.

Bảo đảm phố phường sạch đẹp, thông thoáng

.

Năm 2015, phường Phước Ninh tổ chức 7 cuộc đối thoại với 210 hộ dân có sử dụng mái che, bạt quay, bạt che trên các tuyến đường đi qua địa bàn phường như: Trần Phú, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Bạch Đằng…; qua đó, vận động các hộ dân hoàn thành tháo dỡ mái che, bạt quay để các tuyến đường thông thoáng, sạch đẹp hơn.

Phường Phước Ninh góp phần bảo đảm nhiều tuyến đường thông thoáng, sạch đẹp.
Phường Phước Ninh góp phần bảo đảm nhiều tuyến đường thông thoáng, sạch đẹp.

Nếu như các địa bàn khác bức xúc về tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép, chèo kéo du khách thì ở Phước Ninh, vấn nạn này đã được giải quyết rốt ráo. Kết quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó việc tuyên truyền nội dung Chỉ thị 43-CT/TU đã tạo chuyển biến trong ý thức của người dân, thể hiện ở hành động chung tay cùng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của phường xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Mỗi hộ dân đều ý thức ngăn chặn những hành vi quảng cáo, rao vặt ở các cột biển báo giao thông, trụ đèn chiếu sáng ngay trước nhà mình. Theo ông Lâm Thanh Nga, Chủ tịch UBND phường Phước Ninh, ý thức của người dân rất tốt, cứ thấy quảng cáo, rao vặt trên trụ điện là tự giác xóa ngay.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên qua tuần tra kiểm soát, trong năm 2015, phường Phước Ninh chỉ xử phạt hành chính 1 trường hợp phát tờ rơi. Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU đến nay, phường không để xảy ra tình trạng chèo kéo du khách, xin ăn biến tướng và chưa phải xử lý một trường hợp nào trên địa bàn.

Một trong những nội dung quan trọng được phường Phước Ninh tập trung triển khai hiệu quả và bài bản là duy trì trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, môi trường. Hằng ngày, có 2 tổ làm nhiệm vụ bảo đảm cho đường phố thông thoáng. Ông Lâm Thanh Nga cho hay, đây là nhiệm vụ nặng nhất trong các nội dung thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU. Phường luôn tổ chức lực lượng tuần tra duy trì trật tự đô thị vào ban ngày; hằng đêm, luôn có một tổ chốt trực ở vị trí phía Tây cầu Rồng đến 22 giờ. Công tác tuần tra, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm trật tự đô thị của Tổ Quy tắc đô thị phường có hiệu quả đã góp phần ngăn chặn triệt để tình trạng họp chợ tạm, chợ cóc và các xe đẩy bán hàng di động trên địa bàn phường.

Ngoài ra, để bảo đảm trật tự trước cổng trường học, phường Phước Ninh triển khai mô hình “Vì cổng trường bình yên”, huy động các lực lượng Công an, dân quân, Đoàn Thanh niên phường phối hợp với các trường học trên địa bàn duy trì trật tự an toàn giao thông, nhất là vào giờ tan trường, thời điểm tập trung đông người. Không chỉ lập lại trật tự đô thị tại các tuyến phố chính, ở địa bàn 69 khu dân cư, Mặt trận và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường phối hợp tổ chức mô hình “Khu dân cư thân thiện với môi trường”, xây dựng một số tuyến đường văn minh đô thị. Mô hình này đã cơ bản giải quyết tình trạng rải gạo muối, đồ cúng ra đường.

Người dân cũng có ý thức hơn khi đốt vàng mã trong thùng có nắp đậy, tránh phát tán tro bụi vào môi trường. Trong các ngày rằm, mồng một âm lịch, cán bộ Mặt trận phường và khu dân cư trực tiếp đi kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân cùng tham gia giữ gìn đường phố, kiệt hẻm thông thoáng, sạch đẹp. Với những nỗ lực thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU, trong năm 2015, Phước Ninh là một trong 2 phường của quận Hải Châu được UBND thành phố khen thưởng về thành tích thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.