UBND huyện Hòa Vang tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.  							Ảnh: V.DŨNG
Bộ phận một cửa UBND huyện Hòa Vang tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: V.DŨNG

* Thưa ông, đâu là chuyển biến rõ nét nhất trong CCHC của huyện Hòa Vang năm 2016?

- Đầu năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng CCHC nhằm cải thiện thứ hạng CCHC của huyện trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, UBND huyện ban hành chỉ thị tăng cường thực hiện công tác CCHC trên địa bàn huyện, thể hiện quyết tâm, trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện CCHC của các đơn vị, địa phương thuộc huyện.

Đột phá rõ nét nhất trong năm 2016 chính là tăng cường các giải pháp cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Để làm được điều này, huyện đầu tư xây dựng chuyên trang CCCH tích hợp trên Trang Thông tin điện tử huyện.

Cùng với đó, củng cố Đội thanh niên tình nguyện CCHC thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp cấp mã số tài khoản công dân điện tử cho người dân. Huyện triển khai miễn phí dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả tận nhà đối với thủ tục hành chính (TTHC) khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4.

Đến nay đã tiếp nhận và giải quyết hơn 200 hồ sơ đăng ký trực tuyến trên các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm, xác nhận quy hoạch.

Về ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, huyện áp dụng phần mềm SMS công vụ để thông tin, thông báo, mời họp, hoãn họp, nhắc nhở tiến độ thực hiện nhiệm vụ UBND huyện giao các ngành, xã; cập nhật văn bản mới, chính sách mới.

Cung cấp thông tin phòng, chống bão lụt và các nội dung quan trọng khác qua tin nhắn SMS công vụ; ban hành danh mục TTHC bằng hình thức quét (scan) hồ sơ TTHC luân chuyển trên phần mềm “Một cửa điện tử”.

Ngay khi nhận được file scan hồ sơ TTHC được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã luân chuyển trên phần mềm thì bộ phận chuyên môn có thể giải quyết ngay, không nhất thiết phải chờ hồ sơ giấy như trước đây.

Nhờ đó, nhiều mô hình mới trong CCHC cấp huyện và xã đã ra đời, được nhân rộng như: Mô hình “3 trong 1” liên thông các TTHC về đăng ký khai tử, giải quyết mai táng phí và xóa tên trong hộ khẩu thường trú. Mô hình trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, công dân trên địa bàn huyện...

* Muốn CCHC thành công thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Vậy Huyện ủy đã có giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng cán bộ đi trễ về sớm, hạn chế tiêu cực, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân?

- Trước hết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy tăng cường triển khai, phổ biến, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban thường vụ Thành ủy về “5 xây, 3 chống”, kết hợp triển khai học tập các chuyên đề, các buổi sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do huyện và cấp cơ sở tổ chức.

Lấy kết quả thực hiện đăng ký làm cơ sở để đánh giá, phân loại CBCCVC cuối năm, từ đó tạo chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đưa nội dung “kỷ luật, kỷ cương hành chính” vào chủ đề công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện. Toàn huyện thực hiện nghiêm giờ làm việc: Buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30; buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30.

Trong giờ làm việc, cán bộ, công chức không được la cà ở nhà hàng, quán ăn, không ăn vặt, không uống rượu bia kể cả giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Nghiêm cấm việc đem thông tin nội bộ trong cơ quan, thông tin cán bộ, đảng viên để chia sẻ, thảo luận trên các trang mạng xã hội, sử dụng facebook trong giờ làm việc.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng nêu trên, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất, phát hiện, xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

* Để tạo đột phá trong CCHC từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Huyện ủy Hòa Vang đề ra mục tiêu, giải pháp như thế nào?

- Đảng bộ huyện Hòa Vang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy “về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng, phát triển Hòa Vang đến năm 2020 và những năm tiếp theo” và triển khai chuyên đề tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang gắn với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Đây là thời cơ, cũng là thách thức không nhỏ đặt ra cho cả hệ thống chính trị của huyện trong quá trình xây dựng, phát triển Hòa Vang trong tương lai. Để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, trước hết Đảng bộ huyện tập trung xây dựng bộ máy hành chính gắn với đẩy mạnh CCHC trên địa bàn huyện.

Xác định cụ thể mục tiêu đến năm 2020, xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước dân chủ, liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại, bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt, có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý, phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội.

Trọng tâm CCHC của huyện giai đoạn 2016-2020 là tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ CBCCVC, chú trọng hoàn thiện hệ thống quản lý công vụ, công chức theo hướng khoa học, lấy năng lực và kết quả công việc làm thước đo để đánh giá, thực hiện chính sách đối với CBCCVC để đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm.

Cải thiện thu nhập nhằm tạo động lực để CBCCVC thực thi công vụ có chất lượng, hiệu quả cao... Phấn đấu vào năm 2020, số dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng 1,5 lần so với năm 2016. Phấn đấu ít nhất 10% hồ sơ trở lên nộp qua hình thức trực tuyến so với tổng số hồ sơ tiếp nhận của các TTHC được ứng dụng mức độ 3, 4 trên địa bàn huyện. Bảo đảm 98% hồ sơ được giải quyết đúng hẹn và sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn do chủ quan của cán bộ, công chức.

*Xin cảm ơn ông!

VIỆT DŨNG thực hiện

;
.
.
.
.
.