.

Người thợ may nhiều sáng tạo

.

Từ một công nhân may mặc, bằng nỗ lực, sự kiên trì, anh đã trở thành một chuyên gia quản lý sản xuất, cho ra nhiều sáng kiến kỹ thuật làm tăng năng suất, đem lại lợi nhuận cho công ty, đời sống công nhân được cải thiện. Anh là Hồ Đắc Tài (ảnh - 41 tuổi, chuyên gia quản lý sản xuất, Công ty TNHH Kad Industrial S.A Việt Nam).

Tốt nghiệp trung học phổ thông, con đường vào đại học gặp nhiều chông gai vì hoàn cảnh kinh tế, Hồ Đắc Tài quyết định ngả rẽ của mình bằng việc học nghề may mặc. Thạo việc, Tài nhận hàng gia công cho các công ty. Tuy nhiên, do làm nhỏ lẻ nên công việc cũng khá bấp bênh. Năm 2007, anh xin vào làm công nhân may tại Công ty TNHH Kad Industrial S.A Việt Nam. Dù đã có kinh nghiệm nhưng may ở công ty khác với ở nhà, do vậy, Tài cũng gặp không ít khó khăn. Song, bằng sự kiên trì, tìm tòi học hỏi, chỉ một thời gian ngắn, anh được đề cử lên làm tổ trưởng và 5 tháng sau, anh được đề bạt làm quản lý chuyền may.

Dù chưa qua trường lớp đào tạo về quản lý, song quá trình làm việc, Hồ Đắc Tài luôn tìm tòi, sáng tạo ra nhiều giải pháp, sáng kiến kỹ thuật để chuyền may đạt hiệu quả cao nhất, có lợi cho công ty và công nhân có cuộc sống ổn định hơn. Nhìn thực tế công việc hằng ngày mà Tài mang lại cho công ty, Ban Giám đốc rất tin tưởng nên một năm sau đã cân nhắc anh lên vị trí chuyên gia quản lý sản xuất (phụ trách 1 chuyền may với số lượng 110 công nhân). “Trong quá trình làm việc, tôi luôn có những cải tiến trong cách nghĩ, cách làm trong từng công đoạn, cải tiến kỹ thuật may sao cho nhanh và đúng kỹ thuật. Đồng thời, cùng tổ trưởng sản xuất của chuyền giám sát, hướng dẫn từng đường kim mũi chỉ cho công nhân, đảm bảo hàng ra đều, tránh tồn đọng hàng ảnh hưởng các chuyền may khác”, Hồ Đắc Tài chia sẻ.

Từ khi làm chuyên gia giám sát cho công ty, anh Tài có nhiều sáng kiến đem lại năng suất cho quá trình may của công ty. Một trong số đó phải kể đến giải pháp “Hợp lý hóa dây chuyền sản xuất may mặc, cải tiến thao tác may cho công nhân”. Đó là việc bố trí lại toàn bộ chuyền may, bố trí lại công đoạn may theo tay nghề từng công nhân giúp tăng năng suất lao động hơn 15% so với  trước, góp phần làm lợi từ 160 - 200 triệu đồng/năm; thu nhập công nhân tăng 15%, từ 4 triệu đồng/tháng đến 4,7 triệu đồng/tháng so với các chuyền khác.

Ngoài ra, anh Tài còn cho ra đời những mã giúp tăng năng suất như năm 2010 sáng kiến mã Kooh K007 với định mức 750 sản phẩm/ngày, năng suất chuyền đạt được 810 sản phẩm/ngày; Mã DAG định mức 1.800 sản phẩm/ngày, năng suất chuyền đạt được 2.300 sản phẩm/ngày. Năm 2014, sáng kiến mã MCI K003, định mức 1.900 sản phẩm/ngày, năng suất chuyền đạt 2.500 sản phẩm/ngày; mã LN 6081: định mức 1.850 sản phẩm/ngày, năng suất chuyền đạt 2.300 sản phẩm/ngày…

Với những chỉ tiêu đạt được và làm lợi cho công ty, Hồ Đắc Tài đã mạnh dạn đề xuất với ban lãnh đạo Công ty khen thưởng kịp thời cho công nhân. Nhờ đó, mức thu nhập công nhân vượt 13% so với các công nhân chuyền khác. Riêng mức thu nhập chung của tất cả chuyên gia công ty từ 6.250.000 đồng đến 6.500.000 đồng, cá nhân Tài luôn đạt 6.800.000 đồng/tháng. “Thời gian qua, với cương vị điều hành trực tiếp sản xuất, tôi cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt kế hoạch công ty giao, kết hợp vận động công nhân của mình luôn vượt sản lượng đề ra mà không bị áp lực. Đồng thời, tôi cũng đã kèm cặp, hướng dẫn cho 7 công nhân mới từ không có tay nghề trong thời gian học việc 1,5 tháng đã thành công nhân may giỏi, vượt số lượng đề ra”, Tài chia sẻ.

Ngoài chuyên môn, Tài còn tham gia tích cực hoạt động Công đoàn. Ông Hồ Sỹ Tân, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Kad Industrial S.A Việt Nam cho biết: “Ngay từ những ngày đầu mới vào làm việc, Hồ Đắc Tài đã được chuyên gia quản lý nước ngoài đánh giá cao và đề bạt làm chuyên gia quản lý ngành may. Quá trình làm việc, Tài luôn hoàn thành nhiệm vụ công ty giao, có những đóng góp tích cực trong quản lý công ty. Bên cạnh đó, với vai trò là ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn, Tài luôn nỗ lực để đưa phong trào Công đoàn phát triển vững mạnh; đoàn viên Công đoàn tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Công đoàn công ty, an tâm cống hiến. Vinh dự được vinh danh tại Lễ tuyên dương công nhân lao động tiêu biểu lần thứ 4 do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức, Hồ Đắc Tài thực sự xứng đáng là bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa thi đua của công nhân, viên chức, lao động thành phố Đà Nẵng”.

PHAN HÀ

;
.
.
.
.
.