.
LOẠT BÀI "CỜ BẠC "NÚP BÓNG" TRÒ CHƠI BẮN CÁ"

Phải quản lý thật chặt, xử phạt nghiêm khắc

.

Sau khi đăng loạt bài “Cờ bạc “núp bóng” trò chơi bắn cá” phản ánh về hình thức đánh bạc trá hình xung quanh trò chơi bắn cá và những hệ lụy đi kèm trên các số báo ra ngày 25 và 26-11, Báo Đà Nẵng đã nhận được nhiều ý kiến xung quanh vấn đề gây nhức nhối này.

Theo phản ánh của bạn đọc và một số đơn vị, địa phương, chính sự chồng chéo trong công tác quản lý khiến trò chơi này vẫn tồn tại và qua mặt cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu: Phải quản lý chặt loại hình trò chơi bắn cá

Trò chơi bắn cá thực chất là trò chơi điện tử giải trí bình thường như những trò chơi khác, nhưng các đối tượng kinh doanh loại hình này đã lợi dụng để tổ chức cờ bạc trá hình, gây mất an ninh trật tự, khiến người dân bức xúc.

Hiện nay, do luật không quy định về tiêu chí cấp phép nên đối tượng nào đăng ký kinh doanh tại địa phương đều được phép vận hành trò chơi này bình thường.

Riêng đối với loại hình doanh nghiệp thì do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép kinh doanh, nhưng giao cho các phòng, ban của địa phường gồm: Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa-Thông tin quận, huyện quản lý, kiểm tra.

Nếu cơ sở kinh doanh trò chơi bắn cá nào bị công an xử lý về hành vi cờ bạc trá hình, chính quyền địa phương mới có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh. Nhưng trên thực tế, chưa thấy cơ sở kinh doanh nào bị xử lý hình sự, kể từ khi trò chơi bắn cá “nở rộ” tại Đà Nẵng dưới hình thức cờ bạc trá hình.

Ông Lê Văn Thông (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu): Trò chơi bắn cá đang làm hư học sinh

Theo quy định, điểm kinh doanh trò chơi bắn cá phải được đặt cách trường học ít nhất 200 mét và chỉ hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ đêm.

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn quận Liên Chiểu có rất nhiều điểm chơi bắn cá được đặt sát cổng trường và lén lút hoạt động suốt cả đêm; đồng thời còn có các dịch vụ ăn uống, giải khát để phục vụ nhu cầu của người chơi. 

Hậu quả là trò chơi thu hút rất nhiều học sinh, trẻ em; khiến không ít học sinh bỏ học, đánh nhau vì “săn” cá tiên. Tôi thấy sự biến tướng của trò chơi này ảnh hưởng không tốt cho xã hội, làm hư hỏng học sinh, vì vậy đề nghị các ngành chức năng sớm quan tâm vấn đề này, nhất là khu vực gần trường học.

Luật sư Lê Cao, Công ty Luật Hợp danh FDVN: Chơi game bắn cá, coi chừng phạm luật

Theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 01/2010/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao, “Đánh bạc trái phép” là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

Do đó, nếu người chơi game bắn cá không cẩn thận có thể sẽ bị xử lý hình sự bởi họ đang tham gia vào trò cờ bạc trái phép mà không biết.

Người vi phạm tùy mức độ có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP hoặc bị xử lý hình sự theo Điều 248, 249 Bộ luật Hình sự. Đối với người đánh bạc trái phép có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên, có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Hiện nay, nhiều người tham gia chơi cũng chưa rõ vấn đề này nên cần sự thông tin rộng rãi, tránh phạm pháp do thiếu hiểu biết pháp luật. Đồng thời, cần kiểm soát, ngăn chặn các hình thức tổ chức đánh bạc trá hình này thông qua việc rà soát các hoạt động trò chơi điện tử ở các địa phương.

T.HÙNG-P.CHUNG ghi

;
.
.
.
.
.