.
NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI (1-10)

Vững càng cây cao bóng cả

.

Đà Nẵng hiện có 601 người cao tuổi (NCT) làm chủ doanh nghiệp, trang trại, 645 cụ đạt danh hiệu “NCT sản xuất - kinh doanh giỏi”. Lớp người cây cao bóng cả có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố.  

Người cao tuổi biểu diễn văn nghệ.
Người cao tuổi biểu diễn văn nghệ.

Phát huy vai trò NCT

Theo thống kê mới đây, toàn thành phố Đà Nẵng có 12.428 NCT tham gia công tác xã hội. Hầu hết cán bộ khu dân cư là NCT, là nhân tố quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại địa phương, nhất là trong công tác tuyên truyền vận động. Cán bộ khuyến học, từ thiện, chữ thập đỏ hầu hết đều là NCT, thiết thực góp phần chăm lo sự nghiệp trồng người và hoàn thành các chương trình an sinh xã hội. Đội ngũ trí thức lão thành luôn nêu cao nhiệt huyết đối với công cuộc xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh.

NCT đã làm gương và vận động con cháu hăng say phấn đấu, cống hiến cho quê hương, đất nước. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, NCT Đà Nẵng đã hiến hơn 8.000m2 đất để mở đường, ủng hộ gần 300 triệu đồng, tham gia hơn 2.300 ngày công vào các hoạt động bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc, NCT luôn giáo dục con cháu phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, chỉ từ đầu năm 2015 đến nay đã cung cấp cho lực lượng chức năng gần 900 nguồn tin có giá trị…

Năm 2015, Ban đại diện Hội NCT thành phố đã phát động phong trào NCT thi đua hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”. Ban đại diện Hội NCT quận Liên Chiểu tổ chức xây dựng mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị”. Ban đại diện Hội NCT các quận Thanh Khê, Sơn Trà vận động con cháu hưởng ứng mô hình “Bãi biển bình yên”. NCT ở các quận Hải Châu, Cẩm Lệ nhiệt tình tham gia ra quân làm vệ sinh môi trường và thực hiện mô hình “Sạch đường - Đẹp phố”… Trong quá trình xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thế hệ cây cao bóng cả luôn làm nòng cốt trong công tác hòa giải, vun đắp tình làng nghĩa xóm, gắn kết sự đồng thuận của cộng đồng.

Toàn xã hội chăm sóc NCT

Những năm qua, lãnh đạo thành phố có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ NCT như: tổ chức khám, chữa bệnh, xóa nhà tạm cho gia đình có NCT, hỗ trợ kinh phí tổ chức cho NCT vui chơi, giải trí, kịp thời trợ giúp những NCT có hoàn cảnh khó khăn... Hiện nay, toàn thành phố có 79.879 NCT, trong đó gần 20.000 NCT được nhận trợ cấp hằng tháng và mức trợ cấp cao hơn 15% so với mức quy định của Trung ương.

Phong trào toàn xã hội chăm sóc NCT được duy trì và phát triển không ngừng. Cả 56/56 xã, phường đều có CLB tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT. 5 năm qua, toàn thành phố đã khám và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho hơn 75.000 lượt NCT. Trên địa bàn thành phố, 100% NCT từ 80 tuổi trở lên được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, 100% NCT không nơi nương tựa được đưa vào nuôi dưỡng trong các trung tâm bảo trợ xã hội. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước không còn NCT sống lang thang và không còn hộ có NCT ở nhà tạm, là ngọn cờ đầu của cả nước về huy động quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Đặc biệt, toàn thành phố có 399 câu lạc bộ NCT các loại, là những sân chơi bổ ích, hấp dẫn, nhằm nâng cao thể chất và tinh thần cho lớp người cây cao bóng cả. Hoạt động văn nghệ, thể thao của NCT Đà Nẵng đã trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp và đoạt nhiều giải thưởng trong các hội thi toàn quốc…  

Ở Đà Nẵng, người từ 80-89 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, được trợ cấp hằng tháng 210.000 đồng (mức quy định của Trung ương là 180.000 đồng); người từ 90-94 tuổi, không phân biệt đối tượng: 210.000 đồng; người từ 95-99 tuổi, không phân biệt đối tượng: 230.000 đồng; người từ 100 tuổi trở lên, không phân biệt đối tượng: 350.000 đồng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.