Chính trị - Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển Đà Nẵng sánh vai các thành phố trên thế giới

14:25, 31/12/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, Đà Nẵng phải trở thành một thành phố “độc nhất vô nhị” không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, một thành phố có dáng hình, bản sắc độc đáo như ca từ đẹp của một bài hát…

Báo Đà Nẵng đăng toàn văn phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: BAN MAI

… Hôm nay, trong không khí mùa xuân, chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017, tôi rất vinh dự về dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1-1-1997 - 1-1-2017).

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới toàn thể quý vị đại biểu, đồng chí, đồng bào lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa đồng chí, đồng bào.

Đà Nẵng cùng với Quảng Nam, vùng đất “ngũ phụng tề phi” là quê hương trung dũng, kiên cường, nơi có Mẹ Nhu, Mẹ Thứ và biết bao bà mẹ giàu đức tính hy sinh của biết bao anh hùng, nghĩa sĩ, chí sĩ cách mạng đã không tiếc máu xương, dốc trọn đời để mảnh đất này, đất nước hình chữ S này luôn vững vàng, hiên ngang trước đầu sóng, ngọn gió.

Kể từ cuộc đổ bộ đầu tiên của quân đội viễn chinh Pháp vào Đà Nẵng năm 1858-1860, cho đến nay, cuộc kháng chiến oanh liệt dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Bác Hồ, chúng ta đã mãi mãi giữ gìn trọn vẹn chủ quyền, độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc.

Hôm nay, trải qua hành trình 20 năm sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã vươn lên một tầm cao mới, đạt được vị thế mới với quy mô kinh tế tăng gấp 2,5 lần, thu nhập bình quân tăng hơn 14 lần, là thành phố đáng sống, có sức hấp dẫn không chỉ với du khách Việt Nam mà cả ở châu Á và thế giới.

Một thành phố năng động, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, giàu tính thực tế nhưng cũng rất lãng mạn với rất nhiều thế hệ nhân sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng.

Thưa đồng chí, đồng bào Quảng Nam và Đà Nẵng thân mến, 20 năm chia tách đơn vị hành chính giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, nhưng trái tim và khối óc của người dân hai địa phương chúng ta - Quảng Nam và Đà Nẵng, vẫn mãi mãi là vùng đất “chưa mưa đã thấm, rượu hồng đào chưa nhấm đã say”.

Những thành công của Đà Nẵng hôm nay có sự chia sẻ, đóng góp của Quảng Nam và ngược lại, Quảng Nam thành công có sự hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng. Mỗi một thành công của Quảng Nam hay Đà Nẵng đạt được có sự đóng góp của người dân hai địa phương.

Ít có vùng đất nào trên thế giới có mật độ dày đặc các di sản thiên nhiên, di sản thế giới, các điểm đến phong phú, độc đáo, hấp dẫn tầm cỡ quốc tế về du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh như Quảng Nam và Đà Nẵng chúng ta.

Những du khách đến Đà Nẵng đã đóng góp lớn cho doanh thu của du lịch Quảng Nam, tương tự với Thừa Thiên Huế và ngược lại. Do vậy, dù chúng ta chia tách đơn vị hành chính nhưng phải hợp nhất, hợp tác sâu sắc, chặt chẽ như môi với răng.

Nếu làm được như vậy, chúng ta nhất định đóng góp rất lớn vào mục tiêu xây dựng ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sức cạnh tranh trên bình diện khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu quốc gia Việt Nam, là vùng đất di sản giàu truyền thống, hiếu khách và tươi đẹp.

Thưa đồng chí, đồng bào.

20 năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng, với tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận của xã hội, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Hôm nay, Đà Nẵng vững bước trên con đường trở thành thành phố đáng sống, “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có” đầu tiên của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành, lĩnh vực có bước phát triển mạnh.

Thành phố đã triển khai nhiều chính sách giàu tính nhân văn, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Trong nhiều năm, các chỉ tiêu về tăng trưởng GDP, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số năng lực phát triển công nghệ thông tin của thành phố đều xếp hạng ở nhóm đầu của cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đạt được trong suốt chặng đường 20 năm qua.

Là người con quê hương xứ Quảng, tôi luôn theo dõi, vui mừng và tự hào về những thay đổi tích cực của thành phố chúng ta.

Thưa đồng chí, đồng bào.

Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI đã đề ra kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng trong giai đoạn 2015-2020. Thực tế và hoàn cảnh hiện nay đang đặt ra cho Đà Nẵng nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi chúng ta phải khơi dậy và phát huy mạnh mẽ nội lực trong mỗi thành phần kinh tế, trong mỗi người con quê hương xứ Quảng để thực hiện cho bằng được mục tiêu chiến lược:

Xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại với nhiều sản phẩm giá trị gia tăng cao, là một trung tâm giao lưu quốc tế, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, của du khách và là nơi hội tụ của những người tài, là nơi của những ý tưởng sáng tạo - một thành phố khởi nghiệp.

Đà Nẵng phải là một trong những thành phố động lực, đầu tàu tăng trưởng của nước ta.

Nhân đây, tôi xin chúc mừng Đà Nẵng cùng với tỉnh Quảng Nam vinh dự được chọn làm nơi tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017; đón tiếp các nguyên thủ, doanh nhân, đại biểu các cơ quan thông tấn quốc tế.

Đây chắc chắn là cơ hội và là vận hội rất lớn cho chúng ta. Vì vậy, tôi đề nghị thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh bạn để tổ chức thành công, thể hiện bản sắc, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của chủ nhà suốt quá trình diễn ra sự kiện APEC 2017.

Thời gian tới, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tập trung làm tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm sau đây.

Một là, thành phố cần tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI. Có chính sách phù hợp để vận dụng linh hoạt, hiệu quả các cơ chế đặc thù về đầu tư tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý của Trung ương dành cho thành phố Đà Nẵng.

Phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Đặc biệt là kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả.

Không cần chính quyền lớn, chỉ cần chính quyền mạnh có khả năng can thiệp và quản trị hiện đại. Phải nâng cấp chất lượng của đội ngũ công chức một cách tương xứng với trình độ phát triển, tính năng động và sự tinh vi của nền kinh tế mới có thể đáp ứng được yêu cầu của một chính quyền phục vụ.

Hai là, Đà Nẵng cần xác định rõ chiến lược xây dựng thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp dựa trên thể chế, cơ chế, chính sách đột phá, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng, công nghệ cao.

Thành phố phải trở thành trung tâm giao lưu quốc tế, một thành phố du lịch dịch vụ có thể cạnh tranh với các thành phố hiện đại trong khu vực và thế giới như Singapore, Hong Kong…

Tuy nhiên, thay vì sao chép lặp lại mô hình đô thị ở đâu đó, Đà Nẵng cần phải tạo ra sự khác biệt, hay nói cách khác là thực hiện một chiến lược khác biệt, tức là trở thành thành phố độc nhất vô nhị ở Việt Nam và trên thế giới. Một thành phố có dáng hình, bản sắc độc đáo như ca từ rất đẹp của một bài hát: “Cho lòng bao đắm say. Cho đời bao nỗi nhớ. Núi trong lòng thành phố. Phố trong lòng biển khơi. Đà Nẵng ơi tình người”.

Thành phố cần chọn cho mình hướng đi tiên phong, cách làm mới để xây dựng thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp, tạo hình mẫu có sức lan tỏa toàn vùng và cả nước. Đà Nẵng cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, tiếp tục thu hút các dự án FDI công nghệ cao, công nghệ thông tin… thân thiện với môi trường; đồng thời tạo mọi thuận lợi để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động.

Đặc biệt, phải tận dụng được lợi thế thu hút nhiều doanh nghiệp FDI không chỉ là vốn mà thúc đẩy phát triển công nghệ và quản trị tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phấn đấu đến năm 2020, Đà Nẵng có 40.000 đến 45.000 doanh nghiệp; thông qua việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nhiều dự án, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tham gia vào quá trình sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Ba là, lợi thế đặc biệt của chúng ta là truyền thống của người dân xứ Quảng luôn dấn thân vì quê hương, không ngừng tìm tòi cái mới, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Do vậy, Đà Nẵng phải đi đầu trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng đến nền giáo dục khai phóng, kế thừa và phát huy tư tưởng nâng dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh.

Không ngừng xây đắp nguồn nhân lực mạnh cả về lượng và về chất, có khả năng hội nhập quốc tế, là hậu duệ xứng đáng của các bậc tiền bối xứ Quảng như các cụ: Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp, Huỳnh Thúc Kháng, Thái Phiên…

Bốn là, thành phố cần thực hiện tốt các chính sách dành cho người có công, chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, gắn liền với các chương trình “thành phố 5 không” “thành phố 3 có” và “thành phố 4 an”.

Phát triển quy mô dân số phù hợp, thực hiện chính sách giảm nghèo đa chiều bền vững, chủ động các phương án ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm là, cấp ủy, chính quyền thành phố cần không ngừng nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả. Tổ chức thực hiện quản lý điều hành phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các sở, ngành, địa phương.

Tiếp tục xây dựng nền hành chính kiến tạo, phát triển, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp. Mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách tốt nhất nhằm sử dụng và phát huy nhân tài, kể cả người nhập cư, người chưa vào Đảng.

Ngoài ra, thành phố cần thực hiện hiệu quả chính sách người nhập cư vào đời sống kinh tế xã hội, họ được xem là lực lượng phát triển chứ không phải là đối tượng quản lý. Đà Nẵng là thành phố đa văn hóa, năng động, sáng tạo và quyết liệt.

Sáu là, phải tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó Đà Nẵng phải xứng đáng là hạt nhân của vùng. Để làm được điều đó, Đà Nẵng và các địa phương trong vùng cần phải tiên phong trong việc xóa bỏ suy nghĩ cục bộ địa phương, cạnh tranh thiếu lành mạnh, phá vỡ động lực và sức hấp dẫn, ảnh hưởng đến phát triển. Thay vào đó, thành phố phân công hợp tác trên cơ sở phát huy lợi thế, hạn chế những bất lợi của nhau.

Bảy là, trong rất nhiều năm, Đà Nẵng liên tục dẫn đầu cả nước về xếp hạng về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… Tuy nhiên điều này không có nghĩa là tất cả các chỉ tiêu thành phần Đà Nẵng đều dẫn đầu.

Hơn nữa, nếu so với chất lượng môi trường kinh doanh của các thành phố trên thế giới và trong khu vực thì Đà Nẵng hầu như chưa thể so sánh được trên bất kỳ một phương diện nào.

Chính vì vậy, Đà Nẵng không nên chỉ so sánh với các địa phương khác trong nước rồi tự thỏa mãn với vị trí hiện tại. Thay vào đó, Đà Nẵng cần phải phát triển lớn hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ của địa phương và Việt Nam.

Phải phấn đấu để được gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu theo xếp hạng của nhiều tổ chức quốc tế. Ví dụ như chỉ số cạnh tranh thành phố toàn cầu, chỉ số quyền năng kinh tế toàn cầu, chỉ số cạnh tranh đô thị toàn cầu, nhóm các thành phố cạnh tranh nhất thế giới…

Bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế và cũng góp phần làm cho Đà Nẵng trở thành một thành phố đáng sống, Đà Nẵng cần đặc biệt chú trọng tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong Đảng bộ thành phố.

Cuối cùng, mỗi cán bộ, từ lãnh đạo đến mọi người dân Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung, luôn luôn ghi khắc trong tâm trí, trong trái tim và trong các hoạch định chính sách kinh tế, chính trị, ngoại giao về một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, tương đương với 24,29% diện tích thành phố Đà Nẵng - đó chính là huyện đảo Hoàng Sa thân yêu, máu thịt của chúng ta.

Thưa đồng chí, đồng bào.

Phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu to lớn đạt được, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, chung lòng, có quyết tâm chính trị cao để Đà Nẵng tiếp tục tạo những bứt phá mới trong phát triển kinh tế-xã hội, cùng cả nước thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tôi xin chúc Đảng bộ, chính quyền và toàn thể đồng chí, đồng bào thành phố Đà Nẵng tiếp tục đạt được nhiều tiến bộ và thành tựu to lớn hơn nữa, phát triển mạnh mẽ hợn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của Nhà nước và của nhân dân.

(* Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt)
 

.