.

Dấu ấn công trình nuôi dưỡng văn hóa đọc

.

ĐNĐT - Ngày 31-8, UBND thành phố Đà Nẵng tiến hành khánh thành công trình Thư viện Khoa học tổng hợp. Đây là công trình xây dựng trọng điểm của thành phố chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng và là bước triển khai cụ thể của Năm Văn hóa - Văn minh đô thị 2015.

Thư viện Tổng hợp Đà Nẵng được đầu tư nâng cấp, cải tạo với vốn đầu tư 40 tỷ đồng
Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng được đầu tư nâng cấp, cải tạo với tổng vốn 40 tỷ đồng

Điểm nhấn kiến trúc văn hóa bên sông Hàn

Trước thực trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp, chính quyền thành phố dự định sẽ chuyển địa điểm Thư viện Khoa học tổng hợp để đầu tư xây dựng công trình mới bằng nguồn vốn TW và địa phương. Tuy nhiên, với cảnh quan đẹp, vị trí thuận lợi và trên cơ sở các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp văn hóa, trong đó có văn hóa đọc, lãnh đạo thành phố quyết định sử dụng nguồn vốn của địa phương để đầu tư nâng cấp thư viện này.

Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 28-11-2014 và sau 9 tháng thi công, dự án đã hoàn thành nghiệm thu bàn giao, đưa vào sử dụng từ ngày 27-8-2015.

Công trình này được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 7.270 m2. Trong đó, diện tích đất dành cho công trình 2.073 m2, diện tích đất cho bãi đỗ xe 485 m2, diện tích đất dành cho đường giao thông và sân vườn 4.492 m2...

Công trình gồm các hạng mục chính như: xây mới khối thư viện và khối nhà hành chính với quy mô 2 tầng, cải tạo và nâng cấp khối nhà Câu lạc bộ tiếng Pháp, hạ tầng cảnh quan, sân vườn, đường giao thông... với tổng mức đầu tư trên 40 tỷ đồng.

Trong đó, khu thư viện (2.747m2) gồm 2 tầng. Tầng 1 có 6 phòng là các phòng đọc, tra cứu…; tầng 2 gồm phòng hội nghị, khu mượn sách tự chọn, phòng đọc chính, phòng đọc báo và tạp chí.

Ngoài ra, trước mặt khu này là khu vực công cộng có diện tích 574m2, hướng ra sông Hàn, được bố trí quán cafe. Cổng chính được thiết kế theo hướng mở, thân thiện, hài hòa với cảnh quan bên ngoài và thiết kế bên trong. Khu hành chính tổng hợp có diện tích 497m2, gồm 2 tầng, là nơi làm việc của các phòng ban và công tác phục vụ bạn đọc.

Riêng phòng CLB tiếng Pháp tách biệt với vị trí khu đất xây dựng công trình mới. Khối thư viện được bố trí ở giữa khu đất, lối tiếp cận bên ngoài từ hướng Đông và Tây. Khối hành chính tổng hợp được bố trí ở phía Tây Nam của khu đất, liên thông với khối thư viện bằng hành lang ở tầng 2. Khu café giải khát được bố trí ở hướng Đông của khu đất.

Những cây cổ thụ được giữ nguyên trạng
Những cây cổ thụ được giữ nguyên trạng

Mặt chính của công trình nằm phía đường Bạch Đằng hướng ra sông Hàn thơ mộng và giữ lại toàn bộ các cây xanh cổ thụ lâu năm nằm trong khuôn viên thư viện cũ.

Ngoài cây xanh thì vườn hoa, thảm cỏ cũng được chăm chút rất công phu, có dấu ấn về thiết kế kiến trúc hoa viên khi bổ sung hàng chục loại hoa rực rỡ sắc màu nhưng lại thích ứng trong điều kiện sống dưới bóng râm.

Ông Trần Phước Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng cho biết công trình đã hoàn thành đúng tiến độ cam kết và đảm bảo chất lượng, an toàn, kỹ thuật, nhất là kịp khánh thành chào mừng Quốc khánh 2-9.

Ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch cũng khẳng định đây là niềm vui lớn của ngành nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Văn hóa. Công trình góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, tra cứu, tìm hiểu tri thức của học sinh, sinh viên, người dân trên địa bàn thành phố cũng như các du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, tạo thêm điểm nhấn kiến trúc hiện đại và văn minh cho thành phố.

Khơi gợi văn hóa đọc

Sở hữu công trình có kiến trúc hiện đại, cảnh quan đẹp, ông Phạm Hồng Thái - Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp kỳ vọng nơi đây sẽ thắp sáng lại ngọn lửa tri thức qua văn hóa đọc và là điểm đến tham quan của nhân dân thành phố và du khách.

Thư viện phục vụ bạn đọc từ 8h đến 21h mỗi ngày
Thư viện phục vụ bạn đọc từ 8h đến 21h mỗi ngày

Sau khi khánh thành, thư viện áp dụng thời gian phục vụ kéo dài từ 8g sáng đến 21giờ hằng đêm, đúng với tính chất mở của một không gian văn hoá đọc công cộng. Hệ thống phòng đọc mới cho phép đón tiếp và phục vụ 2.500 độc giả với phương tiện hiện đại, đồng bộ hơn hẳn (có thang máy, thiết bị thông gió, điều hòa).

Số lượng bản sách mới theo kế hoạch được cấp với kinh phí 820 triệu đồng cùng 4.500 bản bổ sung cũng sẽ được trưng bày, đưa vào chỉ mục, tăng thêm đầu sách để độc giả thoải mái chọn bản sách cho mình theo nhiều chủ đề khác nhau: văn học - nghệ thuật, kinh tế, chính trị, xã hội, khoa học - kỹ thuật, danh nhân, kiến thức tổng quát, từ điển...

Thú vị nhất, các độc giả nhí ( thiếu nhi - nhi đồng) sẽ có riêng một phòng đọc cho mình. Ngoài ra, nếu muốn, các em có thể thư giãn trong phòng chiếu chuyên dụng với màn hình 55 inches, xem phim 3D. Và những gì tiếp thu được từ đọc sách, xem phim, các em sẽ viết ra thành bài thu hoạch, bày tỏ cảm nghĩ.

Thư viện sẽ thực hiện cấp Thẻ Bạn đọc để cho mượn sách về nhà. Ngoài các bản in, thư viện cũng tạo nguồn dữ liệu online (đọc qua mạng/đọc trực tuyến) khá dồi dào. Phòng đọc trực tuyến mới sẽ đi vào hoạt động từ ngày 28-8 với 39 máy được kết nối với máy chủ và hệ thống truy cập băng thông thông rộng.

Để chủ động tăng thêm nguồn dữ liệu sách điện tử, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng cũng đã kết nối và trao đổi tài nguyên với hệ thống thư viện của tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, đã kết nối với 3 thư viện quốc gia lớn của Pháp, Hoa kỳ và Úc cùng nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới.

Với những cách làm linh hoạt này, Thư viện Khoa học tổng hợp đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu của bạn đọc lên trên hết và hướng đến việc tạo dựng một môi trường tri thức đặc biệt để nuôi dưỡng, khơi gợi văn hóa đọc, đưa thư viện trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân thành phố.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.