.

Người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng nhanh

.

Ngày 26-8, UBND quận Liên Chiểu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án Nút giao thông ngã ba Huế, nhánh 4, khu số 2 và 7 Khu đô thị mới Tây Bắc và Trục I Tây Bắc.

Trong 2 năm 2013 và 2014, trên địa bàn quận Liên Chiểu có gần 40 dự án xây dựng với trên 10 ngàn hộ dân phải giải tỏa, di dời. Đây là một áp lực rất lớn cho địa phương, khi hầu hết dự án đều nằm ở các khu dân cư đông đúc, trên các trục đường kinh doanh buôn bán lớn của quận, nhưng quỹ thời gian lại khá eo hẹp.

Tuy nhiên, với cách làm bài bản, minh bạch và công khai mọi thông tin, chính quyền đến từng hộ dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để giải quyết thấu tình, đạt lý mọi vấn đề, nhờ vậy hầu hết người dân trong diện giải tỏa, di dời đều rất ủng hộ. Nhiều trường hợp mới triển khai chủ trường, thực hiện việc đánh giá hiện trạng, áp giá đền bù, nhưng chưa chuyển tiền, người dân đã tự động đi trước để giao đất lại cho dự án.

Trong số này, Dự án Nút giao thông ngã ba Huế có đến 198 hộ dân phải di dời, trong đó có 100 hồ sơ phải di dời trắng hoàn toàn nằm ở ngay nút giao thông và 98 hồ sơ nằm ở nhánh 4 đều vượt tiến độ đề ra không để xảy ra tình trạng thưa kiện kéo dài, không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã phối hợp với các cơ quan chức năng linh động giải quyết kịp thời và đúng trình tự pháp lý đối với một số hồ sơ đất không rõ nguồn gốc, đất có tranh chấp, đất chuyển nhượng không đúng thủ tục... được người dân đồng tình và thống nhất.

Dự án khu số 2 và số 7 Khu đô thị mới Tây Bắc và Trục I Tây Bắc có 729 hồ sơ, thời gian ngắn, nhưng nhờ chính sách thưởng tiến độ cho các hộ dân giao mặt bằng sớm nên khuyến khích được nhiều hộ dân tự tháo dỡ nhà cửa giao mặt bằng kịp thời cho dự án. Kết quả, dự án Khu số 2 và số 7 đến ngày 30-7-2015 đều hoàn thành, Khu trục I Tây Bắc hoàn thành từ tháng 3-2015, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vi thi công triển khai đúng tiến độ.

Đánh giá về những thành công này, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận cho rằng, yếu tố mấu chốt nằm ở khâu chuẩn bị triển khai dự án được làm rất tốt từ việc thành lập các tổ công tác xuống từng hộ dân vận động, nắm rõ tâm tư nguyện vọng của dân để kịp thời giải quyết.

Đối với những phát sinh trong quá trình thực hiện, Hội đồng giải phóng mặt bằng quận đã chủ động phối hợp với từng phường, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban quản lý dự án... để giải quyết rốt ráo mọi vấn đề.

Ngoài ra, vài trò của các tổ chức đoàn thể và cán bộ nòng cốt ở Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, cán bộ tổ dân phố, ngoài việc tuyên truyền vận động từng hộ dân, cán bộ gương mẫu thực hiện trước để người dân noi theo. Chính điều này đã tạo nên hiệu ứng tích cực là tuyệt đại đa số người dân đều giải tỏa, di dời đúng và trước thời hạn quy định.

T.S

;
.
.
.
.
.