.

Tập trung hỗ trợ ngư dân tiêu thụ hải sản

.

ĐNĐT - Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa có Văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Y tế, Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng khẩn trương hướng dẫn ngư dân vùng khai thác hải sản, quản lý chặt các phương tiện đánh bắt hải sản, bảo đảm việc đánh bắt ở các vùng biển không nghi ngờ về ô nhiễm nguồn nước.

Bên cạnh đó xác lập quy định, quy trình để quản lý chặt chẽ các nguồn hải sản nhập vào thành phố Đà Nẵng phải đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Lập thủ tục cần thiết để xác nhận sản phẩm an toàn cho các cơ sở khai thác, thu mua, chế biến hải sản trên địa bàn thành phố bắt đầu từ ngày 4-5.

Trên cơ sở đó, giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan quản lý hải sản tại các chợ và các điểm tiêu thụ khác cho bà con ngư dân; có biện pháp hỗ trợ cho các hoạt động này của các doanh nghiệp.

Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc với các đơn vị thu mua, chế biến, xuất khẩu hải sản trên địa bàn thành phố (các doanh nghiệp) để bàn biện pháp đẩy mạnh thu mua, chế biến xuất khẩu hải sản; yêu cầu các doanh nghiệp không được lợi dụng tình hình để ép giá, gây khó khăn cho bà con ngư dân; có biện pháp hỗ trợ cho các  hoạt động này của các doanh nghiệp. Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền đến ngư dân tuyệt đối không đổ cá chết xuống sông, biển gây ô nhiễm nguồn nước, tạo tâm lý hoang mang dư luận xã hội...

Nghiên cứu tình hình thực tế, phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Công thương tham mưu UBND thành phố có hướng hỗ trợ khó khăn cho bà con ngư dân vào thời điểm này.

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần lễ ẩm thực hải sản khuyến mãi vào đầu tháng 5-2016 với tổng kinh phí thực hiện là 500 triệu đồng. Sở có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện, lập thủ tục thanh toán đúng quy định.

Sở Công thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc nhập sản phẩm khai thác hải sản ở các tỉnh phía Bắc vào thành phố Đà Nẵng. Hình thành các điểm bán hải sản tập trung tại các chợ và một vài địa điểm lưu động trên địa bàn thành phố bắt đầu từ ngày 4-5.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng, Sở NN&PTNT, Y tế, các cơ quan thông tấn Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố phản ánh tình hình chính xác, kịp thời; thông tin tuyên tuyền các nội dung chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về vấn đề này để người dân an tâm sử dụng sản phẩm hải sản; thực hiện thông tin, thông báo các địa điểm bán sản phẩm hải sản tập trung theo đề nghị của Sở Công thương; tổ chức các xe lưu động tuyên truyền sâu rộng đến tận người dân.

Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm vận động, tuyên truyền cán bộ công chức, viên chức, người lao động, người dân tiêu thụ sản phẩm hải sản có nguồn gốc, xác nhận đảm bảo an toàn của Sở NN&PTNT.

Chánh Văn phòng UBND thành phố chỉ đạo bộ phận căn tin tại Trung tâm hành chính sử dụng hải sản để chế biến các món ăn phục vụ cán bộ công chức ăn trưa, thời gian thực hiện ít nhất 1 tuần kể từ ngày 5-5, khuyến khích thực hiện đến khi tình hình tiêu thụ hải sản của ngư dân Đà Nẵng trở lại bình thường.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan trắc, lấy mẫu nguồn nước biển và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Giao UBND các quận ven biển như Sơn Trà, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn theo dõi địa bàn quản lý; chủ trì, phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng, Công ty CP môi trường đô thị tổ chức lực lượng ra quận dọn vệ sinh môi trường ở các bãi biển và hoàn thành trước ngày 10-5; Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi kết quả thực hiện của các địa phương, tổng hợp báo cáo UBND thành phố…

NGỌC PHÚ
 

;
.
.
.
.
.