Chính trị - Xã hội

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh: Phát huy sức mạnh đồng thuận, đưa Đà Nẵng phát triển lên tầm cao mới

14:28, 31/12/2016 (GMT+7)

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh yêu cầu, thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng hôm nay hãy hành động với tất cả trí tuệ và cái tâm của mình, hãy vững vàng và bản lĩnh vì sau lưng là 1 triệu người dân thành phố, và đây chính là lá chắn vững chắc để chúng ta tiến lên phía trước, mạnh mẽ bước vào cuộc chiến mới: đưa Đà Nẵng phát triển lên một tầm cao hơn...

Báo Đà Nẵng đăng toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tại Lễ kỷ niệm diễn ra vào sáng 31-12:

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Cách đây 20 năm (01-01-1997), tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng được chia tách thành 2 đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, đó là tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. 20 năm là quãng thời gian không dài so với lịch sử nhân loại song quãng thời gian ấy đủ để một người trưởng thành, khôn lớn. Vì vậy, 20 năm cũng đủ làm thước đo cho chặng đường phát triển của một địa phương. 

Hôm nay, thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức buổi mít tinh kỷ niệm 20 năm ngày thành phố trực thuộc Trung ương. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, các đồng chí đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương, các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo Quân Khu 5, các quân binh chủng, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thành phố.

Xin nhiệt liệt chào mừng các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng trong thời kỳ đổi mới, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, các vị đại diện tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, công nhân, nông dân và đội ngũ doanh nhân đến tham dự buổi lễ.

Xin nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các cơ quan ngoại giao, cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, các đại biểu người Đà Nẵng ở nước ngoài và toàn thế đồng chí, đồng bào, chiến sĩ các lực lượng vũ trang của thành phố Đà Nẵng.

Nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện các đồng chí đại biểu của tỉnh Quảng Nam, người anh em ruột thịt đã kề vai sát cánh, chia ngọt sẻ bùi cùng quân - dân Đà Nẵng trong suốt chặng đường đã qua.

Xin trân trọng kính chúc đồng chí Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời cảm ơn sâu sắc nhất!

Kính thưa các đồng chí và toàn thể đồng bào,

Có lẽ trong ký ức của mỗi chúng ta ngồi đây và nhân dân thành phố Đà Nẵng chưa bao giờ phai mờ hình ảnh về thành phố thân yêu của chúng ta cách đây 20 năm, những ngày tháng còn rất gian khó, khi Đà Nẵng là đô thị cấp 3, thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn:

Đường sá hư hỏng nặng, giao thông đi lại khó khăn; trường học, bệnh viện vừa thiếu vừa trang bị sơ sài; hệ thống cấp thoát nước, điện sinh hoạt còn nhiều hạn chế.

Bên kia bờ đông sông Hàn là xóm nhà chồ tạm bợ, cuộc sống người dân bấp bênh theo những chiếc đò ngang mưu kế sinh nhai; nối đôi bờ sông, ngoài những chuyến phà chỉ có chiếc cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý đã xuống cấp trầm trọng.

Bờ biển Đà Nẵng trải dài từ Hòa Hải đến cảng Tiên Sa ngày ấy còn hoang sơ, vắng vẻ. Các vùng cánh tây, cánh trung địa hình gò đồi không thuận lợi, ruộng đồng canh tác phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.

Mặc dù các thế hệ lãnh đạo tỉnh lúc bấy giờ triển khai nhiều giải pháp trong đó có việc đầu tư các hồ chứa nước như Hòa Trung, Đồng Nghệ, cải tạo hệ thống thủy lợi để đưa nước về ruộng đồng, giúp ngành nông nghiệp hồi sinh, nhân dân từng bước có cơm ăn, áo mặc, không còn cảnh thiếu đói như những năm mới giải phóng. Tuy nhiên, nhìn chung đời sống nhân dân còn rất khó khăn.

Sau khi chia tách, bên cạnh thời cơ và thuận lợi, Đà Nẵng phải tiếp tục đương đầu với không ít khó khăn, thách thức. Thành phố phải chống chịu thiên tai bão lụt triền miên, hết Chanchu đến Xangsane lũ chồng lên lũ. Cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ khu vực Châu Á 1997, tình hình suy thoái kinh tế tài chính toàn cần 2008, sự đổ vỡ của thị trường bất động sản, sự yếu kém nội tại của nền kinh tế, tình hình phức tạp trên biển Đông... là những thách thức không nhỏ đối với thành phố non trẻ như Đà Nẵng.

Hơn nữa, vào thời điểm chia tách tỉnh, và cho mãi đến nay, phần lớn cư dân Đà Nẵng vẫn có gốc gác từ nông thôn. Vấn đề đặt ra là làm sao để sớm chuyển hóa tư tưởng của nhân dân nhằm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị? Đổi mới trong tư tưởng, trong tư duy luôn là yêu cầu rất khó song là đòi hỏi khách quan và cấp bách, là nút thắt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị Đà Nẵng với vai trò và vị thế mới là thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong điều kiện vô vàn khó khăn, nhưng ý thức được trách nhiệm của mình trước thời đại, trước trọng trách Trung ương giao và đặc biệt là vì cuộc sống của hơn 65 vạn dân thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã dốc toàn lực, toàn tâm, toàn ý vào công cuộc kiến thiết quê hương.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương, sự hợp tác, giúp đỡ chí tình của bạn bè trong và ngoài nước, nhờ phát huy truyền thống “trung dũng kiên cường”, tinh thần đoàn kết, đồng thuận, nhờ kế thừa những thành quả của các thời kỳ trước và bằng những cách làm mới, sáng tạo, thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực không ngừng, bứt phá đi lên đạt được những thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế tăng trưởng nhanh với cơ cấu hợp lý và đúng định hướng: Năm 2016 so với 1997 tổng sản phẩm xã hội địa phương đạt 54.000 tỷ đồng, gấp 6 lần. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 19.000 tỷ đồng, tăng 16 lần. Trong đó thu nội địa đạt 15.000 tỷ đồng, tăng 23 lần.

Du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút 5,6 triệu lượt du khách, tăng 27 lần. Trong đó có 1,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21 lần. 

Năm 1997, cả thành phố Đà Nẵng chỉ có 61 khách sạn (2.060 phòng), tiêu chuẩn cao nhất là 3 sao thì hiện nay chúng ta có 585 khách sạn (21.000 phòng), trong đó 14 khách sạn 5 sao, 26 khách sạn 4 sao và 70 khách sạn 3 sao.

An ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Diện mạo đô thị được quy hoạch, chỉnh trang theo hướng văn minh, hiện đại. Không gian đô thị không ngừng được mở rộng đến 21.300 ha như hiện nay, tăng gấp 4 lần so với năm 1997, từ việc chỉ có 360 đường phố, thì hiện nay Đà Nẵng đã có hơn 2.000 con đường.

Từ chỗ chỉ có 2 cây cầu đã xuống cấp thì hiện nay Đà Nẵng có 9 cây cầu đẹp lung linh bắc qua sông Hàn với kết cấu vững chắc và kiểu dáng hiện đại, ngoài chức năng phục vụ giao thông còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội được chú trọng với mức đầu tư ngày càng tăng; bước đầu đã hình thành và phát huy nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

Tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 70 triệu đồng, tăng 7 lần so với năm 1997… Thành phố triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, mang đậm tính nhân văn như chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có” và gần đây là chương trình “thành phố 4 an” được dư luận đồng tình ủng hộ.

Công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. 6 năm thành phố Đà Nẵng được xếp vị trí thứ nhất cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Trong đó hai lần là 3 năm liên tiếp. 4 năm liền đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính, 7 năm liền đứng đầu về chỉ số công nghệ thông tin.

Công tác cán bộ được đặc biệt chú trọng, trong đó đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ được quan tâm đào tạo, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của thành phố.

Có thể nói, từ ngày chia tách tỉnh đến nay, Đà Nẵng đã thay da đổi thịt, phát triển nhanh chóng đến mức nhiều người con của Đà Nẵng xa quê lâu ngày khi trở về phải thốt lên: “Tôi đi lạc giữa thành phố quê mình”!

Kính thưa quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào,

Có được thành tựu 20 năm qua, đúng là chúng ta đã biết khai thác quỹ đất để phát triển nhưng có một loại quỹ nghìn lần quý hơn đất, đó là lòng dân. Có thể nói rằng bài học sâu sắc nhất được rút ra trong chặng đường đã qua là bài học “lấy dân làm gốc”. Mọi chủ trương, chính sách đều hướng về nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Thành quả của Đà Nẵng sau 20 năm trực thuộc Trung ương không chỉ là những cây cầu, những con đường, những công trình kiến trúc kỳ vĩ hay những chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội ấn tượng mà cái được lớn nhất của thành phố là được lòng dân.

Người dân và cả hệ thống chính trị đều được cuốn vào guồng máy chuyển động mạnh mẽ và thực sự trở thành chủ thể của thành phố đổi mới từng ngày. Họ tự hào thấy cuộc đời mình, gia đình mình gắn bó với mọi đổi thay của quê hương, họ chủ động góp sức và cùng thụ hưởng những kết quả ban đầu.

Bên cạnh đó, việc phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận; tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu và việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước vào điều kiện cụ thể của thành phố là những bài học hết sức quý giá được rút ra trong quá trình tổng kết thực tiễn.

Giờ đây, nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta có quyền tự hào về mỗi bước đi lên của thành phố bên bờ sông Hàn. Một thành phố đã “trung dũng kiên cường” trong 2 cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc thì nay tiếp tục “sáng tạo, đột phá” trên con đường xây dựng và phát triển.

Một vùng đất mà biết bao thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương để giành lấy độc lập tự do thì nay các thế hệ nối tiếp nhau cùng phấn đấu xây nên hình hài của đô thị thông minh, một thành phố an bình và đáng sống.

Ngay giờ phút trang trọng này, từ sâu thẳm trái tim mình, chúng ta thành kính tri ân đồng chí Mai Thúc Lân, đồng chí Trương Quang Được, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, là những đồng chí Bí thư đầu tiên của 2 đơn vị hành chính mới là tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Với bản lĩnh và trí tuệ của mình, 2 đồng chí cùng với tập thể lãnh đạo 2 địa phương lèo lái con thuyền Quảng Nam- Đà Nẵng vượt qua muôn trùng ghềnh thác sóng gió của buổi ban đầu.

Đặc biệt, chúng ta thành kính tưởng nhớ và trân trọng biết ơn những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Bá Thanh với cương vị là lãnh đạo chủ chốt của thành phố trong suốt 16 năm liền.

Trong khung thời gian của buổi lễ, chúng ta không thể tri ân hết từng tập thể, từng cá nhân, những con người luôn tin yêu và thầm lặng góp phần làm cho Đà Nẵng ngày thêm giàu đẹp, an bình.

Nếu thiếu đi những con người đó, thiếu đi những việc làm tuy thầm lặng nhưng có ý nghĩa đó, Đà Nẵng chắc chắn sẽ không được như hôm nay. Và chúng tôi cũng rất tự hào về mảnh đất Quảng Nam-Đà Nẵng “địa linh nhân kiệt” đã sinh ra nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Tính từ thời điểm chia tách tỉnh đến nay, nhiều đồng chí được tín nhiệm bầu giữ các trọng trách như Thủ tướng Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị cũng như nhiều cương vị lãnh đạo khác của Đảng và nhà nước.

Dù bận rất nhiều việc lớn song các đồng chí luôn nhớ về quê nhà với trách nhiệm cao cả và tình cảm sâu đậm, đã nhắc nhở, động viên chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng quê hương Quảng Nam và Đà Nẵng, hai người anh em sinh đôi phải ngày càng trưởng thành, văn minh và giàu đẹp như mong ước của tất cả những người luôn yêu quý mảnh đất xứ Quảng anh hùng.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể đồng bào,

Phấn khởi, tự hào với những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đạt được, song chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận thành phố còn nhiều hạn chế, yếu kém, phải khiêm tốn học hỏi, phải nghiêm túc sửa sai, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương cần tổng kết thực tiễn, đánh giá đúng tình hình, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời có giải pháp sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, phát huy hơn nữa các thành quả đã đạt được, tìm hướng đi mới đưa thành phố Đà Nẵng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn tránh tụt hậu so với các địa phương bạn trong cả nước.

Hôm nay, chúng ta kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta dừng lại ở đây. Dừng lại là tụt hậu, là có lỗi. Dứt khoát chúng ta không cho phép điều đó xảy ra, chúng ta phải tiến lên và tiến lên một cách mạnh mẽ.

Đà Nẵng của tương lai phải thật sự là trung tâm của khu vực, có vai trò quan trọng trên bản đồ kinh tế-xã hội của đất nước.

Một thành phố động lực không thể không có khát vọng. Khát vọng của chúng ta là trong 20 năm tới bên bờ biển xinh đẹp này phải có được 1 thành phố không chỉ phát triển bề rộng mà phải có tầm cao, cao về trình độ văn minh đô thị và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời phải có chiều sâu, sâu trong cái đẹp mang đậm bản sắc văn hóa người Đà Nẵng và tự hào truyền thống cách mạng của đất Quảng anh hùng.

Phải suy nghĩ và hành động để làm cho Đà Nẵng “đàng hoàng, to đẹp”, không phải chỉ để thu hút du khách mà tâm niệm của chúng ta trước là để xứng đáng với người đã khuất, sau là nhằm mưu cầu hạnh phúc cho người đang sống.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng tất cả chúng ta ngồi đây cũng như hơn 1 triệu người dân thành phố này đều khát khao đến cháy bỏng là làm sao để Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện và bền vững hơn nữa.

Chúng ta tự tin khẳng định những thành tựu 20 năm qua là rất đáng tự hào nhưng không vì thế mà tự ru ngủ và huyễn hoặc mình bởi “sự thật ngày hôm qua chưa chắc đã là sự thật của hôm nay”; dứt khoát chúng ta không thể tự bằng lòng và chắc chắn không được phép để niềm tự hào ấy chỉ vỏn vẹn trong 20 năm mà nó phải kéo dài đến mãi mãi.

Mục tiêu Đà Nẵng trở thành một thành phố “giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại” chỉ có thể đạt được nếu cả hệ thống chính trị cùng với 1 triệu người dân thành phố này cùng đồng tâm hiệp lực, sát cánh bên nhau trước mọi khó khăn, thử thách.

Để nhân dân đồng thuận, ủng hộ thì điều kiện tiên quyết là lãnh đạo thành phố phải đoàn kết 1 lòng, dân chủ, kỷ cương, phát huy tối đa trí tuệ, cái tâm của mình, biết “gạn đục khơi trong” để những quyết định chúng ta đưa ra đều hướng đến một mục tiêu duy nhất: vì sự phát triển của thành phố, vì hạnh phúc của người dân.

Hãy luôn để “lợi ích chung” là dòng chảy chủ đạo trong tất cả những quyết sách của thành phố. Nếu ai cũng nhận thức được như vậy, tôi tin chắc rằng dòng chảy ấy sẽ cuốn phăng những gì gọi là “tiêu cực”, “cá nhân”, đưa thành phố chúng ta đến bến bờ thành công.

20 năm rất đỗi tự hào. Chỉ có một tình yêu mãnh liệt đối với thành phố mới có thể khiến chúng ta biến một Đà Nẵng đầy khó khăn trở thành một đô thị khang trang như ngày hôm nay, trong đó có nhiều tiêu chí thuộc top đầu cả nước.

Tình yêu, khát vọng vươn lên, quyết tâm mạnh mẽ, cách làm phù hợp cùng với sự đồng thuận chính là chìa khóa cho những thành công trong suốt 20 năm qua.

Chính tình yêu vô hạn của bao thế hệ lãnh đạo và nhân dân thành phố là chất xúc tác gắn kết tất cả những con người, cả sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này lẫn từ nơi khác đến sinh sống, làm việc thành một khối thống nhất, cùng góp phần chung tay xây dựng Đà Nẵng ngày càng tươi đẹp hơn.

Tự đáy lòng mình, tôi mong sao tình yêu Đà Nẵng sẽ luôn cháy bỏng trong mỗi trái tim người dân thành phố.

Đừng để ngọn lửa yêu thương tắt đi bởi vì nếu ta không yêu quý thành phố này, ta sẽ không thể nào vượt qua được những khó khăn, cám dỗ, không thể nào nghĩ đến được những điều cao cả và như thế, sẽ mãi mãi không bao giờ có một Đà Nẵng như chúng ta mong ước.

Với quyết tâm chính trị của các cấp, sự đồng thuận của nhân dân, sự quan tâm ủng hộ của Trung ương, sự hợp tác của các địa phương bạn và nhất là với tình yêu vô bờ bến dành cho thành phố, chúng ta hoàn toàn tự tin Đà Nẵng thân yêu sẽ có một tương lai tươi sáng.

Trách nhiệm to lớn này đang nằm trên vai thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng hôm nay. Chúng ta hãy hành động với tất cả trí tuệ và cái tâm của mình; hãy vững vàng và bản lĩnh vì sau lưng chúng ta là 1 triệu người dân thành phố, và đây chính là lá chắn vững chắc để chúng ta tiến lên phía trước, mạnh mẽ bước vào cuộc chiến mới: đưa Đà Nẵng phát triển lên một tầm cao hơn.

Một dấu mốc lịch sử đã qua, một tương lai đang mở ra phía trước. Chúng ta không quên những vui buồn của 20 năm qua và càng không thể quên trách nhiệm đối với chặng đường sắp tới.

Dẫu biết trên đường đi sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng 20 năm sau chia tách, chúng ta đã vững vàng đi qua nên chắc chắn cũng sẽ mạnh mẽ tiến bước về phía trước.


Để thực hiện mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành thành phố động lực của khu vực miền Trung đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước chúng ta cần tập trung xây dựng cho được đội ngũ công chức, viên chức có bản lĩnh, trí tuệ, dám chịu trách nhiệm, hết lòng gắn bó với nhân dân.

Kiên quyết chống nạn tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, thụ động, lười suy nghĩ là những bệnh cố hữu trong bộ máy công quyền. Phải quán triệt sâu sắc phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh là nhiệm vụ thường xuyên.

Đặc biệt, phải biết phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng tập thể, quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ do đảng bộ đề ra.

Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải thực sự gương mẫu trước tổ chức đảng và đơn vị của mình, tất cả cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trước quần chúng nhân dân trên mọi lĩnh vực.

Có làm được như vậy mới thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chính quyền. Tôi mong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người trong chúng ta hãy suy ngẫm và hành động.

Lịch sử đang giao trọng trách cho chúng ta, phải làm gì để tương lai trân trọng chúng ta như hôm nay chúng ta đang trân trọng quá khứ.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể đồng bào,

Nhân dịp này, tôi kêu gọi toàn thể đồng chí, đồng bào, không phân biệt địa vị xã hội, tôn giáo, dân tộc, tầng lớp, tất cả hợp thành một khối thống nhất, đồng tâm hiệp lực, giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp, huy động mọi nguồn lực, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng an bình, văn minh, giàu đẹp, sánh vai với các thành phố lớn trong cả nước và trong khu vực như khát khao cháy bỏng của những người luôn yêu tha thiết thành phố của chúng ta.

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn và kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị khách mời và toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc, đón mùa xuân mới Đinh Dậu 2017 an khang và thịnh vượng.

(* Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt)
 

.