.

Thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia ASEAN

.

ĐNĐT - Thúc đẩy nền kinh tế số trong ASEAN, cải thiện kết nối công nghệ thông tin-truyền thông (gọi tắt là ICT), phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo an ninh mạng… là những nội dung chính trong Kế hoạch tổng thể ICT của ASEAN 2015 (AIM 2015) được công bố vào chiều 27-11 trong khuôn khổ ASEAN TELMIN 15.

AIM 2015 được xem là văn kiện quan trọng thúc đẩy việc hợp tác ICT trong khu vực ngày càng chặt chẽ hơn khi các nước bước vào một giai đoạn mới - giai đoạn hình thành Cộng đồng ASEAN.

Bộ trưởng các nước công bố và thông qua AIM 2015 quy hoạch tổng thể đến 2020.
Bộ trưởng các nước công bố và thông qua AIM 2015 quy hoạch tổng thể đến 2020.

Cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân

AIM 2015 được Bộ trưởng các nước đánh giá là kết quả quan trọng, góp phần vào sự thành công chung của Cộng đồng ASEAN. Ra đời trong thời điểm Cộng đồng ASEAN bước vào giai đoạn “chín muồi”, AIM 2015 xác định rõ vai trò của ngành ICT trong quá trình phát triển và hợp tác giữa các nước trong khu vực, đồng thời xác định hướng đi, tầm nhìn chiến lược đến năm 2025 dựa trên 3 trụ cột chính là an ninh - chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội.

“ASEAN đã đưa ra những nỗ lực to lớn để hoàn thành AIM 2015 với 87 dự án được thực hiện để triển khai Kế hoạch tổng thể. Những dự án này mang lại thành công và sự mong đợi cho hơn 600 triệu dân trong Cộng đồng ASEAN như cải thiện chất lượng cuộc sống, phát triển các dịch vụ ICT, phát triển nguồn nhân lực ICT… Chính điều này đã cải tiến đáng kể trong việc phát triển CNTT và kết nối trong khu vực”, ông UttamaSavanayana, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Công nghệ Truyền thông Thái Lan nhận định.

Theo Ban Thư ký ASEAN, quá trình hội nhập ASEAN sẽ còn tiếp tục vì vậy AIM 2015 nêu lên sứ mệnh hợp tác ICT của ASEAN tầm nhìn đến năm 2020 với phương châm “Cộng đồng ASEAN cùng nhau phát triển”.

Với tầm nhìn đến năm 2020, AIM 2015 đã xác định hướng đi chiến lược là xây dựng cộng đồng kinh tế gắn kết, hội nhập, toàn diện, bền vững và phát triển; trong đó xem công dân ASEAN là trung tâm và là động lực cho quá trình phát triển đó.

“Các thành tựu trong AIM 2015 sẽ tập trung vào 6 mục tiêu mũi nhọn nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các cộng đồng có thu nhập khác nhau, cải thiện đời sống của người dân, cải thiện tình hình hình kinh tế - xã hội cho nhiều khu vực, nhiều vùng ở các quốc gia thành viên ASEAN”, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận định.   

Thúc đẩy nền kinh tế số phát triển an toàn

Tại lễ công bố AIM 2015, các Bộ trưởng hoan nghênh những nỗ lực để thúc đẩy nền kinh tế số trong ASEAN, bao gồm thông qua việc xây dựng các chính sách quản lý phát triển ICT, phát triển khung giao dịch an toàn, thúc đẩy môi trường ICT an toàn và đảm bảo, khuyến khích sự đổi mới của ngành thông qua các giải thưởng ICT trong ASEAN.

Các Bộ trưởng cũng ủng hộ những sáng kiến ​​để cải thiện kết nối ICT thông qua việc sử dụng công nghệ phân bổ dải tần năng động để tận dụng tốt hơn các tần số vô tuyến khan hiếm, hài hoà sử dụng dải tần chia số, tăng cường các chế độ bảo vệ cáp ngầm đại dương để đảm bảo độ tin cậy của mạng lưới thông tin liên lạc và hỗ trợ phát triển băng thông rộng trong các cộng đồng nông thôn.

Sự ra mắt của AIM 2015 được các chuyên gia đầu ngành đánh giá là “bước đệm” quan trọng trong quá trình hợp tác ICT giai đoạn 2016-2020 để hướng tới một nền kinh tế kỹ thuật số mang tính an toàn, bền vững và biến đổi; tạo điều kiện cho việc đạt tới một cộng đồng ASEAN sáng tạo, toàn diện và hợp nhất.

Các Bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của những nỗ lực tập thể trong việc đảm bảo một hệ sinh thái ICT an toàn trong ASEAN thông qua sự phát triển nguồn nhân lực và năng lực thể chế trong mạng lưới và an ninh thông tin, bao gồm cả các chiến dịch nâng cao nhận thức về an ninh mạng và các hoạt động hợp tác của Hội đồng Hành động An ninh Mạng lưới ASEAN (ANSAC).

Các Bộ trưởng hoan nghênh các nước đối thoại trong khu vực (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) đã tham gia ASEAN TELMIN 15 trong việc tham vấn với quan chức cấp cao để hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi, thương mại điện tử, thu hẹp khoảng cách số và xây dựng năng lực cạnh tranh.

ASEAN TELMIN 15 đã kết thúc trong không khí hợp tác các bên cùng có lợi, cùng phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ ICT nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của ASEAN để hỗ trợ các mục tiêu của Cộng đồng ASEAN.

Các Bộ trưởng nhất trí Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 16 và các cuộc họp liên quan với các đối tác đối thoại và ITU sẽ được  tổ chức tại Brunei Darussalamin vào năm 2016.

Vào chiều cùng ngày các Bộ trưởng đã có buổi họp báo trả lời những vấn đề quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước xung quanh AIM 2015, cũng như kế hoạch hợp tác ICT ở khu vực trong giai đoạn tới.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.