.

Cá lại chết ở bàu Lệ Sơn

.

Trong hai ngày 11 và 12-4, tại bàu Lệ Sơn (thuộc cánh đồng của 3 thôn Lệ Sơn Nam, Lệ Sơn 2 và Nam Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) xảy ra hiện tượng cá chết.

Cá chết nghi do nhà máy mạ kẽm của công ty TĐT gây ra ô nhiễm
Cá chết nghi do nhà máy mạ kẽm của công ty TĐT gây ra ô nhiễm

Theo ông Mai Hồng Lạc, Trưởng thôn Lệ Sơn Nam, cá rô phi chết rất nhiều và đây là lần đầu tiên lượng cá chết nhiều như vậy. Người dân bức xúc, lo lắng và cho rằng đây cá chết do một nhà máy tại xã Điện Tiến gây ra.

Trước phản ánh của người dân, Cảnh sát Môi trường thành phố, chính quyền xã Hòa Tiến, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) và thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã đến kiểm tra, lấy mẫu nước để kiểm tra.

Trước đó, vào ngày 4-4, Báo Đà Nẵng đã có bài “Ô nhiễm môi trường kéo dài: Nghi nước thải do nhà máy mạ kẽm gây ra”, phản ánh tình trạng ô nhiễm tại bàu Lệ Sơn khiến cho cá, gia súc và ruộng lúa bị thiệt hại nặng nề. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, cho thấy ở gần khu vực này chỉ có nhà máy mạ kẽm của Công ty T.Đ.T (địa chỉ thôn 2, Thái Sơn, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hoạt động.

Ngành chức năng cũng đã lấy mẫu nước ở bàu Lệ Sơn phân tích, kết quả về thông số sắt: vượt 2,3 lần, kẽm: vượt 2,9 lần so với cột B2, QCVN 08-MT: 2015/BTNMT. Vì vậy, người dân và chính quyền nghi ngờ ô nhiễm tại bàu Lệ Sơn là do nhà máy này gây ra.

Sở Tài nguyên – Môi trường thành phố Đà Nẵng đề nghị UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH T.Đ.T, yêu cầu đơn vị phải thực hiện xử lý nước thải sản xuất đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường, không để tình trạng cá, vịt chết như thời gian vừa qua.

Tin và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.