Chính trị - Xã hội

Hòa Xuân - 20 năm xây dựng và phát triển

14:49, 30/12/2016 (GMT+7)

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đã bừng lên sức sống mới, với diện mạo đô thị mới đầy khởi sắc.

 Hạ tầng phát triển đồng bộ

Có đi qua những năm đầu thành lập, mới cảm nhận hết sự đổi thay kỳ diệu trên quê hương Hòa Xuân hôm nay. Ngày ấy (1-1-1997) Hòa Xuân là xã thuần nông thuộc huyện Hòa Vang, lao động nông nghiệp và đánh bắt thủy sản chiếm trên 80%, hộ đói, nghèo chiếm tỷ lệ cao; trình độ dân trí cũng chính vì vậy mà còn rất hạn chế.

Cơ sở y tế, giáo dục còn rất khiêm tốn; kết cấu hạ tầng rất nghèo nàn, đường về Hòa Xuân lúc đó chỉ có duy nhất con đường nhựa nhỏ bé uốn quanh co theo những thửa ruộng, hoặc muốn về Hòa Xuân phải qua những chuyến đò ở bến Đò Xu.

Những tuyến đường liên thôn nắng bụi mưa bùn. Không những thế, Hòa Xuân là vùng thấp trũng, mỗi khi mưa lũ về, Hòa Xuân lại bị cô lập trong lũ dữ. Khái quát những điều đó mới thấy sự đổi thay kỳ diệu của một phường vùng ven đô thành phố hiện nay.

Trước những khó khăn và thách thức của những ngày đầu mới thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Xuân đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu giành được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Kinh tế ngày càng tăng trưởng khá, các hoạt động văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc, công tác quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững. Hệ thống chính trị từ phường đến cơ sở được củng cố và không ngừng lớn mạnh, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ được tăng cường, hiệu lực quản lý của chính quyền được nâng lên, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội có những bước tiến đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Điều dễ nhận thấy về sự đổi thay ở Hòa Xuân đó là hạ tầng đô thị không ngừng phát triển. Trong 20 năm qua, nhất là giai đoạn 10 năm trở lại đây, Hòa Xuân như một “cô gái lọ lem” đã lột xác trở thành “thiếu nữ căng tràn sức sống” tuổi đôi mươi.

Giai đoạn này, thực hiện chủ trương phát triển không gian đô thị về phía Đông Nam của thành phố Đà Nẵng, trên địa bàn phường Hòa Xuân có tới 11 dự án với tổng diện tích quy hoạch 1.100ha phải thực hiện giải tỏa; di dời 5.168 hộ, cùng với 1 nhà thờ Thiên Chúa giáo (Cồn Dầu), 2 chùa Phật giáo (Trung Lương và Hòa Xuân), 7 đình làng, 87 nhà thờ tộc họ, chi phái, gần 17.000 ngôi mộ; cùng với 5 nghĩa trang nhân dân và 1 nghĩa trang tôn giáo, 1 nghĩa trang liệt sĩ (với hơn 400 ngôi mộ).

Phạm vi và quy mô quy hoạch giải tỏa rất rộng lớn, nhưng bằng sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, sự đồng thuận cao trong nhân dân và các tộc họ, chức sắc tôn giáo, giáo dân, đạo hữu đã chấp hành tốt chủ trương của thành phố đối với việc thực hiện giải tỏa, đền bù và tái định cư để phát triển đô thị.

Nhờ đó, đến nay, Hòa Xuân trở thành một phường trọng điểm phía Nam của thành phố Đà Nẵng, một phường duy nhất trên cả nước không có kiệt hẻm, mà thay vào đó là những khu phố bàn cờ, “nhà có số, phố có tên”. Từ một phường nông nghiệp với những con đường làng nhỏ bé, đến nay trên địa bàn phường Hòa Xuân đã có trên 300 tuyến đường được đặt tên, nhà cao tầng, nhà biệt thự san sát. Nhiều cây cầu lớn như Nguyễn Tri Phương, Hòa Xuân, Trung Lương, Khuê Đông… đã mở ra cho Hòa Xuân nhiều cơ hội mới rất đáng tự hào.

Phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại

Cùng với hạ tầng đô thị, lĩnh vực văn hóa-xã hội có bước phát triển tích cực, các vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết, đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân được nâng lên. Giáo dục - đào tạo phát triển mạnh về quy mô trường lớp, hệ thống trường ở các cấp học được xây dựng mới bảo đảm chuẩn về cơ sở vật chất, các trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Tỷ lệ học sinh khá giỏi ngày càng tăng, học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.

Công tác giảm nghèo được phường Hòa Xuân tổ chức thực hiện có hiệu quả, đến nay Hòa Xuân không còn hộ nghèo theo chuẩn cũ, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới đã giảm từ 10,82% xuống còn 3,42%. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các đối tượng chính sách được thực hiện chu đáo và thường xuyên.

Trong 20 năm qua, đã xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn phường. Quốc phòng tiếp tục được củng cố và giữ vững; bảo đảm an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội.

Tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể phường tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Đặc biệt năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức hoạt động thực tiễn của hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt. Vai trò quản lý Nhà nước, quản lý xã hội của chính quyền được tăng cường, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ, nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Trước những vận hội lớn của đất nước, cùng với xu hướng phát triển chung của thành phố Đà Nẵng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Xuân tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được để bước vào chặng đường mới.

Tập trung huy động mọi nguồn lực trong và ngoài địa bàn, khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của phường, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao, đi đôi với việc giải quyết tốt các vấn đề xã hội, chăm lo phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; tập trung đào đạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Bảo đảm ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ tầng đô thị, xây dựng phường Hòa Xuân phát triển toàn diện, bền vững, văn minh theo hướng hiện đại.

Tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân

Thành quả 20 năm qua là minh chứng cho sự đoàn kết nhất trí cao giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Xuân. Trong xây dựng và phát triển, Hòa Xuân đã xây dựng và phát huy tốt khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là kêu gọi sự chung tay, góp sức của các chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đặc biệt là trong công tác giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư.

Bên cạnh đó, Hòa Xuân đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tập trung xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân. Chăm lo tốt công tác dân vận; luôn chủ động, sáng tạo và quyết liệt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, biết phát huy tiềm năng, lợi thế để tạo thời cơ phát triển.

Phó Bí Thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cẩm Lệ Trần Anh Đức

“Việc gì có lợi cho nhân dân thì phải hết sức làm”

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Hòa Xuân đã nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, bám sát tình hình thực tế ở địa phương để vận dụng và thực hiện có kết quả những chủ trương lớn của thành phố và quận Cẩm Lệ.

Thực tế cho thấy, khi triển khai nhiều dự án trên địa bàn phường Hòa Xuân, đã đụng chạm trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, song nhờ tôn trọng lợi ích chính đáng của nhân dân, phường Hòa Xuân đã kiên trì vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương giải tỏa, đền bù với tinh thần “Việc gì có lợi cho nhân dân thì phải hết sức làm” đã trở thành động lực, cơ sở vững bền để minh chứng cho việc: “Đảng nói-dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động-dân theo; chính quyền làm-dân ủng hộ”.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn

ĐẶNG NỞ

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đã bừng lên sức sống mới, với diện mạo đô thị mới đầy khởi sắc.
Hạ tầng phát triển đồng bộ    
Có đi qua những năm đầu thành lập, mới cảm nhận hết sự đổi thay kỳ diệu trên quê hương Hòa Xuân hôm nay. Ngày ấy (1-1-1997) Hòa Xuân là xã thuần nông thuộc huyện Hòa Vang, lao động nông nghiệp và đánh bắt thủy sản chiếm trên 80%, hộ đói, nghèo chiếm tỷ lệ cao; trình độ dân trí cũng chính vì vậy mà còn rất hạn chế. Cơ sở y tế, giáo dục còn rất khiêm tốn; kết cấu hạ tầng rất nghèo nàn, đường về Hòa Xuân lúc đó chỉ có duy nhất con đường nhựa nhỏ bé uốn quanh co theo những thửa ruộng, hoặc muốn về Hòa Xuân phải qua những chuyến đò ở bến Đò Xu. Những tuyến đường liên thôn nắng bụi mưa bùn. Không những thế, Hòa Xuân là vùng thấp trũng, mỗi khi mưa lũ về, Hòa Xuân lại bị cô lập trong lũ dữ. Khái quát những điều đó mới thấy sự đổi thay kỳ diệu của một phường vùng ven đô thành phố hiện nay.
Trước những khó khăn và thách thức của những ngày đầu mới thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Xuân đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu giành được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế ngày càng tăng trưởng khá, các hoạt động văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc, công tác quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững. Hệ thống chính trị từ phường đến cơ sở được củng cố và không ngừng lớn mạnh, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ được tăng cường, hiệu lực quản lý của chính quyền được nâng lên, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội có những bước tiến đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.     
Điều dễ nhận thấy về sự đổi thay ở Hòa Xuân đó là hạ tầng đô thị không ngừng phát triển. Trong 20 năm qua, nhất là giai đoạn 10 năm trở lại đây, Hòa Xuân như một “cô gái lọ lem” đã lột xác trở thành “thiếu nữ căng tràn sức sống” tuổi đôi mươi. Giai đoạn này, thực hiện chủ trương phát triển không gian đô thị về phía Đông Nam của thành phố Đà Nẵng, trên địa bàn phường Hòa Xuân có tới 11 dự án với tổng diện tích quy hoạch 1.100ha phải thực hiện giải tỏa; di dời 5.168 hộ, cùng với 1 nhà thờ Thiên Chúa giáo (Cồn Dầu), 2 chùa Phật giáo (Trung Lương và Hòa Xuân), 7 đình làng, 87 nhà thờ tộc họ, chi phái, gần 17.000 ngôi mộ; cùng với 5 nghĩa trang nhân dân và 1 nghĩa trang tôn giáo, 1 nghĩa trang liệt sĩ (với hơn 400 ngôi mộ). Phạm vi và quy mô quy hoạch giải tỏa rất rộng lớn, nhưng bằng sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, sự đồng thuận cao trong nhân dân và các tộc họ, chức sắc tôn giáo, giáo dân, đạo hữu đã chấp hành tốt chủ trương của thành phố đối với việc thực hiện giải tỏa, đền bù và tái định cư để phát triển đô thị. Nhờ đó, đến nay, Hòa Xuân trở thành một phường trọng điểm phía Nam của thành phố Đà Nẵng, một phường duy nhất trên cả nước không có kiệt hẻm, mà thay vào đó là những khu phố bàn cờ, “nhà có số, phố có tên”. Từ một phường nông nghiệp với những con đường làng nhỏ bé, đến nay trên địa bàn phường Hòa Xuân đã có trên 300 tuyến đường được đặt tên, nhà cao tầng, nhà biệt thự san sát. Nhiều cây cầu lớn như Nguyễn Tri Phương, Hòa Xuân, Trung Lương, Khuê Đông… đã mở ra cho Hòa Xuân nhiều cơ hội mới rất đáng tự hào.
Phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại
Cùng với hạ tầng đô thị, lĩnh vực văn hóa-xã hội có bước phát triển tích cực, các vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết, đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân được nâng lên. Giáo dục - đào tạo phát triển mạnh về quy mô trường lớp, hệ thống trường ở các cấp học được xây dựng mới bảo đảm chuẩn về cơ sở vật chất, các trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Tỷ lệ học sinh khá giỏi ngày càng tăng, học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.
Công tác giảm nghèo được phường Hòa Xuân tổ chức thực hiện có hiệu quả, đến nay Hòa Xuân không còn hộ nghèo theo chuẩn cũ, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới đã giảm từ 10,82% xuống còn 3,42%. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các đối tượng chính sách được thực hiện chu đáo và thường xuyên. Trong 20 năm qua, đã xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn phường. Quốc phòng tiếp tục được củng cố và giữ vững; bảo đảm an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội. Tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể phường tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Đặc biệt năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức hoạt động thực tiễn của hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt. Vai trò quản lý Nhà nước, quản lý xã hội của chính quyền được tăng cường, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ, nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Trước những vận hội lớn của đất nước, cùng với xu hướng phát triển chung của thành phố Đà Nẵng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Xuân tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được để bước vào chặng đường mới. Tập trung huy động mọi nguồn lực trong và ngoài địa bàn, khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của phường, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao, đi đôi với việc giải quyết tốt các vấn đề xã hội, chăm lo phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; tập trung đào đạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Bảo đảm ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ tầng đô thị, xây dựng phường Hòa Xuân phát triển toàn diện, bền vững, văn minh theo hướng hiện đại.
ĐẶNG NỞ
.