.

Xây dựng đường văn minh đô thị kiểu mẫu

.

Từ khi phường Thuận Phước, quận Hải Châu chọn đường Đống Đa và đường 3 Tháng 2 để xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT), ý thức giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), vệ sinh môi trường (VSMT) của người dân sống tại đây thay đổi nhiều.

Tuyến đường Nguyễn Văn Thủ trên địa bàn phường Thuận Phước được xây dựng thành tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu.  Trong ảnh: Người dân sơn các bồn hoa trên tuyến đường Nguyễn Văn Thủ sạch đẹp hơn.
Tuyến đường Nguyễn Văn Thủ trên địa bàn phường Thuận Phước được xây dựng thành tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu. Trong ảnh: Người dân sơn các bồn hoa trên tuyến đường Nguyễn Văn Thủ sạch đẹp hơn.

Đưa vào tiêu chí thi đua

Đang thu gom rác trên tuyến đường Đống Đa vào ngày chủ nhật, ông Nguyễn Hữu Thiện, có nhà trên tuyến đường này, cho biết: “Chúng tôi đã thụ hưởng thành quả của thành phố văn hóa, văn minh thì chúng tôi cũng phải là người có văn hóa, tức là phải giữ gìn vệ sinh khu phố, ANTT và vẻ đẹp mỹ quan của con đường. Trước kia, tuyến đường này lộn xộn lắm, nhưng kể từ khi chính quyền địa phương xây dựng đường VMĐT, nhà nào cũng đều tự giác giữ gìn VSMT, ANTT; vỉa hè, lòng đường giờ đã thông thoáng rất nhiều”.

Theo bà Lê Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước, từ 5 năm trước, khi triển khai xây dựng các tuyến đường VMĐT trên địa bàn phường, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dưới nhiều hình thức như tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị, VSMT; tiêu chí xây dựng tuyến phố VMĐT…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phường đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như ý thức của người dân, việc xây dựng tuyến phố VMĐT của phường theo đó cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo, nâng cấp các ngõ phố được quan tâm triển khai thực hiện hằng năm; các tổ dân phố thường xuyên thi đua xây dựng khu dân cư, tổ dân phố văn hóa, an toàn.

Cũng theo bà Lê Thị Hà, để thực hiện thành công 3 tiêu chí lớn của tuyến đường văn minh (VMĐT, VSMT và trật tự đô thị, ATGT), phường yêu cầu 100% hộ gia đình, hộ kinh doanh và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn ký cam kết thực hiện; đồng thời đưa công tác quản lý trật tự ATGT, trật tự đô thị và xây dựng tuyến phố, nếp sống văn minh đô thị vào tiêu chí thi đua để đánh giá tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa.

Xây dựng đường văn minh đô thị kiểu mẫu

Từ hiệu quả của việc xây dựng tuyến đường VMĐT, mới đây, phường Thuận Phước triển khai xây dựng thí điểm “Tuyến đường VMĐT kiểu mẫu” tại đường Nguyễn Văn Thủ. Theo ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước, để xây dựng tuyến đường VMĐT kiểu mẫu phải đáp ứng cơ bản 5 tiêu chí, gồm: bảo đảm trật tự xây dựng, trật tự ATGT, trật tự vỉa hè, lòng đường, VSMT đô thị, bảo vệ cây xanh và mỹ quan đô thị.

Dù mới triển khai trong thời gian ngắn, nhưng dễ thấy nhất là việc kẻ những vạch sơn trắng để phân định rõ giới hạn sử dụng vỉa hè; các bồn cây cũng được sơn sửa, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Việc lưu thông giờ đây an toàn hơn. Đoạn đường này cũng sẽ được đầu tư lắp đặt hệ thống cắm cờ đồng bộ cho các hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường.

Ông Nguyễn Như Hân, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư tổ 32 phấn khởi cho biết: “Việc chính quyền địa phương chọn đường Nguyễn Văn Thủ xây dựng đường VMĐT kiểu mẫu khiến người dân sống trên tuyến đường này rất vui mừng và ai cũng ủng hộ nhiệt tình từ kinh phí đến việc dọn dẹp vệ sinh. Từ nay, đường phố khang trang, sạch sẽ, chắc chắn ý thức giữ gìn VSMT, chăm sóc cây xanh… trên tuyến đường sẽ được người dân quan tâm và chú trọng hơn”.

Để xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, UBND phường Thuận Phước triển khai nhiều giải pháp, từ việc vận động người dân ký cam kết cùng xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, đến việc áp dụng các hình thức chế tài để duy trì kết quả đạt được. Tín hiệu vui là chính quyền địa phương đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt của nhiều người dân.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.