.

Ấm áp nghĩa tình

.

Đà Nẵng là một trong số ít địa phương trên cả nước tiên phong trong việc huy động toàn bộ nguồn lực giúp hơn 1.000 đối tượng chính sách xây mới và sửa chữa nhà mỗi năm.

Vợ chồng ông Hùng trong ngôi nhà mới được hỗ trợ sửa chữa.
Vợ chồng ông Hùng trong ngôi nhà mới được hỗ trợ sửa chữa.

Đi ra đi vào căn nhà còn thơm mùi vôi mới, vợ chồng ông Nguyễn Hùng (50 tuổi, là con của liệt sĩ Nguyễn Chương, quận Sơn Trà) vẫn chưa tin vào mắt mình. Hai vợ chồng ông Hùng đều là lao động phổ thông nên kinh tế rất bấp bênh.

“Đủ ăn là tốt lắm rồi chứ tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện làm nhà. May nhờ thành phố hỗ trợ, nếu không thì không biết đến khi nào mình mới có nơi an cư ổn định và sạch đẹp như thế này”, ông Hùng thổ lộ.

Căn nhà trước khi sửa chữa của ông Hùng xuống cấp nhiều hạng mục; mùa nắng thì nóng như thiêu đốt, mùa mưa nước mưa cứ theo những lỗ thủng nhỏ xuống nền nhà. Những người con của ông đều khó khăn về kinh tế nên chẳng giúp được gì cho ba mẹ. Đứng trước căn nhà mới, ông Hùng nhẩm tính, 30 triệu đồng được thành phố hỗ trợ, cộng thêm số tiền do bà con họ hàng, xóm giềng cho mượn thêm đủ để ông hoàn thành căn nhà mới với một mê đúc chắc chắn. “Không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về nữa rồi”, ông cười hồn hậu.

Với ông Trương Văn Giả (82 tuổi, quận Sơn Trà) được thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà là niềm vui bất ngờ. Trước đây, ông Giả từng tham gia kháng chiến và bị địch bắt. Quãng thời gian dài ở tù khiến sức khỏe ông giảm sút đi nhiều. Hòa bình lập lại, vợ chồng ông kiếm kế sinh nhai bằng đủ mọi nghề để nuôi các con khôn lớn. Bây giờ, khi mỗi người con đều tự lo cho cuộc sống thì hai vợ chồng già lại chỉ trông chờ số tiền chế độ chính sách để sinh sống. Được hỗ trợ tiền, ông Giả và vợ sửa lại những hạng mục đã hư hỏng của căn nhà. Nơi an cư của ông giờ đã khang trang hơn trước.

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng Người có công thuộc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết, trong những năm qua, Đà Nẵng luôn hoàn thành vượt mức hoạt động hỗ trợ sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách. Đơn cử như năm 2015, chỉ đến tháng 7, thành phố đã hỗ trợ sửa chữa xong nhà cho hơn 1.100 đối tượng chính sách, đạt 100% kế hoạch đề ra.

“Việc hoàn thành trước tiến độ sửa chữa, xây mới nhà cho đối tượng chính sách là do các địa phương nắm chắc từng hộ gia đình, đồng thời có hướng dẫn cụ thể, theo dõi sát tiến độ sửa chữa, xây dựng. Ngoài ra, các địa phương đã chủ động vận dụng ứng ngân sách, đáp ứng kịp thời cho các hộ gia đình triển khai chứ không chờ nguồn tiền vận động”, ông Châu nói.

Dù nhanh về tiến độ nhưng theo ông Châu, tất cả các công trình nhà ở cho đối tượng chính sách đều có sự kiểm tra, giám sát kịp thời của chính quyền địa phương. Mức hỗ trợ được thành phố thống nhất là 60 triệu đồng cho nhà xây mới và 20 triệu đồng cho nhà sửa chữa.

Ngoài ra, thành phố còn hỗ trợ thêm 5 hoặc 10 triệu đồng cho nhà sửa chữa nếu nhà hư hỏng nhiều hoặc gia đình quá khó khăn. Mỗi công trình phải bảo đảm 3 chức năng: tiện sinh hoạt, chống bão và chống lũ là do các địa phương tư vấn đầy đủ về các hạng mục cần sửa chữa. Ông Châu cho biết, việc hỗ trợ như một đòn bẩy, giúp các gia đình huy động thêm nguồn lực từ người thân, xóm giềng để xây dựng những ngôi nhà khang trang, vững chãi.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, tính từ đầu năm đến nay, tổng số nhà đối tượng chính sách được hỗ trợ sửa chữa và xây mới là 683 nhà, trong đó hỗ trợ xây mới là 94 nhà, sửa chữa là 589 nhà. Từ nay đến cuối năm 2016, Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu xây mới và sửa chữa thêm 648 nhà cho đối tượng chính sách. “Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và ý nghĩa nên chúng tôi phối hợp với địa phương kiểm tra thường xuyên đảm bảo các công trình thực hiện đúng cam kết và chất lượng”, ông Châu nói.

Bài và ảnh: Kim Ngân

;
.
.
.
.
.