.

Cải thiện dịch vụ hành chính công

.

Những năm qua, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều cách làm mới, nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới  phương thức cung ứng dịch vụ hành chính công, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố và cải thiện mức độ hài lòng, niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan Nhà nước.

Người dân đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại Sở Tư pháp trong ngày đầu khai trương dịch vụ. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Người dân đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại Sở Tư pháp trong ngày đầu khai trương dịch vụ. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Một trong những đổi mới nổi bật và có hiệu quả là mở rộng mô hình một cửa hiện đại tại tất cả UBND quận, huyện cùng 51/56 phường, xã và 21/21 sở, ban, ngành tại Trung tâm Hành chính thành phố. Hài lòng với sự đầu tư này, chị Nguyễn Thị Lan, người dân phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu cho biết: “Sau khi phường đầu tư trang thiết bị và nhân lực tại bộ phận một cửa, chúng tôi đến làm thủ tục hành chính thuận tiện, thoải mái và nhanh gọn hơn. Các cán bộ tại bộ phận “một cửa điện tử” cũng làm việc thân thiện, cởi mở và chuyên nghiệp”.  

Bên cạnh đó, thành phố cũng xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố, hệ thống điện thoại hỗ trợ khách hàng tập trung thống nhất một đầu số thông qua Tổng đài thông tin dịch vụ công - 3881888 hoặc người dân có thể góp ý, tìm hiểu thông tin qua đường dây nóng 1022.

Song song với việc mở rộng cơ chế một cửa liên thông, xây dựng cơ chế phối hợp, tăng cường trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính, thành phố cũng triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo địa chỉ yêu cầu cho công dân, tổ chức tại 4 sở, ngành, 7 quận, huyện và 2 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố.

Để tạo điều kiện cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có thêm lựa chọn khi yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp phối hợp với Công ty CP Bưu chính Viettel Đà Nẵng khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính Viettel và đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại Đà Nẵng.

Nói về tiện ích của dịch vụ này, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng, đây là phương thức mới trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Với phương thức cấp mới này, người dân đăng ký trên trang trực tuyến (https://tptructuyen.moj.gov.vn) hoặc ra bưu cục gần nhất của Bưu chính Viettel nộp hồ sơ và được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính Viettel mà không phải đi lại nhiều lần.

Đổi mới theo hướng trọng dân, gần dân

Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân kịp thời, công khai, dân chủ và đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật theo hướng tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Đặc biệt, UBND thành phố thường xuyên duy trì chuyên mục “Dân hỏi - Cơ quan Nhà nước trả lời” trên Cổng thông tin điện tử của thành phố để tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc một cách kịp thời, tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân.

Từng cơ quan, đơn vị đã tổ chức đối thoại trực tiếp, trực tuyến với người dân và doanh nghiệp để lắng nghe, giải đáp, tư vấn về thủ tục hành chính và cơ chế, chính sách pháp luật. Đồng thời, công khai số điện thoại nóng, hộp thư góp ý để nhân dân kịp thời phản ánh, kiến nghị những bức xúc, cũng như góp ý kiến xây dựng cơ quan, cán bộ, công chức.

Thành phố đã đưa Trung tâm giao dịch công nghệ thông tin và truyền thông trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông đi vào hoạt động ổn định, phát huy vai trò trung tâm hỗ trợ thông tin về dịch vụ hành chính công đa phương tiện.

Trung tâm này không chỉ thực hiện chức năng làm đầu mối cung cấp thông tin kinh tế-xã hội cho người dân, mà còn là nơi các tổ chức, công dân có thể truy vấn về tình trạng xử lý hồ sơ của các sở, ban, ngành, quận, huyện thông qua các dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, các thủ tục hành chính liên quan đến quá trình thành lập và hoạt động của doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. Nhiều giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp được triển khai đồng bộ.

Với mục tiêu xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, chuyên trách, năng động, minh bạch và hiệu quả theo đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”, UBND thành phố đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức với chính sách thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh và chính sách thu hút người tài vào bộ máy hành chính của địa phương. Bên cạnh đó, thành phố thực hiện thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo và triển khai nhiều chủ trương, chính sách, cách làm mới trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời xây dựng, giám sát thực hiện chuẩn mực cho cán bộ, công chức, viên chức theo nội dung “5 xây”, “3 chống” trong Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Nhờ vậy, phong cách và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã thể hiện theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.