.

Chống ùn tắc giao thông trong mùa mưa

.

Thời gian qua, những cơn mưa lớn kéo dài khiến một số tuyến đường trên địa bàn thành phố nói chung và quận Hải Châu nói riêng bị ngập, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông, nhất là vào giờ tan tầm…

Đường Quang Trung thường xuyên bị ngập vào mùa mưa, gây khó khăn cho việc lưu thông qua lại của người dân. Ảnh: Ngọc Phú
Đường Quang Trung thường xuyên bị ngập vào mùa mưa, gây khó khăn cho việc lưu thông qua lại của người dân. Ảnh: Ngọc Phú

Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa, một số tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu như: Đống Đa, Quang Trung, Lê Duẩn, Trưng Nữ Vương… thường bị ngập cục bộ. Vì đường bị ngập nước nên cả ô-tô lẫn xe máy đều rất khó khăn khi lưu thông qua đây, tình trạng tắc nghẽn diễn ra ở một số khu vực, có nơi người tham gia giao thông buộc phải đi cả xe máy lên lề đường tránh nước.

Anh Nguyễn Văn Tích, chủ quán cà-phê trên đường Quang Trung cho biết, cứ mỗi lần kẹt xe ở các tuyến đường bị ngập nước thì lực lượng Cảnh sát giao thông đều có mặt kịp thời để điều tiết và phân luồng giao thông nhưng do mưa lớn và đường ngập sâu nên việc chống ùn tắc rất khó khăn. Còn theo chị Lê Thị Lan, nhân viên một ngân hàng trên đường Trần Phú, ở những khu vực bị ngập nước, người dân bức xúc nhất là những chiếc ô-tô chạy qua không giảm tốc độ, tạo thành sóng nước lớn, tạt nước lên người tham gia giao thông bằng xe máy, khiến dễ té ngã.

Bên cạnh đó, sau khi thực hiện lại việc phân luồng giao thông để thi công công trình hầm chui phía tây cầu Sông Hàn, tình hình giao thông trên nhiều tuyến đường ở quận Hải Châu có nhiều chuyển biến. Dù có lúc còn ùn ứ vào giờ cao điểm ở khu vực phía tây đầu cầu Sông Hàn, nhưng lực lượng chức năng có mặt thường xuyên để phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông theo các tuyến phù hợp để giảm áp lực xe cho khu vực này.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết: Theo phương án phân luồng mới để thực hiện dự án hầm chui phía tây cầu Sông Hàn, các phương tiện bị cấm lưu thông qua cầu Sông Hàn hướng từ quận Sơn Trà sang quận Hải Châu, còn chiều ngược lại vẫn lưu thông bình thường.

Đối với địa bàn quận Hải Châu, tuyến đường Quang Trung (đoạn từ đường Bạch Đằng đến đường Lê Lợi) được tổ chức lưu thông một chiều theo hướng từ đường Bạch Đằng đến đường Lê Lợi. Do vậy, các phương tiện trên đường Quang Trung được phép rẽ phải khi đèn đỏ tại nút giao với đường Nguyễn Chí Thanh, rẽ trái khi đèn đỏ tại nút giao đường Lê Lợi. Còn phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh không được rẽ phải sang đường Quang Trung để xuống đường Bạch Đằng.

Cũng theo Đại tá Lê Ngọc, sau hơn 20 ngày thực hiện việc phân luồng giao thông phục vụ công tác thi công dự án này, người tham gia giao thông đã nắm rõ quy định và chấp hành tốt nên tình trạng kẹt xe ở một số nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc trên địa bàn quận Hải Châu cơ bản được giải quyết. Qua phân tích, một trong những nguyên nhân dẫn đến kẹt xe, ùn tắc là do số lượng taxi, ô-tô cá nhân hoạt động tương đối nhiều, phần lớn đậu dưới lòng đường. Trong khi đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các tài xế còn hạn chế, chủ yếu quan tâm đến vấn đề lợi nhuận kinh doanh. Do đó, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho đội ngũ lái xe.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu thông tin thêm, để chống ùn tắc và kẹt xe trên địa bàn quận, đặc biệt là vào mùa mưa, các ngành chức năng của thành phố cần chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng xử lý dứt điểm các điểm ngập úng trên địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục điều chỉnh các phương án thi công xây dựng công trình giao thông cho hợp lý nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của quá trình thi công đến hoạt động giao thông vận tải.

Song song đó, chỉ đạo Công an quận tích cực phối hợp với Công an thành phố và Công an 13 phường tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và các hành vi vi phạm dẫn tới ùn tắc giao thông; kết hợp giữa xử lý vi phạm và công tác giáo dục, tuyên truyền. Về lâu dài, cần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án hầm chui phía tây cầu Sông Hàn, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các điểm trông giữ phương tiện, điểm đỗ phương tiện không đúng quy định; triển khai việc xây dựng các nhà để xe, bãi đỗ xe giải quyết nhu cầu đỗ xe của nhân dân.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.