Chính trị - Xã hội

KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG (1-1-1997 - 1-1-2017)

Đồng thuận xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại

11:28, 31/12/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - “Thành quả của Đà Nẵng sau 20 năm trực thuộc Trung ương không chỉ là những chiếc cầu, những con đường, những công trình kiến trúc kỳ vĩ hay những chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội ấn tượng mà cái được lớn nhất của thành phố là được lòng dân. Người dân và cả hệ thống chính trị đồng thuận, cùng tham gia vào guồng máy chuyển động mạnh mẽ và thực sự trở thành chủ thể của thành phố đổi mới từng ngày”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo và nguyên  lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đây là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương (1-1-1997 - 1-1-2017).

Đúng 8 giờ sáng nay (31-12), tại Cung Thể thao Tiên Sơn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh:

Có được thành tựu 20 năm qua, đúng là thành phố đã biết khai thác quỹ đất để phát triển nhưng có một loại quỹ nghìn lần quý hơn đất, đó là lòng dân.

Có thể nói rằng bài học sâu sắc nhất được rút ra trong chặng đường đã qua là bài học “lấy dân làm gốc”. Mọi chủ trương, chính sách đều hướng về nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Phan Diễn và lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: BAN MAI

Về phía lãnh đạo thành phố có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; các Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố; Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố; các vị lão thành cách mạng, cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu, nguyên cán bộ chủ chốt thành phố, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, nhà giáo nhân dân, nghệ sĩ nhân dân, thầy thuốc nhân dân, nhân sĩ, trí thức; lãnh đạo các cơ quan ngoại giao; các cơ quan Trung ương tại Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, quận, huyện và các hội, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở và đại diện các tầng lớp nhân dân thành phố.

Vững bước đi lên từ gian khó

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: 20 năm là quãng thời gian không dài so với lịch sử nhân loại song quãng thời gian ấy đủ để một người trưởng thành, khôn lớn. Vì vậy, 20 năm cũng đủ làm thước đo cho chặng đường phát triển của một địa phương. 

“Có lẽ trong ký ức của mỗi chúng ta ngồi đây và nhân dân Đà Nẵng chưa bao giờ phai mờ hình ảnh về thành phố cách đây 20 năm, những ngày tháng còn rất gian khó, khi Đà Nẵng là đô thị cấp 3, thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn.

Bên kia bờ đông sông Hàn là xóm nhà chồ tạm bợ, cuộc sống người dân bấp bênh theo những chiếc đò ngang, nối đôi bờ sông, ngoài những chuyến phà chỉ có chiếc cầu Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý đã xuống cấp trầm trọng. Bờ biển Đà Nẵng trải dài từ Hòa Hải đến cảng Tiên Sa ngày ấy còn hoang sơ, vắng vẻ”.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, trong điều kiện vô vàn khó khăn, nhưng ý thức được trách nhiệm của mình trước thời đại, trước trọng trách Trung ương giao và đặc biệt là vì cuộc sống của hơn 65 vạn dân thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã dốc toàn lực, toàn tâm, toàn ý vào công cuộc kiến thiết quê hương.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương, sự hợp tác, giúp đỡ chí tình của bạn bè trong và ngoài nước, nhờ phát huy truyền thống trung dũng kiên cường, tinh thần đoàn kết, đồng thuận, nhờ kế thừa những thành quả của các thời kỳ trước và bằng những cách làm mới, sáng tạo, thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực không ngừng, bứt phá đi lên đạt được nhiều thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế thành phố Đà Nẵng tăng trưởng nhanh với cơ cấu hợp lý và đúng định hướng. An ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Thành phố triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, mang đậm tính nhân văn.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Công tác cán bộ được đặc biệt chú trọng, trong đó đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ được quan tâm đào tạo, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của thành phố.

Các Mẹ Việt Nam anh hùng dự lễ kỷ niệm
Các Mẹ Việt Nam anh hùng dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: BAN MAI

Bài học từ sức mạnh đồng thuận

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, có được thành tựu 20 năm qua, đúng là thành phố đã biết khai thác quỹ đất để phát triển nhưng có một loại quỹ nghìn lần quý hơn đất, đó là lòng dân. Có thể nói rằng bài học sâu sắc nhất được rút ra trong chặng đường đã qua là bài học “lấy dân làm gốc”. Mọi chủ trương, chính sách đều hướng về nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đúc kết: “Thành quả của Đà Nẵng sau 20 năm trực thuộc Trung ương không chỉ là những cây cầu, những con đường, những công trình kiến trúc kỳ vĩ hay những chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội ấn tượng mà cái được lớn nhất của thành phố là được lòng dân.

Người dân và cả hệ thống chính trị đều được cuốn vào guồng máy chuyển động mạnh mẽ và thực sự trở thành chủ thể của thành phố đổi mới từng ngày.

Họ tự hào thấy cuộc đời mình, gia đình mình gắn bó với mọi đổi thay của quê hương, họ chủ động góp sức và cùng thụ hưởng những kết quả ban đầu”.

Bên cạnh đó, việc phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận; tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu và việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước vào điều kiện cụ thể của thành phố là những bài học hết sức quý giá được rút ra trong quá trình tổng kết thực tiễn.

Đi sâu phân tích và chỉ rõ những hạn chế trong quá trình xây dựng và phát triển 20 năm qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: Một thành phố động lực không thể không có khát vọng. Khát vọng của chúng ta là trong 20 năm tới bên bờ biển xinh đẹp này phải có được một thành phố không chỉ phát triển bề rộng mà phải có tầm cao, cao về trình độ văn minh đô thị và chất lượng sống của người dân, đồng thời phải có chiều sâu, sâu trong cái đẹp mang đậm bản sắc văn hóa người Đà Nẵng và tự hào truyền thống cách mạng của đất Quảng anh hùng.

Phải suy nghĩ và hành động để làm cho Đà Nẵng “đàng hoàng, to đẹp”, không phải chỉ để thu hút du khách mà tâm niệm của chúng ta trước hết là để xứng đáng với người đã khuất, sau là nhằm mưu cầu hạnh phúc cho người đang sống.

Chúng ta tự tin khẳng định những thành tựu 20 năm qua là rất đáng tự hào nhưng không vì thế mà tự ru ngủ và huyễn hoặc mình bởi “sự thật ngày hôm qua chưa chắc đã là sự thật của hôm nay”; dứt khoát chúng ta không thể tự bằng lòng và chắc chắn không được phép để niềm tự hào ấy chỉ vỏn vẹn trong 20 năm mà nó phải kéo dài đến mãi mãi.

Vững tin vào tương lai Đà Nẵng tươi sáng

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố khẳng định: 20 năm rất đỗi tự hào. Chỉ có một tình yêu mãnh liệt đối với thành phố mới có thể khiến chúng ta biến một Đà Nẵng đầy khó khăn trở thành một đô thị khang trang như ngày hôm nay, trong đó có nhiều tiêu chí thuộc top đầu cả nước.

Tình yêu, khát vọng vươn lên, quyết tâm mạnh mẽ, cách làm phù hợp cùng với sự đồng thuận chính là chìa khóa cho những thành công trong suốt 20 năm qua. Chính tình yêu vô hạn của bao thế hệ lãnh đạo và nhân dân thành phố là chất xúc tác gắn kết tất cả những con người, cả sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này lẫn từ nơi khác đến sinh sống, làm việc thành một khối thống nhất, cùng góp phần chung tay xây dựng Đà Nẵng ngày càng tươi đẹp hơn.

Tự đáy lòng mình, tôi mong sao tình yêu ĐN sẽ luôn cháy bỏng trong mỗi trái tim người dân thành phố. Đừng để ngọn lửa yêu thương tắt đi bởi vì nếu ta không yêu quý thành phố này, ta sẽ không thể nào vượt qua được những khó khăn, cám dỗ, không thể nào nghĩ đến được những điều cao cả và như thế, sẽ mãi mãi không bao giờ có một Đà Nẵng như chúng ta mong ước.

Với quyết tâm chính trị của các cấp, sự đồng thuận của nhân dân, sự quan tâm ủng hộ của Trung tương, sự hợp tác của các địa phương bạn và nhất là với tình yêu vô bờ bến dành cho thành phố, chúng ta hoàn toàn tự tin Đà Nẵng thân yêu sẽ có 1 tương lai tươi sáng.

Trách nhiệm to lớn này đang nằm trên vai thế hệ lãnh đạo Đà Nặng hôm nay. Chúng ta hãy hành động với tất cả trí tuệ và cái tâm của mình; hãy vững vàng và bản lĩnh vì sau lưng chúng ta là 1 triệu người dân thành phố, và đây chính là lá chắn vững chắc để chúng ta tiến lên phía trước, mạnh mẽ.

Đưa Đà Nẵng phát triển lên một tầm cao hơn. Một dấu mốc lịch sử đã qua, một tương lai đang mở ra phía trước. Chúng ta không quên những vui buồn của 20 năm qua và càng không thể quên trách nhiệm đối với chặng đường sắp tới. Dẫu biết trên đường đi sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng 20 năm sau chia tách, chúng ta đã vững vàng đi qua nên chắc chắn cũng sẽ mạnh mẽ tiến bước về phía trước.

Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: Để thực hiện mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành thành phố động lực của khu vực miền Trung, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước theo tinh thần Nghị quyết 33, Kết luận 75 của Bộ Chính trị, Nghị định 144 của Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, thành phố cần tập trung xây dựng cho được đội ngũ công chức, viên chức có bản lĩnh, trí tuệ, dám chịu trách nhiệm, hết lòng gắn bó với nhân dân.

Kiên quyết chống nạn tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, thụ động, lười suy nghĩ là những bệnh cố hữu trong bộ máy công quyền. Phải quán triệt sâu sắc phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng là nhiệm vụ thường xuyên.

Đặc biệt, phải biết phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng tập thể, quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ do Đảng bộ đề ra.

Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải thực sự gương mẫu trước tổ chức đảng và đơn vị mình, tất cả cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trước quần chúng nhân dân trên mọi lĩnh vực. Có làm được như vậy mới thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương (khóa XII), củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chính quyền.

“Tôi mong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người trong chúng ta hãy suy ngẫm và hành động. Lịch sử đang giao trọng trách cho chúng ta, phải làm sao để tương lai trân trọng chúng ta như hôm nay chúng ta đang trân trọng quá khứ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Đà Nẵng phải sánh vai các thành phố trên thế giới

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những thành tựu to lớn của thành phố Đà Nẵng sau 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: BAN MAI

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đà Nẵng đã vươn lên một tầm cao mới, đạt được vị thế mới với quy mô kinh tế tăng gấp 2,5 lần, thu nhập bình quân tăng hơn 14 lần, là thành phố đáng sống có sức hấp dẫn không chỉ với du khách Việt Nam mà cả ở châu Á và thế giới. Một thành phố năng động, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, giàu tính thực thế nhưng cũng rất lãng mạn với rất nhiều thế hệ nhân sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng.

“Đà Nẵng vững bước trên con đường trở thành thành phố đáng sống, “Thành phố 5 không, 3 có” đầu tiên của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành, lĩnh vực đều có bước phát triển mạnh.

Thành phố đã triển khai nhiều chính sách giàu tính nhân văn, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Trong nhiều năm, các chỉ tiêu về tăng trưởng GDP, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số năng lực phát triển công nghệ thông tin của thành phố đều xếp hạng ở nhóm đầu của cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đà Nẵng cùng với tỉnh Quảng Nam vinh dự được chọn làm nơi tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đón tiếp các nguyên thủ, doanh nhân, đại biểu các cơ quan thông tấn quốc tế, đây chắc chắn là cơ hội và là vận hội rất lớn cho chúng ta.

Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh bạn để tổ chức thành công, thể hiện bản sắc, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của chủ nhà suốt quá trình diễn ra sự kiện APEC 2017.

Để xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, Đà Nẵng phải là một trong những thành phố động lực, đầu tàu tăng trưởng của Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền thành phố tập trung thực hiện tốt 7 nhiệm vụ lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng tiếp tục đạt được nhiều tiến bộ và thành tựu to lớn hơn nữa, phát triển mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền Đà Nẵng thực hiện tốt 7 nhiệm vụ lớn:

Một là, thành phố cần tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI.

Có chính sách phù hợp để vận dụng linh hoạt, hiệu quả các cơ chế đặc thù  về đầu tư tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý của Trung ương dành cho thành phố Đà Nẵng.

“Không cần chính quyền lớn, chỉ cần chính quyền mạnh, có khả năng can thiệp và quản trị hiện đại. Phải nâng cấp chất lượng của đội ngũ công chức một cách tương xứng với trình độ phát triển, tính năng động và sự tinh vi của nền kinh tế mới có thể đáp ứng được yêu cầu của một chính quyền phục vụ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Hai là, Đà Nẵng cần xác định rõ chiến lược xây dựng thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp dựa trên thể chế, cơ chế chính sách đột phá, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng, công nghệ cao.

“Phấn đấu đến năm 2020 Đà Nẵng có 40 ngàn đến 45 ngàn doanh nghiệp, thông qua việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nhiều dự án, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tham gia vào quá trình sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Bên cạnh đó, thành phố phải trở thành trung tâm giao lưu quốc tế, một thành phố du lịch dịch vụ có thể cạnh tranh với các thành phố hiện đại trong khu vực và thế giới như Singapore, Hong Kong…

Theo Thủ tướng, thay vì sao chép lặp lại mô hình đô thị ở đâu đó, Đà Nẵng cần phải tạo ra sự khác biệt, thực hiện một chiến lược khác biệt, tức là trở thành thành phố độc nhất vô nhị ở Việt Nam và trên thế giới.

Ba là, thành phố cần tích cực phát huy truyền thống của người dân xứ Quảng luôn dấn thân vì quê hương, không ngừng tìm tòi cái mới, nhạy bén. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đà Nẵng phải đi đầu trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng đến nền giáo dục khai phóng, kế thừa và phát huy tư tưởng nâng dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh. Không ngừng xây đắp nguồn nhân lực mạnh cả về lượng và về chất, có khả năng hội nhập quốc tế.

Bốn là, thành phố cần thực hiện tốt các chính sách dành cho người có công, chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Năm là, cấp ủy, chính quyền thành phố cần không ngừng nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả. Tổ chức thực hiện quản lý điều hành phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các sở, ngành, địa phương. Tiếp tục xây dựng nền hành chính kiến tạo, phát triển, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp.

Mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách tốt nhất nhằm sử dụng và phát huy nhân tài, kể cả người nhập cư, người chưa vào Đảng.

Sáu là, phải tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó Đà Nẵng phải xứng đáng là hạt nhân của vùng.

Để làm được điều đó, Đà Nẵng và các địa phương trong vùng cần phải tiên phong trong việc xóa bỏ suy nghĩ cục bộ địa phương, cạnh trang thiếu lành mạnh, phá vỡ động lực và sức hấp dẫn, ảnh hưởng đến phát triển. Thay vào đó, thành phố phân công hợp tác trên cơ sở phát huy lợi thế, hạn chế những bất lợi của nhau.

Bảy là, Đà Nẵng cần phải phát triển lớn hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ của địa phương và Việt Nam. Phải phấn đấu để được gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu theo xếp hạng của nhiều tổ chức quốc tế. 

VIỆT DŨNG

.