.

Đà Nẵng làm rất tốt các chương trình nhà ở trọng điểm

.

Ngày 1-12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn làm việc với đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản do ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường dẫn đầu.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, về nhà ở xã hội, bên cạnh các chủ trương, chính sách chung, Đà Nẵng đã chủ động, sáng tạo mô hình phát triển riêng theo chương trình “3 có”, trong đó có “Có nhà ở”.

Đà Nẵng đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm giải quyết khó khăn về nhà ở và thực sự giải quyết một bước nhu cầu nhà ở cho các đối tượng thuộc diện giải tỏa, gia đình chính sách, các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang) và người có thu nhập thấp đang sinh sống trên địa bàn thành phố.

Bằng nguồn vốn ngân sách, thành phố đã đầu tư xây dựng 187 khối nhà với gần 10.400 căn hộ, trong đó đã bố trí hơn 8.300 căn, còn lại 545 căn chưa bố trí và gần 300 căn đang triển khai bán thí điểm; 2 dự án với 1.154 căn đang được gấp rút hoàn thành.

Đặc biệt, thành phố cũng thể hiện quyết tâm hiện thực hóa chính sách về nhà ở bằng một loạt quy định tích cực và tạo hành lang cơ chế, khuyến khích doanh nghiệp tham gia thực hiện các dự án nhà ở xã hội...

Đến nay, khối đầu tư này đã quyết định thực hiện 37 khối nhà với 6.040 căn hộ, trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng 18 khối nhà với hơn 1.600 căn hộ; số còn lại đang tiếp tục được triển khai.

Về Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, năm 2014, Đà Nẵng hoàn thành hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp 900 nhà với tổng kinh phí 18 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ Trung ương (80%) là 14,4 tỷ đồng, kinh phí từ ngân sách thành phố (20%) là  3,6 tỷ đồng.

Riêng năm 2015, thành phố đã hoàn thành việc hỗ trợ 896 nhà với tổng kinh phí 20,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn kinh phí Trung ương bổ sung cho thành phố Đà Nẵng đến nay chỉ 4,8 tỷ đồng cho năm 2014 và năm 2015 vẫn chưa bố trí kinh phí.

Thành phố Đà Nẵng cũng đã xây dựng được 701 nhà đại đoàn kết; sửa chữa nâng cấp và hỗ trợ các công trình vệ sinh cho gần 1.700 hộ; cải tạo, sửa chữa 3 khu chung cư Thuận Phước, Hòa Minh, Lâm Đặc Sản Hòa Cường với kinh phí hơn 9,3 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách thành phố bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển nhận định: Đà Nẵng đi đầu trong cả nước về công tác quy hoạch, khai thác quỹ đất cũng như làm rất tốt các chương trình nhà ở trọng điểm của Chính phủ tại địa phương.

THU THỦY

;
.
.
.
.
.