.

Đẩy mạnh giao lưu, hợp tác Đà Nẵng - Nagasaki

.

ĐNĐT - Ngày 28-8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) do ông Nakamura Houdou, Tỉnh trưởng làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Võ Công Trí tặng quà lưu niệm cho ngài Nakamura Houdou,
Phó Bí thư Thường trực Võ Công Trí tặng quà lưu niệm cho ông Nakamura Houdou,

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Võ Công Trí nhiệt liệt chào mừng đoàn; đồng thời giới thiệu với đoàn tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội, ví trí địa lý của Đà Nẵng và mối quan hệ giao thương có từ lâu đời giữa Đà Nẵng, Quảng Nam và tỉnh Nagasaki.

Phó Bí thư Võ Công Trí nhấn mạnh, mối quan hệ giữa hai địa phương có từ lâu đời, tuy nhiên đến nay vẫn chưa khai thác hết tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên. Trong thời gian đến, lãnh đạo hai địa phương phải có trách nhiệm đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực: Khoa học - công nghệ, kinh tế, giáo dục - đào tạo, giao lưu văn hóa…

Lãnh đạo thành phố cam kết Đà Nẵng sẽ làm hết sức mình và mong muốn tỉnh Nagasaki hỗ trợ nhiều hơn nữa để mối quan hệ giao lưu, hợp tác đi vào thực chất hơn, không lãng phí thời gian và để mối quan hệ giữa hai địa phương thêm nhiều ý nghĩa.

Ông Nakamura Houdou đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và cho biết, tỉnh Nagasaki nằm ở phía tây Nhật Bản, là cửa ngõ giao thương quan trọng của Nhật Bản với các nước ở châu á, cũng là vị trí thuận lợi để giao thương, mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Trong thời gian đến, tỉnh Nagasaki sẽ tổ chức Ngày Việt Nam tại Nhật Bản, mong muốn Đà Nẵng sẽ tham gia; đồng thời tiếp tục tăng cường mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Đại học Đà Nẵng và Đại học tỉnh lập Nagasaki, tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên trường Đại học tỉnh lập Nagasaki học tập, nghiên cứu tại Đại học Đà Nẵng. Ngoài ra, các doanh nghiệp tỉnh Nagasaki cũng sẽ tìm hiểu môi trường đầu tư tại thành phố Đà Nẵng với những nỗ lực hết sức để mối quan hệ giữa hai địa phương phát triển lên tầm cao mới.

* Sáng cùng ngày, tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Nagasaki, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, hiện nay thành phố đang ưu tiên phát triển công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực và coi trọng hợp tác với Nhật Bản trong chính sách đối ngoại của mình. Do đó, tỉnh Nagasaki và Đà Nẵng cần có chính sách thúc đẩy đầu tư, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh và giao lưu văn hóa.

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai dạy tiếng Nhật trong trường phổ thông, cao đẳng và đại học; xúc tiến xuất khẩu phần mềm và kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn có hiệu quả tại Đà Nẵng…

Tỉnh trưởng Nakamura Houdou cho biết, chuyến thăm của đoàn đến Đà Nẵng lần này nhằm thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa tỉnh Nagasaki và Đà Nẵng. Ông Nakamura Houdou hy vọng trong thời gian tới, tỉnh Nagasaki sẽ hợp tác với Đà Nẵng trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch, môi trường, giáo dục… và hỗ trợ Đà Nẵng đào tào nhân lực, tăng cường giao lưu văn hóa để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.

ĐẶNG NỞ - ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.