.

Xây dựng nhiều mô hình gần dân hơn

.

Xã Hòa Nhơn là địa phương đi tiên phong trong việc triển khai nhiều mô hình hay về cải cách hành chính (CCHC), giúp chính quyền và công dân gần nhau hơn qua các mối tương tác, hướng đến sự thuận tiện, tiết kiệm cho tổ chức, công dân.

Công dân đến giao dịch tại Tổ “Một cửa” xã Hòa Nhơn.
Công dân đến giao dịch tại Tổ “Một cửa” xã Hòa Nhơn.

Năm 2016, Hòa Nhơn triển khai 3 mô hình có thể nói là tiên phong trên toàn huyện Hòa Vang trong lĩnh vực CCHC, chủ thể nhắm đến là các tổ chức, công dân có nhu cầu thực hiện các giao dịch hành chính.

Chúc mừng năm mới qua... tin nhắn

Từ tháng 1-2016, xã Hòa Nhơn triển khai mô hình nhắn tin SMS qua điện thoại di động tận hộ dân về các thông tin liên quan đến cuộc sống công dân: thông báo về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông báo các cuộc họp; thông tin về bão lụt...

So với hệ thống truyền thanh, hình thức truyền thông này kịp thời đưa nhiều thông tin cần thiết đến hầu hết các hộ dân. Với mô hình này, xã Hòa Nhơn hướng đến bảo đảm cung cấp thông tin một cách nhanh chóng đến công dân, cắt giảm được một phần chi phí hành chính tại địa phương như in ấn tờ rơi, in giấy mời số lượng lớn và đi gửi, xử lý văn bản... Cùng với Hòa Nhơn, nhiều địa phương khác cũng triển khai mô hình hiệu quả này như: Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Phong…

Chị Bùi Thị Nga, chuyên viên Văn phòng UBND xã kể, ngay thời khắc giao thừa Tết Bính Thân năm ngoái và Tết Đinh Dậu vừa rồi, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã đã gửi tin nhắn chúc mừng năm mới đến 3.000/3.566 hộ dân toàn xã. Bà con nhận lời chúc ngay giờ phút thiêng liêng đón năm mới, ai cũng cảm thấy chính quyền gần gũi một cách thân tình với dân hơn.

Giải quyết thủ tục hành chính ở thôn

Tháng 2-2016, xã Hòa Nhơn tiếp tục cho ra đời mô hình Tiếp công dân và hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) luân phiên vào sáng Chủ nhật hằng tuần tại nhà văn hóa 15 thôn. Chủ tịch UBND xã cùng cán bộ các ngành liên quan xuống địa điểm tiếp dân, mang theo máy vi tính, máy in, hồ sơ lưu trữ,... Nếu TTHC nào có thể làm tại chỗ thì sẽ giải quyết ngay cho dân.

Mô hình này không chỉ tạo điều kiện cho một số công dân không có thời gian thực hiện TTHC vào các ngày làm việc trong tuần (như công nhân) mà còn tăng cường mối quan hệ, thông tin cập nhật mang tính đa chiều giữa lãnh đạo với người dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của công dân, phát huy dân chủ trong nhân dân.

Tháng 3-2016 là thời điểm triển khai mô hình Trả kết quả hồ sơ tận nhà cho dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC của công dân, nếu hồ sơ có thể giải quyết trong ngày thì trả thẳng cho dân ở Tổ “Một cửa”; nếu hồ sơ phải giải quyết trên một ngày thì lập Phiếu hẹn trả kết quả từ phần mềm một cửa điện tử theo quy định, sau đó cán bộ sẽ chuyển hồ sơ đã giải quyết đến tận nhà cho công dân.

Cả hai mô hình này đã cắt giảm được thời gian đi lại cho công dân (nhất là các đối tượng cần sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền), nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với chất lượng các dịch vụ hành chính công; tăng sự tương tác giữa chính quyền với nhân dân, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi với tổ chức, công dân. Đây còn được coi là một giải pháp để tuyên truyền các nội dung về CCHC và khuyến khích tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Tiếp tục xây dựng mô hình mới

Từ quý 2-2017, xã Hòa Nhơn tiếp tục triển khai thêm 3 mô hình nữa. Thứ nhất là phần mềm quản lý các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... nhằm tập trung một đầu mối các nguồn quỹ để hỗ trợ các đối tượng hiệu quả hơn. Thứ hai là hẹn giờ giao dịch TTHC với công dân, thông qua đường dây nóng 0963.768.798 để hẹn giải quyết thủ tục với Tổ “Một cửa”. Thứ ba, bốc thăm chúc mừng khi đăng ký kết hôn. Làm TTHC xong, đôi uyên ương sẽ bốc thăm nhận quà từ xã: Hoặc lời chúc mừng hạnh phúc trăm năm, hoặc các quà lưu niệm (đồng hồ, bộ ấm trà, bức tranh...).

Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát hy vọng với việc triển khai, thực hiện hiệu quả những mô hình CCHC nói trên sẽ tạo được sự thay đổi trên thực tế về CCHC và tổ chức, công dân sẽ là đối tượng được hưởng lợi chính trong thực hiện CCHC.

Bài và ảnh: VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.