Chính trị - Xã hội

Nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

08:19, 30/12/2016 (GMT+7)

Chiều 29-12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì họp Ban chỉ đạo (BCĐ) ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) thành phố để đánh giá hoạt động năm 2016, định hướng công tác năm 2017.

Theo đánh giá chung tại cuộc họp, năm 2016, hoạt động ứng phó BĐKH trên địa bàn Đà Nẵng được chú trọng. BCĐ đã tham mưu UBND thành phố ban hành kịp thời các văn bản, chính sách nhằm thúc đẩy các hoạt động BĐKH; tập huấn, truyền thông về BĐKH ở các cấp, hội, đoàn thể.

Triển khai hiệu quả 7 hoạt động liên quan đến ứng phó với BĐKH của các sở, ban, ngành địa phương như xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo; phòng chống, hạn chế tác động của thiên tai, BĐKH; giảm phát thải và tăng cường hấp thụ khí nhà kính; tăng cường công tác quy hoạch, quản lý, khai thác hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên; sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo; thực hiện Đề án “Xây dựng thành phố môi trường” liên quan đến ứng phó BĐKH…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhìn nhận: Hoạt động ứng phó BĐKH trên địa bàn thành phố đã được các sở, ngành quan tâm, thực hiện, lồng ghép trong các hoạt động; qua đó nâng cao năng lực của cán bộ các sở, ngành, địa phương về ứng phó biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai.

Phó Chủ tịch đề nghị Văn phòng BĐKH tiếp tục duy trì và phát triển vai trò điều phối hoạt động, phối hợp với các sở và các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật, tài chính… huy động các nguồn lực hỗ trợ thành phố; đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét hỗ trợ chuyển giao bộ dữ liệu, các kịch bản về BĐKH, thiết lập và trình diễn các mô hình cộng đồng thích ứng BĐKH, phòng chống thiên tai cho thành phố.

Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thúc đẩy việc phân bổ nguồn vốn đối với 2 công trình của thành phố đã đăng ký về đê, kè Mân Quang ứng phó với BĐKH và nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh bão của âu thuyền Thọ Quang, khả năng thoát nước lũ, giảm ngập úng qua hệ thống thoát nước và hồ điều hòa.

Sở Tài chính tham mưu và phân bổ kịp thời nguồn ngân sách thành phố cho các sở, ngành, thực hiện các chương trình đã đăng ký về ứng phó BĐKH tại Đà Nẵng. Các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể cho các nhiệm vụ đã được phân công theo 7 chương trình trọng tâm liên quan đến chủ động ứng phó với BĐKH và kế hoạch chiến lược về khả năng chống chịu năm 2017…

* Cũng trong chiều 29-12, Văn phòng BCĐ ứng phó với BĐKH và nước biển dâng thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Văn phòng BCĐ) tổ chức hội thảo chia sẻ kết quả và tổng kết dự án “Đánh giá toàn diện nhằm hướng đến khả năng chống chịu BĐKH đối với nguồn tài nguyên nước mặt thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là dự án Quản lý tài nguyên nước). Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Trưởng BCĐ chủ trì hội thảo.

Theo BCĐ, kết quả của dự án đã đánh giá được toàn diện về vấn đề tài nguyên nước ở thành phố Đà Nẵng; thu thập, tổng hợp bộ dữ liệu liên quan đến nguồn tài nguyên nước; xây dựng được mô hình đánh giá và quy hoạch tài nguyên nước (WEAP) của Đà Nẵng; nâng cao năng lực cán bộ các sở, ngành thành phố và các tỉnh lân cận về quản lý tài nguyên nước.

Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng trong việc nghiên cứu, lựa chọn điểm lấy nước trên sông Cu Đê phục vụ cho xây dựng nhà máy nước Hòa Liên; huy động các bên liên quan của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cùng đối thoại, chia sẻ về quản lý tài nguyên nước liên vùng; xây dựng 3 sản phẩm ký kết phối hợp với tỉnh Quảng Nam; triển khai các hoạt động truyền thông về nâng cao nhận thức bảo vệ nguồn tài nguyên nước, tiết kiệm nước trong cộng đồng, xã hội...

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đánh giá cao nội dung kỹ thuật của dự án trong công tác quy hoạch dài hạn đối với nguồn tài nguyên nước, cụ thể là phục vụ công tác quy hoạch cấp nước của thành phố; đồng thời, ghi nhận nỗ lực của dự án trong việc thiết lập bộ cơ sở dữ liệu về khí tượng thủy văn, dự báo về phát triển kinh tế liên quan đến tiêu dùng nước, thiết lập công cụ đánh giá và lập kế hoạch nước…

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng nhìn nhận: Vấn đề thành phố quan tâm hiện nay là làm thế nào để sử dụng hiệu quả, hữu ích kết quả của dự án vào công tác quản lý của các sở, ngành liên quan. Vì vậy, đề nghị các sở, ngành cần xem xét việc tiếp tục cập nhật, phân tích để làm chủ công cụ WEAP, cố gắng sử dụng công cụ thường xuyên để tham mưu cho công tác chuyên ngành của đơn vị.

Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu sâu hơn các kết quả từ dự án này để tham mưu, đề xuất thành phố xây dựng nội dung, kế hoạch phù hợp để trao đổi hợp tác với tỉnh Quảng Nam.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã trao các sản phẩm từ dự án Tài nguyên nước thành phố Đà Nẵng cho đại diện các Sở: Tài nguyên và Môi trường, NN&PTNT, Xây dựng, Văn phòng Ban chỉ đạo ứng phó với BĐKH, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng, Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng và ISET.                        

THANH TÌNH

.