Chính trị - Xã hội

Lớn lên cùng thành phố

06:47, 31/12/2016 (GMT+7)

Với nhiều bạn trẻ sinh năm 1997, điều tuyệt vời nhất là được chào đời ngay thời điểm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tuổi 20 đi cùng sự phát triển ngoạn mục của thành phố và họ đang cùng Đà Nẵng viết tiếp những mơ ước.

Nguyễn Phan Thùy Ngân (giữa) trong một chuyến đi từ thiện đến với bà con miền núi tỉnh Quảng Nam.  Ảnh: T.Y
Nguyễn Phan Thùy Ngân (giữa) trong một chuyến đi từ thiện đến với bà con miền núi tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.Y

Kỷ niệm của Nguyễn Thị Kim Ngân, sinh viên lớp K20 PSU, khoa Du lịch, Đại học Duy Tân gắn liền với một Đà Nẵng của 20 năm phát triển không ngừng.

Nhiều năm trước, bất kể mưa hay nắng, con đường Tôn Đản chạy ngang qua nhà luôn là nỗi ám ảnh của Ngân. Không ít lần bộ đồng phục của cô học trò nhỏ bị bụi đường, sình lầy làm cho nhàu nhĩ, cáu bẩn. Cứ thế, bùn đất lấm lem theo Ngân suốt bao năm trên quãng đường đi học.

Năm 2010, UBND thành phố có chủ trương cải tạo, nâng cấp đường Tôn Đản với tổng vốn đầu tư hơn 66 tỷ đồng. Ba mẹ vui một thì Ngân vui mười. Lòng đường mở rộng, thảm nhựa phẳng lỳ, điện đường thắp sáng cả con phố dài. Ấy là những năm Ngân học THPT, ba mẹ phần nào yên tâm để Ngân tự đi xe đến trường.

Nhờ đường sá thông suốt, thuận tiện, Kim Ngân nhiệt tình hơn trong các hoạt động ngoại khóa và rất tự hào khi nói về sự phát triển kinh tế - xã hội đang diễn ra trên quê hương mình. Tuổi 20 của Ngân trải qua những tháng ngày tươi đẹp và Ngân cũng vừa vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng vào ngày 10-7-2016. Không những thế, cô gái xinh xắn này từng lọt vào tốp 9 chung kết cuộc thi “Sinh viên tài năng thanh lịch Đại học Duy Tân – DTU”, Á quân hội thi “Thủ lĩnh thanh niên – DTU” và có mặt trong các chương trình từ thiện ở Quảng Nam, Quảng Bình…

Khánh Quỳnh (áo dài) trong Lễ trao học bổng AMA. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Khánh Quỳnh (áo dài) trong Lễ trao học bổng AMA. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cũng như Ngân, ký ức tuổi thơ của Lê Thị Ngọc Yến, sinh viên lớp 02A (Trường Đại học Kỹ thuật Y-dược Đà Nẵng) trải dài trên những con đường đất, hai bên lau, cỏ mọc um tùm thuộc tổ 10B, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, nơi Yến cùng bạn bè khu làng chài thường tụ tập nhảy dây, chơi ô quan, rồng rắn lên mây… Rồi dần dần, những con đường đất được thay bằng đường nhựa, đường
bê-tông, không còn cảnh người dân vén quần tận gối mỗi khi có việc ra khỏi nhà.

Là Bí thư Liên Chi đoàn khoa Dược, Lê Thị Ngọc Yến có bảng thành tích học tập xuất sắc, đồng thời cô còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Với Yến, làm công tác Đoàn, Hội không chỉ là đam mê, mà là cơ hội để cống hiến và trưởng thành.

Với suy nghĩ đó, Yến không ngại trở thành thành viên đội bóng đá nữ khoa Dược hay nhiệt tình ngược xuôi cùng các chuyến tình nguyện. Yến còn đoạt giải ba cuộc thi Tìm hiểu Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh cấp trường năm 2016.

Không sinh ra tại Đà Nẵng như Ngân, Yến nhưng Nguyễn Trương Khánh Quỳnh (SV lớp 14SNV, khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng) luôn xem mảnh đất này là quê hương ruột thịt khi đã cưu mang để em có được cuộc sống tươi đẹp như hôm nay.

Gia đình khó khăn, cô bé Khánh Quỳnh đến từ huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam được Làng SOS tại Đà Nẵng nhận nuôi dưỡng từ năm học lớp 8. Là sinh viên xuất sắc, vinh dự nhận học bổng AMA trong vòng 4 năm học (300 USD/năm), Quỳnh chia sẻ, em rất ấn tượng về lời khuyên chân thành của Chủ tịch Quỹ học bổng AMA-ông Peter Mach rằng, để thành công, mỗi chúng ta cần có đam mê, ý chí, tinh thần lạc quan và tập đưa ra các quyết định quan trọng.

Học thật giỏi, tránh xa các tệ nạn xã hội là cách Quỳnh đang rèn luyện để hướng đến sự thành công; đồng thời là sự trả ơn trong âm thầm của em đối với ngôi Làng yêu thương và thành phố Đà Nẵng. Quỳnh mơ ước trở thành cô giáo dạy Văn để truyền cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước qua từng bài giảng.

Lớn lên cùng thành phố, những cô gái vừa tròn đôi mươi này càng có động lực để “bay cao, bay xa” hơn nữa khi điều kiện và cơ hội phát triển dành cho tất cả mọi người, nhất là thế hệ trẻ ngày càng rộng mở hơn. Một đô thị hiện đại nhưng không bị mất bản sắc văn hóa truyền thống như mong ước của Ngọc Yến hay một thành phố du lịch luôn xanh, sạch, đẹp như hy vọng của của cô sinh viên ngành Du lịch-Thùy Ngân không là ước vọng xa vời, khi chính họ, những con người trẻ đầy hoài bão và niềm tin sẽ cùng thành phố viết tiếp câu chuyện của nhiều năm sau nữa.

TIỂU YẾN

.