.

Trồng cây hữu nghị tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Việt - Nhật

.

ĐNĐT - Ngày 29-8, tại khu đất rộng 1,2ha được quy hoạch thành Trung tâm Giao lưu văn hóa Việt - Nhật (bên cạnh chùa Quan Thế Âm, quận Ngũ Hành Sơn), đoàn đại biểu tỉnh Nagasaki đã thực hiện nghi thức trồng 3 cây long não.

Đoàn đại biểu tỉnh Nagasaki trồng cây long não, hoạt động mở đầu xây dựng công viên văn hóa Việt – Nhật.
Đoàn đại biểu tỉnh Nagasaki trồng cây long não trong khuôn viên sẽ xây dựng Trung tâm Giao lưu văn hóa Việt - Nhật

“Sau khi quả bom nguyên tử thứ 2 được ném xuống thành phố Nagasaki, ai cũng nghĩ rằng trong 100 năm sau đó, sẽ không có loài cây gì có thể sống sót. Nhưng thật kỳ diệu, những cây long não vẫn sống, tồn tại trong một ngôi đền. Một sức sống bất diệt đáng kinh ngạc, một sự vươn lên mạnh mẽ trong đổ nát, hoang tàn”, ông Nakamura Houdou, Tỉnh trưởng Nagasaki tự hào nói về cây long não. 

Ông Mai Đăng Hiếu, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, lãnh đạo thành phố rất cân nhắc khi quyết định chọn khu đất 1,2ha ở bên cạnh chùa Quan Thế Âm để xây dựng Trung tâm Giao lưu văn hóa Việt - Nhật. Hàng trăm năm trước, khi sông Cổ Cò là đường giao thông nội thuỷ nối Đà Nẵng với Hội An, các thương gia Nhật thường dừng chân nghỉ ngơi ở đây, lên lễ chùa và còn góp tiền để xây dựng một ngôi chùa nay có tên là chùa Tam Thai.

Trung tâm Giao lưu văn hóa Việt - Nhật do các kiến trúc sư của Trường Đại học Washeda (Nhật Bản) thiết kế, bắt đầu xây dựng hạ tầng vào năm 2016 và hoàn thành, đưa vào hoạt động đúng vào dịp tổ chức Hội nghị APEC lần thứ 17 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.  

Ông Tomioka Tsutomu, Hạ nghị sĩ Nhật Bản, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nagasaki cho biết: “Trung tâm sẽ là dấu ấn đậm nét và vĩ đại về tình hữu nghị giữa 2 nước. Tôi sẽ vận động bạn bè tôi, giới văn hoá và doanh nhân Nhật Bản hợp sức để công trình sớm được hiện hữu như mong đợi”.

HOÀNG HIỆP

 

;
.
.
.
.
.