.

Bảo đảm môi trường du lịch văn minh

.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành quận Hải Châu, môi trường du lịch trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại ấn tượng tốt cho du khách khi đến các điểm tham quan.

Quận Hải Châu quyết tâm xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, hấp dẫn. Trong ảnh: Du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm.
Quận Hải Châu quyết tâm xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, hấp dẫn. Trong ảnh: Du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Trong 9 tháng đầu năm, quận Hải Châu đã đón 38.800 lượt khách tàu biển đến tham quan. Ngoài ra, còn có hơn 10.500 lượt khách do các công ty lữ hành tổ chức tham quan và du lịch tại các điểm như: Bảo tàng Điêu khắc Chăm, chợ Hàn, chợ Cồn, Nhà thờ Chánh tòa, Bảo tàng Đà Nẵng… Ông Mai Công Nghị, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận cho biết, để tạo được sự chuyển biến trong công tác xúc tiến du lịch, quận Hải Châu đẩy mạnh công tác hỗ trợ du khách, bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về du lịch, đồng thời giữ môi trường văn minh, an toàn cho du khách trong suốt chuyến tham quan của mình. Bên cạnh đó, quận duy trì và tiếp tục nhân rộng dự án nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà”, lắp đặt các thùng chứa rác cố định tại các tuyến phố trung tâm và các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hải Châu Bùi Văn Dũng, bên cạnh việc tiếp tục quản lý tốt hoạt động của các phố chuyên doanh đã hình thành, UBND quận lên kế hoạch và trình thành phố phương án đầu tư xây dựng phố chuyên doanh phục vụ du lịch khép kín từ các tuyến đường Lê Lợi-Phan Châu Trinh-Trưng Nữ Vương; chợ đêm tại vỉa hè Bạch Đằng (đoạn khách sạn Novotel đến đường Như Nguyệt) nhằm phục vụ du lịch, bảo đảm văn minh thương mại và trật tự đô thị. “Các tuyến phố này dự kiến khi đưa vào hoạt động sẽ thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước, giúp người dân thành phố và du khách có thêm địa điểm mua sắm, thưởng thức văn hóa ẩm thực”, ông Dũng cho biết.  

Để tạo niềm tin và sức hấp dẫn đối với du khách khi đến với quận Hải Châu, các cấp, các ngành của quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, đặc biệt là Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận với nòng cốt là Tổ chuyên trách trật tự du lịch tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các điểm tham quan; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trung tâm, các khu, điểm du lịch tập trung đông du khách nhằm ngăn chặn các hành vi đeo bám, chèo kéo khách.

Ông Nguyễn Dân, Đội phó Đội KTQTĐT quận kiêm Tổ phó Tổ chuyên trách trật tự du lịch cho biết, từ đầu năm đến nay, Đội KTQTĐT quận đã ngăn chặn, đẩy đuổi 142 trường hợp đeo bám, chèo kéo mua hàng lưu niệm tại các điểm tham quan, xử phạt 2 trường hợp; thực hiện viết cam kết không tái phạm với 13 trường hợp.

Bên cạnh đó, Đội KTQTĐT quận thường xuyên bố trí lực lượng bảo đảm trật tự du lịch tại các điểm như: chợ Hàn, chợ Cồn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm… và các điểm bán hàng lưu niệm tập trung nhiều du khách. Riêng tại tuyến đường Bạch Đằng, đội đẩy mạnh công tác phối hợp với UBND các phường liên quan và Công an quận nhắc nhở đậu, đỗ xe đúng nơi quy định, tạo lối đi thông thoáng cho du khách.

Ngoài ra, Đội KTQTĐT quận thường xuyên phối hợp với Sở Du lịch, các hãng lữ hành để nắm rõ thông tin về lịch trình của du khách khi đến các điểm tham quan trên địa bàn, từ đó có phương án bố trí lực lượng tuần tra, bảo đảm an toàn cho du khách. “Thời gian tới, quận Hải Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ du lịch nhằm tăng tính chuyên nghiệp; xử lý nghiêm hành vi chèo kéo khách, gian lận thương mại…, tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách”, ông Bùi Văn Dũng cho biết.  

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.