Chính trị - Xã hội

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm phát triển hiện đại của vùng

19:34, 30/12/2016 (GMT+7)

ĐNĐT-Phải làm gì để Đà Nẵng không chỉ tiếp tục phát triển mà phát triển theo đúng sứ mệnh được giao phó - trở thành trung tâm phát triển vùng trong thế giới hiện đại, hội nhập trình độ cao và cạnh tranh khốc liệt. Đó là nhiệm vụ không dễ dàng, nhưng vì thế, giải quyết nó mới xứng tầm Đà Nẵng.

Đây là câu hỏi được đặt ra tại Hội thảo khoa học “Đà Nẵng: 20 năm xây dựng, phát triển và định hướng tương lai” diễn ra vào chiều 30-12 do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ  Công Trí phát biểu khai mạc Hội thảo.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại Hội thảo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên đồng chủ trì Hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học nêu lên nhiều ý tưởng để xây dựng và hoàn thiện thể chế, huy động hiệu quả các nguồn lực phát triển; đô thị hóa hướng đến thành phố thông minh; phát triển bền vững về môi trường và tăng cường khả năng chống chịu biến đổi khí hậu; hướng đến thành phố an bình, thành phố 4 an; để Đà Nẵng trở thành một trung tâm phát triển hiện đại.

PGS.TS Trần Đình Thiên:

"Chọn hình mẫu thể chế và đẳng cấp phát triển cao nhất làm đích đến là phù hợp với tiềm năng và lợi thế phát triển mà Đà Nẵng sở hữu, là phù hợp với logic phát triển của thời đại hội nhập toàn cầu”

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Đà Nẵng đóng vai trò là trung tâm phát triển của vùng duyên hải miền Trung vừa theo nghĩa “chức năng được giao phó” vừa cả trong thực tế được thừa nhận.

Việc Đà Nẵng đạt được “ngôi vị” đó không hề là tình cờ mà là kết quả của sự kết hợp các yếu tố đương nhiên với nỗ lực hành động chứa đầy khát vọng và tầm nhìn thời đại.

Tuy nhiên, trong thế giới hội nhập và cạnh tranh-đua tranh phát triển khốc liệt, khi mọi chuyện đều có thể xảy ra thì việc "thay ngôi, đổi vị" giữa các đô thị, các trung tâm phát triển nhiều khi rất nhanh chóng và có thể khá dễ dàng, vai trò đó của Đà Nẵng luôn luôn bị “đe dọa”.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, để trở thành trung tâm phát triển vùng hiện đại đúng nghĩa, Đà Nẵng phải xác lập được vị thế và năng lực cạnh tranh phát triển ở tầm toàn cầu.

“Gắn liền với tầm nhìn đó, quan điểm định hướng phát triển mà Đà Nẵng phải quán triệt là “Tiến vượt”. Theo cách tiếp cận này, trong giai đoạn tới, Đà Nẵng không thể chọn cách phát triển tuần tự làm chủ đạo. Nếu như vậy, Đà Nẵng sẽ tụt lại và tụt hậu xa hơn, sẽ không thể lan tỏa và dẫn dắt công cuộc phát triển vùng.

Chọn hình mẫu thể chế và đẳng cấp phát triển cao nhất làm đích đến là phù hợp với tiềm năng và lợi thế phát triển mà Đà Nẵng sở hữu, là phù hợp với logic phát triển của thời đại hội nhập toàn cầu”, PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định.

Các chuyên gia, nhà khoa học  tham gia thảo luận tại Hội thảo.
Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia thảo luận tại Hội thảo.

Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương Vũ Trọng Bình cho rằng, muốn cất cánh thì Đà Nẵng phải định hướng phát triển với tâm thế vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung, xây dựng đối tác hùng mạnh, đi lên từ sự sáng tạo và sản phẩm cụ thể.

Trong khi đó, PGS.TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, mặc dù Đà Nẵng xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng nhưng trong thời gian qua, du lịch chưa phát triển như kỳ vọng.

Hiện du lịch biển Đà Nẵng là điểm sáng của du lịch Việt Nam nhưng nhìn tổng thể thì du lịch biển của Đà Nẵng vẫn còn na ná với các địa phương ven biển duyên hải.

Đà Nẵng vẫn chưa thể hiện được vai trò đầu tàu trong phát triển du lịch duyên hải miền Trung, tính liên kết vùng mới chỉ mang tính hình thức.

Bên cạnh đó, lợi thế so sánh của Đà Nẵng về sân bay, cảng biển… cũng đang giảm dần do có sự xuất hiện một loạt sân bay, cảng biển quốc tế ở các địa phương lân cận. Vì vậy, thành phố không thể dựa mãi vào lợi thế để phát triển mà cần phải có sản phẩm khác biệt so với các địa phương khác và phải thể hiện cho được vai trò điều phối của vùng.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, ngày 1-1-1997 trở thành mốc lịch sử quan trọng, mở ra thời kỳ phát triển mới của Đà Nẵng-một thành phố trẻ, năng động, giàu ý chí và khát vọng vươn lên.

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, sự phát triển của Đà Nẵng hôm nay là sự khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc tái lập thành phố trở thành đơn vị hành chính mới thuộc Trung ương, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Những thành tựu đó chính là sự kết tinh của trí tuệ, công sức, tâm huyết, sự trăn trở, phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ và nhân dân thành phố với mục tiêu chung là vì tương lai tươi sáng, vì cuộc sống ấm no của nhân dân.

“Thông qua các ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân thành, cởi mở, tâm huyết, trách nhiệm, thành phố sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế và có những giải pháp đột phá nhằm thúc đẩy thành phố phát triển trong thời gian đến trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định.

Đoàn Lương
 

.