.

10 năm - một chặng đường

.

Năm 2005, quận Cẩm Lệ được thành lập. Từ những ngày đầu, Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) quận đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện đội ngũ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) mới, kinh nghiệm về công tác quân sự địa phương chưa nhiều, hậu phương gia đình chưa ổn định.

Khẩu đội nữ dân quân quận Cẩm Lệ huấn luyện súng cối.
Khẩu đội nữ dân quân quận Cẩm Lệ huấn luyện súng cối.

Nơi làm việc, sinh hoạt, học tập còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Song, với tinh thần nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, Đảng ủy, Ban CHQS quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo CBCS lực lượng vũ trang (LLVT) quận phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

10 năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS quận đã làm tốt công tác tham mưu cho Quận ủy, UBND quận lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương, trước hết là xây dựng nền quốc phòng toàn dân và khu vực phòng thủ của quận vững mạnh. Cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu được vận hành đồng bộ đã tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đội ngũ cán bộ các cấp và giáo dục quốc phòng cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, được chú trọng đúng mức. 10 năm qua, 100% cán bộ thuộc các đối tượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đã hoàn thành chương trình học tập. Công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền từ quận đến phường đặc biệt chú trọng. Quận đã giao 1.170 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, hoàn thành 100% chỉ tiêu, chất lượng qua từng năm đều được nâng lên, nhất là tỷ lệ thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và đảng viên nhập ngũ.

Công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) được triển khai phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị. Đến nay, lực lượng DQTV đạt 1,4% so với dân số, hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, nhất là công tác phối hợp với công an trong tuần tra phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) được triển khai đồng bộ, tiến hành phúc tra, đăng ký, quản lý chặt chẽ quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật, chỉ đạo tổng điều tra và biên chế sắp xếp vào các đơn vị DBĐV đạt 98,4%; huy động quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật để kiểm tra sẵn sàng động viên hằng năm đạt trên 90%.

LLVT quận đã thực hiện tốt công tác dân vận trên địa bàn, tích cực vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ trương của thành phố về di dời giải tỏa, chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó, CBCS LLVT quận đã đóng góp hỗ trợ con vật nuôi giúp cho 7 hộ nghèo, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hòa Bắc. Hơn 2.000 đối tượng đã được giải quyết chế độ chính sách theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Đảng bộ Quân sự quận đã có nhiều biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và các chi bộ, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa  XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Qua đó, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công tác, xây dựng phong cách của người quân nhân cách mạng. Công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng được thực hiện có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, đưa phong trào thi đua thực sự là động lực thúc đẩy các tập thể và cá nhân phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Với những kết quả đạt được trong 10 năm qua, LLVT quận đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng nhiều năm liền, năm 2013 được tặng Cờ thi đua xuất sắc. UBND thành phố, Bộ CHQS thành phố và UBND quận tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho 480 lượt tập thể và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương.

PHẠM TRƯỜNG TUẤN

;
.
.
.
.
.