.

Xây dựng hình ảnh văn minh thương mại

.

5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước tại Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng được duy trì thường xuyên, đem lại nhiều kết quả khả quan.

Lễ  nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Chi  (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) của Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng.
Lễ nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Chi (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) của Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng.

Xây dựng quầy hàng văn minh thương mại (VMTM) và chợ VMTM là phong trào thi đua trọng tâm tại Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng. Phong trào được đông đảo thương nhân đồng tình hưởng ứng, thực hiện ở cả 4 chợ trực thuộc công ty (chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ Đầu mối Hòa Cường). Theo đó, các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện 7 tiêu chí xây dựng quầy hàng VMTM và 16 tiêu chí xây dựng chợ VMTM, với các nội dung trọng tâm như: hàng hóa phải có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng, hợp pháp; bán hàng nhã nhặn, lịch sự; không nói thách; không tranh giành, chèo kéo khách...

Đội ngũ cán bộ quản lý và Hội Phụ nữ ở từng chợ, hằng ngày có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện đúng các tiêu chí VMTM và bình chọn danh hiệu này mỗi năm 2 lần. Tại các chợ đều có bảng ghi số điện thoại đường dây nóng của trưởng ban quản lý chợ ở những vị trí thuận tiện quan sát để khách hàng kịp thời phản ánh những quầy hàng vi phạm VMTM.

5 năm qua, phong trào thi đua xây dựng quầy hàng VMTM và chợ VMTM đạt nhiều kết quả khả quan. Hơn 85% hộ kinh doanh tại 4 chợ trực thuộc công ty đã thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Chợ Cồn và chợ Đống Đa cùng được UBND thành phố công nhận danh hiệu Chợ VMTM năm 2014; đặc biệt, chợ Hàn liên tiếp 2 năm 2013 và 2014 đạt danh hiệu Chợ VMTM. Bà Nguyễn Thị Mơ, chủ quầy hàng lô 12, đình 15B chợ Cồn, khẳng định: Từ ngày thực hiện mô hình quầy hàng VMTM và chợ VMTM, thương nhân không vất vả tranh giành khách, nhờ đó tăng thêm tình đoàn kết giữa những người cùng buôn bán.

Ở Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng còn có các phong trào thi đua “Sạch quầy - Đẹp chợ”, “Môi trường xanh - Quầy hàng sạch - Cử chỉ đẹp”, “Xây dựng công sở văn hóa”…, góp phần giữ gìn hình ảnh chợ truyền thống luôn đẹp trong lòng người tiêu dùng gần xa, có tác dụng thiết thực đối với việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Công ty đã thực hiện tốt phương châm xã hội hóa kinh phí chỉnh trang, sửa chữa các hạng mục công trình xuống cấp. Tổng số tiền sửa chữa công trình, quầy, sạp tại các chợ trong 5 năm qua hơn 22 tỷ đồng, trong đó vốn của thương nhân đóng góp hơn 10 tỷ đồng. Giám đốc Công ty Lê Ngọc Thanh cho biết, nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, công ty đã mở gian hàng Việt tại chợ Cồn và chợ Hàn theo mô hình thí điểm của Bộ Công thương với tên gọi “Tự hào Việt Nam”.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng còn tham gia các hoạt động uống nước nhớ nguồn, nhân đạo từ thiện. 5 năm qua, toàn công ty phụng dưỡng 4 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng 8 nhà tình nghĩa và nhà tình thương, mỗi năm đóng góp hơn 500 triệu đồng cho các chương trình xây dựng nông thôn mới, khuyến học khuyến tài, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào miền núi, nạn nhân thiên tai, ủng hộ các chương trình “Góp đá xây Trương Sa”, “Chung sức vì biển đảo quê hương”…

Hằng năm, Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng duy trì hiệu suất khai thác cho thuê mặt bằng tại các chợ đạt 100%, với trên 5.000 hộ kinh doanh, đồng thời tích cực khai thác các dịch vụ bổ trợ để tăng nguồn thu. Từ 2010-2014, tổng thu của công ty hơn 160 tỷ đồng, đạt 131,8% chỉ tiêu; nộp ngân sách 32,9 tỷ đồng, đạt 126,6% chỉ tiêu.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.