.

Tổng kết chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015

.

Chiều 27-8, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương chủ trì buổi lễ trao Bằng khen tổng kết chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 (PP15). Đến dự có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Đại tá Christopher Engdahl, Tổng Chỉ huy PP 15.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương gửi lời chúc sức khỏe tới các thành viên chương trình PP15 và cho biết, sau 12 ngày triển khai, chương trình diễn ra thành công tốt đẹp. Hai bên hợp tác trao đổi chuyên môn về y tế, hỗ trợ nhân đạo và giao lưu cộng đồng, đặc biệt là chủ đề y tế biển, đảo và ứng phó thiên tai trong tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, khó lường.

Ông Võ Duy Khương bày tỏ hy vọng Đà Nẵng sẽ tiếp tục được chọn là điểm đến của chương trình PP trong những năm tới và chúc cho quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Đà Nẵng ngày càng phát triển.

Tại buổi lễ, lãnh đạo thành phố tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 7 cá nhân nước ngoài đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước trong các lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và tăng cường năng lực y tế cho thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn 2012-2015.

Dịp này, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố tặng Giấy khen 4 cá nhân người nước ngoài có những đóng góp tích cực trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và tăng cường năng lực y tế cho thành phố Đà Nẵng trong khuôn khổ PP15. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam trao Bằng khen cho 14 cá nhân thành phố Đà Nẵng đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ.

ĐOÀN LƯƠNG

* Trong khuôn khổ chương trình đối tác Thái Bình Dương 2015 (PP15) đang diễn ra tại Đà Nẵng, ngày 27-8, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng phối hợp với lực lượng y tế Hải quân Hoa Kỳ trên tàu bệnh viện Mercy tổ chức diễn tập y tế với chủ đề “Cứu trợ y tế biển đảo”. Đây là cuộc diễn tập quy mô lớn về cứu nạn và chăm sóc cứu thương bệnh nhân trong thảm họa thiên tai ở bờ biển, bao gồm hồi sức cấp cứu tiền viện, tại viện và chuyển thương.

Tham dự buổi diễn tập có Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y, Bộ Quốc phòng; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Phía Hoa Kỳ có ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; Đại tá, bác sĩ Lisa Kelty, Chỉ huy trưởng tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy.

Tình huống giả định là một trận sóng thần cao 12m xảy ra và đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng dọc ven biển. Chính phủ Việt Nam đưa ra tình trạng khẩn cấp và yêu cầu sự hỗ trợ quốc tế tại địa phương. Lúc này, tàu bệnh viện của Mỹ USNS Mercy đang có mặt thực hiện chương trình đối tác Thái Bình Dương (PP15) tại Đà Nẵng. UBND thành phố Đà Nẵng ngay sau đó có điện khẩn gửi các ngành chức năng liên quan triển khai phương án đối phó.

Nhận tin báo từ người dân phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), Trung tâm cấp cứu Đà Nẵng điều động 2 xe cứu thương với 12 nhân viên cùng các thành viên trên tàu bệnh viện Mercy tới hiện trường. 20 thành viên Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Minh tới ngay hiện trường sơ cứu và đưa người bị nạn ra khỏi tòa nhà sắp bị sụp đổ…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, cuộc diễn tập đã đem lại cho ngành y tế Việt Nam nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Bộ trưởng cảm ơn phía Hoa Kỳ thông qua chương trình PP15 đã chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên ngành cho các bác sĩ của Việt Nam, đặc biệt là chuyên môn nhi, xương khớp và bỏng. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn thời gian tới, Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ ngành y tế Việt Nam nhiều hơn nữa, nhất là việc tiếp tục mở rộng chuyển giao kỹ thuật đối với chuyên khoa bỏng tại các bệnh viện khác trong cả nước.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.