.

Thống nhất phương án cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm

.

ĐNĐT - Ngày 28-8, UBND thành phố đã có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng về việc thống nhất phương án thiết kế cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Theo đó, đối với khối nhà cũ (xây dựng năm 1915 và 1935), yêu cầu giữ nguyên hiện trạng và tiến hành gia cố, chống thấm.

Đối với phần trưng bày, trang trí nội thất trong Bảo tàng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với đơn vị tư vấn có chuyên môn cao lập thiết kế chi tiết (kể cả đối với khối nhà xây dựng năm 2002).

Đối với khu vực nhà bán vé, khu gửi đồ và bán hàng lưu niệm, giải khát, UBND thành phố yêu cầu không nhại lại kiến trúc của Bảo tàng Chăm, có thể thiết kế mang tính hiện đại nhưng phải sắc sảo và hòa hợp với kiến trúc nguyên bản để đảm bảo thực hiện chức năng phục vụ cho Bảo tàng.

Trước mắt, UBND thành phố tạm thời chấp nhận phương án thay đổi lối vào của khách thăm quan từ phía đường 2/9. Lối vào đường Nguyễn Văn Linh sẽ chuyển thành cổng nghi lễ chính thức.

Ngoài ra, giữ nguyên hệ thống tường rào; bảo vệ nghiêm ngặt các hiện vật của Bảo tàng, hạn chế tối đa sự xuống cấp của các hiện vật theo thời gian và ảnh hưởng từ thời tiết, khí hậu.

UBND thành phố cũng đồng ý chủ trương di dời trụ sở Công an phường Bình Hiên để mở rộng thêm không gian cho Bảo tàng.

Đối với khu nhà vệ sinh thay thế khu vệ sinh ngoài trời phía đường Trưng Nữ Vương, thành phố đồng ý phương án chuyển thành nhà vệ sinh ngầm tương tự khu nhà vệ sinh số 1 hiện tại. Khi thi công phải có giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khối nhà cũ.

Về kinh phí đầu tư, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thẩm định hồ sơ và cân đối bố trí nguồn vốn; báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Đây sẽ là công trình phục vụ APEC 2017, do đó, UBND  thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục để khởi công vào ngày 23-11-2015, hoàn thành trong năm 2016 để kịp thời phục vụ APEC.

DÂN HÙNG

;
.
.
.
.
.